Các thủ khoa khối A năm 2010 của những trường đại học tại Hà Nội được nhận học bổng Chắp cánh tài năng Việt.

Các thủ khoa khối A năm 2010 của những trường đại học tại Hà Nội được nhận học bổng Chắp cánh tài năng Việt.

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tuyển chọn từ cao xuống thấp theo các tiêu chí: Tổng điểm 3 môn thi đại học, thành tích Olympic quốc tế, học sinh giỏi khu vực và quốc gia...

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, đối tượng dự tuyển du học từ ngân sách Nhà nước năm 2011 sẽ có 3 nhóm.

 
Kết quả  thi tốt nghiệp THPT: Rất quan trọng
 
Nhóm thứ nhất: Sinh viên đoạt giải Olympic quốc tế 2010 hoặc đoạt giải Olympic quốc tế năm 2009 nhưng chưa tốt nghiệp THPT năm đó (nhóm này không hạn chế chỉ tiêu).
 
Nhóm thứ hai: Đối tượng đạt tổng điểm thi đại học năm 2010 cao nhất ở tất cả các khối theo đề thi chung cả 3 môn thi của Bộ GD-ĐT (gồm khối A, B, C, D); với các khối M, N, H, T, V, S, R chỉ tuyển một sinh viên đạt tổng điểm tuyển sinh đại học năm 2010 cao nhất cho mỗi khối.
 
Nhóm thứ ba: Đối tượng đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010 và có tổng điểm thi tuyển sinh đại học tối thiểu là 20 điểm (tối đa 5 chỉ tiêu).
 
 Ngoài ra, có tối đa 40 chỉ tiêu cho con liệt sĩ và thương binh, có bố hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số và có tổng điểm thi tuyển sinh đại học tối thiểu là 20 điểm. Đối với đối tượng có hộ khẩu, có bố hoặc mẹ đang sinh sống tại các tỉnh thuộc khu vực ưu tiên và có tổng điểm thi tuyển sinh đại học tối thiểu là 20 điểm cũng được dự tuyển (tối đa 3 chỉ tiêu/tỉnh).
 
Miễn yêu cầu về ngoại ngữ cho thủ khoa
 
Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, ứng viên là những sinh viên đã đoạt huy chương Olympic quốc tế, các thủ khoa, sinh viên đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được miễn yêu cầu về ngoại ngữ. Sinh viên dự tuyển đi học ở Đức, Pháp và các nước sử dụng tiếng Đức, Pháp trong học tập sẽ được tổ chức học ngoại ngữ tối đa một năm trước khi lên đường du học.
 
Sinh viên dự tuyển đi học tại Nga, các nước SNG sử dụng tiếng Nga, tại Trung Quốc sẽ được học tiếng Nga, tiếng Hán toàn phần hoặc bán phần tại nước ngoài và tại Việt Nam. Sinh viên đăng ký học tại các nước sử dụng tiếng Anh khi đăng ký dự tuyển phải có chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh 450 điểm TOEFL hoặc 5.0 điểm IELTS. Sau khi trúng tuyển, sinh viên sẽ được tham dự khóa học bồi dưỡng tiếng Anh tối đa 6 tháng của Bộ GD-ĐT.
 
Đối với sinh viên dự tuyển đi học tại Hàn Quốc, Nhật Bản, khi dự tuyển phải có chứng chỉ về ngoại ngữ là tiếng của các nước đó với thời gian học ít nhất 6 tháng. Sau khi trúng tuyển, phải học thêm ngoại ngữ cho đạt trình độ quy định của trường nước ngoài.
 
Tuyển chọn từ cao xuống thấp
 
Bộ GD-ĐT sẽ tuyển chọn sinh viên đăng ký ngành học theo thứ tự ưu tiên gồm: Khoa học tự nhiên, kỹ thuật công nghệ, môi trường và khoa học xã hội. Sinh viên cần đăng ký ngành học sẽ học tại nước ngoài theo đúng khối ngành đã trúng tuyển ở Việt Nam hoặc ngành đã đoạt giải Olympic quốc tế. Thời hạn nộp hồ sơ: Trước ngày 30-11-2010.
 
Bộ GD-ĐT cũng cho biết sẽ tuyển chọn từ cao xuống thấp theo các tiêu chí: Tổng điểm 3 môn thi đại học, thành tích Olympic quốc tế, học sinh giỏi khu vực và quốc gia; tổng điểm thi tốt nghiệp THPT; điểm trung bình các năm học phổ thông; điểm ngoại ngữ; chỉ tiêu học bổng... Kết quả xét tuyển sẽ được công bố trong tháng 1-2011.
 
                                                                       Theo Báo Tuoitre

Các tin khác


Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục