Vừa qua, lễ khởi công xây dựng Trường Quốc tế Việt Nam (The International School of Vietnam - ISV) đã diễn ra tại Khu đô thị Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội.

jh
Ông Robert Landau- Giám đốc Trường Quốc tế Việt Nam

- Theo ông, trong bối cảnh Việt Nam đang đại chúng hoá và phổ cập hoá giáo dục, những mô hình như trường quốc tế có thể thu hút những đối tượng nào?

- Ông Robert Landau: Đối tượng chúng tôi hướng đến và phục vụ là học sinh nước ngoài theo bố mẹ sang làm việc tại Việt Nam; học sinh Việt Nam có nguyện vọng đi du học bậc đại học ở nước ngoài; học sinh quốc tế có nhu cầu sang Việt Nam du học.

- Cơ sở nào khiến ông quyết định mở trường phục vụ các đối tượng này?

- Ông Robert Landau: Rất dễ thấy các cơ sở ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ phần lớn đều đặt ở Hà Nội. Lực lượng lao động nước ngoài gồm các chuyên viên, kỹ sư, cán bộ quản lý, kỹ thuật, các nhà ngoại giao làm việc tại các dự án ở Việt Nam ước tính khoảng vài chục ngàn người.

Nếu tính bình quân, mỗi gia đình người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam có 1 con học từ lớp 1 đến lớp 12 thì nhu cầu học tập cho con em các gia đình này cũng lên tới cả chục ngàn. Vì vậy, số lượng học sinh có nhu cầu theo học ở  một trường quốc tế lên đến hàng ngàn học sinh. 
 
- Là trường quốc tế với những tiêu chí được công nhận ở tầm thế giới. Mô hình này có phù hợp tại Việt Nam trong hoàn cảnh hiện nay?

Ông Robert Landau nhận định: Hiện ở Hà Nội nhiều học sinh đã đăng ký và phải chờ  3 năm mà vẫn chưa có chỗ. Do vậy phần lớn các học sinh nước ngoài đã phải về nước hoặc ở lại nước mình học tập không theo bố mẹ  sang Việt Nam, học sinh Việt Nam khi không xin được vào học đã phải ra nước ngoài du học. 

- Ông Robert Landau: Thứ nhất, như tôi vừa nói trên, đối tượng hướng tới của mô hình này ở Hà Nội không hề nhỏ. Và họ thực sự có nhu cầu. Thứ hai, thực tế đang cho thấy trong trào lưu hiện tại, nhiều gia đình Việt Nam cũng muốn cho con em mình theo học trường quốc tế, được cấp bằng quốc tế công nhận.

Thêm vào đó, nhiều học sinh Việt Nam theo bố mẹ ra nước ngoài công tác, đã được học tập tại các trường quốc tế ở nước ngoài nay trở về cũng khó thích nghi được với chương trình giảng dạy trong nước. Chúng tôi cho rằng mình hoàn toàn có thể đáp ứng được các đối tượng này, chính bởi những gì mình mang tới là những cái họ đang cần. 

- Vậy khả năng đáp ứng của trường như thế nào?

- Ông Robert Landau: Khi hoàn thiện, ISV có chức năng giáo dục đào tạo cho khoảng 1.080 học sinh từ 3 đến 18 tuổi (từ mẫu giáo đến lớp 12) theo một chương trình đa ngữ, không mang tính chất tôn giáo, được quốc tế công nhận, hiện được áp dụng trong 1989 trường tại 125 nước trên thế giới. Trong đó: nhà trẻ có 110 học sinh; Phổ thông cơ sở có 880 học sinh; Trung học có 90 học sinh.

Mục tiêu của ISV là tạo điều kiện cho mỗi học sinh phát huy được tối đa khả năng của mình. Và làm được như vậy thì không chỉ tập trung để mỗi học sinh có thể đạt được những kỳ thi tốt nhất mà còn phải chú trọng phát triển các em ở mọi khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như: khả năng nhận thức về văn hóa, tri thức, sự cảm thông, hòa đồng giữa các học sinh có quốc tịch khác nhau cũng như ý thức trách nhiệm, tính kỷ luật và sự quan tâm đến cộng đồng.    

gyi
Lễ động thổ xây dựng Trường Quốc tế Việt Nam

Với tổng vốn đầu tư là 385 tỷ đồng, khi hoàn thành, trường sẽ có tổng diện tích gần 19.000 m2 , trong đó diện tích xây dựng là 9.500 m2. Chúng tôi cho rằng, việc học tập, thư giãn, giải trí của học sinh phải được đặt trong không gian thuận lợi. Vì thế, ngoài việc học cái gì và học như thế nào thì học ở đâu và nơi đó sẽ phát huy công năng thế nào cho việc học đều là những yêu cầu quan trọng.

Tại ngôi trường này, chúng tôi cố gắng ở mức cao nhất để đạt hiệu quả từ quy hoạch chung cho đến từng bộ phận kiến trúc, từ hệ thống phòng ốc cho đến thảm thực vật, với quan điểm vật chất và con người hoà vào thiên nhiên. Theo kế hoạch Trường sẽ khánh thành và tuyển sinh vào tháng 8/2012. 

- Xin cảm ơn ông!

                                                                                      Theo Vnn

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục