Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo các cấp có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, thi cử. Nhất là công tác tuyển sinh, thi cử, xét tốt nghiệp những năm gần đây có những cải tiến tích cực.

 
Các biểu hiện mua bằng, bán điểm; tràn lan trường chuyên, lớp chọn; phong trào "dạy thêm, học thêm"; "bệnh thành tích" trong việc đánh giá, xếp loại học sinh giỏi; sự ganh đua giữa các trường theo tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao ngất ngưởng... ít nhiều đã giảm. Hiện tượng học sinh, sinh viên học lệch, học tủ; đổ xô về thành phố ôn thi, công khai mua bán "phao" không còn rầm rộ như những năm trước. Ngày càng nhiều học sinh, sinh viên đỗ điểm cao bằng thực lực của bản thân. Những em này đạt kết quả cao trong thi cử là do thái độ học tập nghiêm túc, siêng năng, chuyên cần, chứ không hề tham gia các lớp ôn thi, bồi dưỡng cấp tốc.


Tuy nhiên, những bất cập và biểu hiện gian lận, tiêu cực trong tuyển sinh, thi cử vẫn còn nhức nhối ở nhiều nơi. Ðó đây, vẫn có tình trạng mua điểm, chạy điểm; gian lận, tiêu cực, vi phạm quy chế tuyển sinh, xét tuyển. Tại không ít hội đồng thi, các giám thị trông thi còn quá lơ là, dễ dãi để cho học sinh tùy tiện mang tài liệu vào phòng thi. Sau mỗi buổi thi, sân trường và ở nhiều phòng thi vẫn tràn ngập "phao" do thí sinh bỏ lại. Có trường hợp, thí sinh sử dụng thiết bị hiện đại vào việc quay cóp như liên lạc qua điện thoại di động, tai nghe, nhưng cán bộ trông thi bỏ qua, không lập biên bản. Việc thuê người thi hộ, thi kèm chưa chấm dứt. Công tác chấm thi ở các trường, các địa phương vẫn còn nhiều kẽ hở. Vẫn xảy ra những sai sót về trình tự dọc phách, ghép điểm, nhập điểm, nhiều khi để lại hậu quả nặng nề. Cá biệt, có nơi xuất hiện việc mua chuộc cán bộ chấm thi và hội đồng thi để làm sai lệch kết quả thi cử...


Ðể ngăn ngừa triệt để những biểu hiện tiêu cực trong công tác tuyển sinh, thi cử, nhất là trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng, đề nghị ngành giáo dục và đào tạo quyết liệt triển khai các biện pháp thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ ở tất cả các hội đồng thi lớn, nhỏ. Bên cạnh đó, thường xuyên đổi mới, cải tiến phương pháp tuyển sinh, thi cử, nhằm đối phó với những biểu hiện gian lận trong lĩnh vực này. Xử lý thật nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm quy chế tuyển sinh, thi cử.
 
 
                                                                                         Theo ND

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục