Đánh giá xếp loại học sinh (HS) tiểu học theo phương thức mới đã bắt đầu chính thức được áp dụng ở các trường tiểu học trong cả nước. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định này ở các trường vẫn còn rất lúng túng, do Bộ GD-ĐT vẫn chưa có một hướng dẫn cụ thể nào để các trường thực hiện. Điều này cũng làm cho phụ huynh rất lo lắng cho kết quả học tập của con em mình. PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TPHCM về vấn đề này.

  • Thời điểm áp dụng có phù hợp? 

Ông Lê Ngọc Điệp cho biết, việc Bộ GD-ĐT ban hành thông tư khi đã vào năm học và sắp kết thúc học kỳ 1, tuy có trễ nhưng không ảnh hưởng đến quá trình dạy học, vì thông tư mới (Thông tư 32) là sự tiếp nối của Quyết định số 30/2005/BGDĐT. Mục đích của việc đánh giá xếp loại nhằm khuyến khích HS học tập chuyên cần, phát huy tích tích cực năng động sáng tạo, khả năng tự học của HS, xây dựng niềm tin, rèn luyện đạo đức theo truyền thống Việt Nam. 

Học sinh tiểu học trong giờ giáo dục kỹ năng sống.

* Phóng viên: Ông cho biết rõ hơn về những điểm mới trong Thông tư 32 về cách đánh giá HS tiểu học?

* Ông Lê Ngọc Điệp: Có 5 nội dung đánh giá về hạnh kiểm theo kết quả rèn luyện đạo đức và kỹ năng sống. Về đánh giá và xếp loại học lực, giáo viên phải thực hiện đánh giá thường xuyên và định kỳ. Đánh giá thường xuyên (thông qua kiểm tra miệng, kiểm tra viết, quan sát HS qua hoạt động học tập, thực hành vận dụng kiến thức… được thực hiện ở tất cả các tiết học theo quy định của chương trình). Điểm nổi bật nhất của quy định mới này là điểm học lực môn của HS tiểu học, chỉ được tính bằng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm duy nhất, chứ không tính điểm bình quân của cả 2 học kỳ như trước đây.

* Nhiều giáo viên cho rằng, với cách chỉ lấy duy nhất điểm kiểm tra cuối năm làm điểm học lực môn học cho cả năm, cũng sẽ tạo áp lực và không ít rủi ro cho HS?

* Quy định cũng chỉ rõ, HS tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ bất thường so với kết quả học tập hằng ngày, hoặc không đủ số điểm kiểm tra định kỳ, đều được kiểm tra bổ sung. Ngoài ra việc đánh giá xếp loại kết quả đạt được khả năng phát triển từng mặt của HS. Coi trọng việc động viên, khuyến khích tiến bộ của HS, không tạo áp lực cho giáo viên và HS.

 

                                                                               Theo SGGP

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục