Đó là quan điểm của Tiến sĩ Ngũ Duy Anh, Vụ trưởng Vụ công tác học sinh sinh viên, Bộ GD-ĐT về việc xử lý học sinh sau hàng loạt vụ nữ sinh đánh nhau thời gian qua
Ông nghĩ sao khi văn bản của ngành giáo dục liên quan đến việc chấn chỉnh học sinh đánh nhau được ban hành rất nhiều và thường xuyên. Song những vụ việc học sinh đánh nhau tính bạo lực lại ngày càng mạnh hơn?
Những hành vi này rất đáng tiếc. Bởi các em đã vi phạm đạo đức của học sinh đã quy định trong nhà trường. Việc đánh nhau đó cũng đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của nhà trường. Nhưng việc đầu tiên nhà trường cần làm là đảm bảo an toàn cho mỗi học sinh. Đại đa số nhà trường đều làm tốt chức năng này.
Bộ cũng có nhiều văn bản yêu cầu địa phương phải chấn chỉnh tình trạng học sinh đánh nhau, yêu cầu lực lượng địa phương hỗ trợ với nhà trường quan tâm hơn đến học sinh. Bản thân mỗi nhà trường cũng phải quan tâm đến cảm xúc học sinh để có nhiều biện pháp uốn nắn.
Có nhiều ý kiến cho rằng, hình thức kỷ luật học sinh đánh nhau hiện nay còn quá nhẹ, phải có biện pháp mạnh hơn nữa như đuổi hẳn học sinh thì mới làm gương cho học sinh khác được?
Chúng ta đừng nói luật nhẹ. Ví dụ xử lý người có hành vi phạm tội thì rất rõ. Song đây là những hành vi bột phát rồi xử lý nặng liệu có hợp lý không. Quan trọng nhất là phương pháp giám sát, để các em nhìn nhận sai để sửa mới là quan trọng. Nếu chúng ta không khéo léo thì hiệu quả sẽ ngược lại.
Quan trọng nhất hiện nay mà tôi mong muốn, giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt được tâm tư của mỗi học sinh của mình. Thầy cô giáo phải là những người theo sát học sinh hàng ngày, hàng giờ. Đó là người thầy có trách nhiệm.
Để làm cho một môi trường giáo dục trong sạch thì ai cũng mong muốn. Có những trường hợp học sinh không thể giáo dục được thì cần phải có chế tài. Nhiều học sinh hư đưa vào trường giáo dưỡng nhưng đâu phải 100% em ra trường đều ngoan.
Theo tôi, mức phạt có nâng cao mà không áp dụng các phương pháp hỗ trợ khác như nhà trường, giáo viên giúp các em biết được cái sai và sửa sai thì không bao giờ hiệu quả.
Các nhà giáo dục, quản lý cũng cần đóng góp một tay với ngành. Áp dụng tất cả hình thức phạt nào đi nữa, cũng nhằm tạo ra một công dân tốt cho xã hội. Bộ không bao giờ mong muốn khi một học sinh có lỗi là đẩy các em ra ngoài xã hội.
Ngoài ra, người lớn chúng ta cũng cần vào cuộc để ngăn chặn hành vi đánh nhau của học sinh. Khi mọi người xung quanh không bàng quan mà có trách nhiệm thì tôi tin học sinh sẽ không dám làm những điều không phải như vậy.
Xin cám ơn ông!
Theo DanTri
“Các biện pháp giáo dục học sinh đánh nhau hiện nay mới chỉ tuyên truyền trên giấy tờ, chưa đến được từng học sinh. Nếu cứ tuyên truyền như hiện nay thì 20 năm nữa mới khắc phục được hiện tượng học sinh đánh nhau”.
Tại Hàn Quốc, nơi còn khan hiếm giáo viên tiếng Anh, chính phủ đã phát triển một phương pháp tiếp cận độc đáo để đáp ứng nhu cầu của học sinh: giáo viên robot dạy tiếng Anh. Nhưng câu hỏi đặt ra ở xứ sở kim chi, liệu robot dạy học có tốt hơn những giáo viên là con người?
Những năm qua, TP Hồ Chí Minh đã tập trung đầu tư và thực hiện đổi mới toàn diện công tác giáo dục. Với hơn 1.500 trường học từ mầm non đến trung học chuyên nghiệp, ngành giáo dục thành phố đang xây dựng các trường học tiên tiến, chất lượng cao đáp ứng nhu cầu CNH, HÐH đất nước và hội nhập quốc tế.
(HBĐT) - Ngày 27/10, tại trường dân tộc nội trú huyện, UBND huyện Mai Châu đã tổ chức hội nghị triển khai công tác giáo dục Dân tộc năm học 2010 - 2011.
Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT, đến hết tháng 6-2010 tất cả 63 tỉnh thành trong cả nước đều đạt chuẩn giáo dục THCS. Đây là một tin vui nhưng chúng ta cũng phải xem lại thành tích đó đã thực chất và đã đạt mục tiêu của cấp THCS chưa?
Đó là nhận định của bà Trương Thị Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, trong cuộc trao đổi với báo chí vào ngày 27-10