HS trường THPT Trưng Vương (TP.HCM) trong giờ học môn Tiếng Anh

HS trường THPT Trưng Vương (TP.HCM) trong giờ học môn Tiếng Anh

Ông Vũ Đình Chuẩn (ảnh) - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), lưu ý thí sinh một số vấn đề cần chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

 

Trên thị trường hiện có quá nhiều tài liệu tham khảo phục vụ cho việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Vậy năm nay, xin ông cho biết Bộ GD-ĐT có lưu ý gì để học sinh (HS) và phụ huynh lựa chọn tài liệu ôn thi cho phù hợp?

Chủ trương chỉ đạo của Bộ GD-ĐT là, trong quá trình dạy và học cũng như ôn tập thi tốt nghiệp THPT, giáo viên (GV) và HS cần bám sát theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT. Ngoài sách giáo khoa, GV và HS có thể sử dụng các tài liệu tham khảo phù hợp với khả năng nhận thức của từng đối tượng HS. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều tài liệu tham khảo có thể gây quá tải trong quá trình học tập và không đem lại hiệu quả cao. Theo tôi, tài liệu phục vụ ôn thi tốt nhất chính là sách giáo khoa.

Xin ông cho biết bao giờ Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn các trường về việc tổ chức ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011?

Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12

Bộ GD-ĐT không giới hạn chương trình ôn tập mà nói rõ nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm 2011 dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, dành khoảng 50% điểm số cho yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức.

Ngày 7.12.2010, Bộ GD-ĐT đã có công văn về việc thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Sau khi công bố các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2011, Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương, nhà trường việc tổ chức ôn tập cho HS.

Thưa ông, năm trước một số trường THPT đã tổ chức ôn thi cho HS lớp 12 cả ngày lẫn đêm. Theo ông, các trường nên tổ chức cho HS ôn tập như thế nào để đảm bảo hiệu quả mà không gây quá tải đối với cả thầy và trò?

Tôi cho rằng việc dạy học, rèn luyện kỹ năng phải tiến hành trong suốt quá trình học tập của cả năm học chứ không phải chỉ đến khi kỳ thi gần bắt đầu. Việc tổ chức ôn tập thế nào cho phù hợp và có hiệu quả với HS của mình thì không ai có thể làm tốt hơn GV và chính lãnh đạo của trường đó. Tuy nhiên, Bộ đề nghị các trường, GV chủ nhiệm, GV bộ môn phải thống nhất với HS, phụ huynh để sắp xếp thời gian hợp lý cho con em họ học tập có hiệu quả nhất nhưng không quá tải.

Một số GV cho rằng tình trạng học lệch, học tủ trong HS khiến việc ôn thi rất căng thẳng. Ông có suy nghĩ gì về điều này?

Trong việc tổ chức dạy học, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo rất rõ: Nhà trường phải dạy học đầy đủ các môn trong chương trình giáo dục cấp THPT nhằm đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện. Bộ và các sở GD-ĐT cũng đã hướng dẫn GV dạy học theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình. Vì thế thi tốt nghiệp môn nào trong những môn của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT không phải là điều lo lắng đối với những HS học đầy đủ chương trình theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học. Quy chế đánh giá, xếp loại HS trung học cơ sở và HS trung học phổ thông của Bộ GD-ĐT cũng không có kẽ hở cho việc học lệch. Việc HS học lệch là không đúng chỉ đạo của Bộ và các cấp quản lý.

 

 

HS trường THPT Trưng Vương (TP.HCM) trong giờ học môn Tiếng Anh - Ảnh: Đ.N.T

Ông có lời khuyên nào cho thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi này?

Trong quá trình học cũng như ôn tập, các em nên dành thời gian cho việc rà soát, hệ thống lại phần kiến thức đã học sao cho ôn đến đâu chắc đến đó; rèn luyện cách phân tích đề thi, cách trình bày bài thi theo đặc thù từng môn thi, hình thức thi; chuẩn bị cho mình tâm lý tự tin trước khi bước vào kỳ thi. Cần giữ gìn sức khỏe để đảm bảo hoàn thành giai đoạn học tập và ôn thi với cường độ có thể cao hơn so với giai đoạn trước; cũng cần tránh tình trạng học cả ngày đêm, ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

                                                                                    Theo TN

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục