Giáo viên, học sinh trường THCS xã Thu Phong thi đua dạy tốt, học tốt

Giáo viên, học sinh trường THCS xã Thu Phong thi đua dạy tốt, học tốt

(HBĐT) - Là huyện mới được thành lập, nhưng với sự quan tâm của các cấp, ngành, đoàn thể, nhân dân, sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, sự nghiệp giáo dục của huyện Cao Phong đã có bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc và toàn diện cả về qui mô trường lớp, chất lượng, hiệu quả giáo dục.

 

Ông Phạm Ngọc Nhất, Phó phòng GD&ĐT huyện cho biết: Qui mô trường lớp không ngừng phát triển và hoàn thiện. Từ chỗ 5 xã chưa có trường mầm non, 1 xã chưa có trường THCS, chưa có TTHTCĐ, đến nay huyện đã xây dựng được hệ thống trường lớp, cơ sở giáo dục khá hoàn chỉnh gồm 40 trường. Tất cả 13/13 xã, thị trấn đều có các trường mầm non, TH, THCS, TTHTCĐ, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nhân dân các dân tộc trong huyện. Phòng GD&ĐT đã tham mưu với các cấp lãnh đạo huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng CSVC, trang thiết bị cho các trường, đáp ứng được yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp GD-ĐT. Hầu hết các trường hiện đã được xây dựng theo hướng kiên cố và hiện đại với trên 92% phòng kiên cố. Bộ mặt các trường ngày càng khang trang, sạch đẹp với 8 trường đã đạt chuẩn Quốc gia.  

 

Để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục. Nâng cao phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trách nhiệm trước học sinh. Hiện nay, toàn ngành có 946 CB, GV, NV, trong đó 269 người có trình độ trên chuẩn, không còn tình trạng mất cân đối về giáo viên giữa các trường, các bộ môn và cấp học. Bên cạnh đó, Phòng tăng cường công tác thanh kiểm tra, kịp thời động viên, phát huy ưu điểm, chấn chỉnh hạn chế. Tích cực chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh. Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, ra đề thi, thực hiện nghiêm nề nếp, kỷ cương trường lớp học. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua như “hai không”, “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”, “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.

 

Ngoài ra, Phòng chú trọng đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể, địa phương cùng tham gia giáo dục học sinh, đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình và xã hội. Mỗi cán bộ, giáo viên đồng thời là một tuyên truyền viên, động viên, hướng dẫn học sinh, phụ huynh chăm lo tốt hơn cho thế hệ tương lai. Các xóm, bản đều xây dựng các quy ước, hương ước, trong đó có việc học tập của con em mình. Các địa phương và ngành Giáo dục kịp thời trích từ quỹ khuyến học tặng quà, học bổng động viên những học sinh, giáo viên giỏi, học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Hàng năm, số tiền huy động vào quỹ đạt 70 – 80 triệu đồng. Với những giải pháp đồng bộ, chất lượng dạy và học tại các trường trên địa bàn huyện không ngừng được nâng cao. Tỉ lệ giáo viên, học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng. Năm học 2009 – 2010, ở bậc TH và THCS có 131 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện, 9 giáo viên giỏi cấp tỉnh; 160 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, 80 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Tỉ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99,4%, tỉ lệ chuyển lớp đạt 94,2%. Tỉ lệ học sinh thi đỗ vào các trường THPT, đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Số người biết chữ độ tuổi 15 – 35 đạt 99,9%, từ 36 tuổi trở lên đạt 98,8%. Huyện củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng PCGD-CMC, PCGDTH-ĐĐT, PCGDTHCS, từng bước thực hiện phổ cập bậc trung học. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH ở địa phương.

 

                                                                                          

                                                                                      Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục