Tôi rất khâm phục nước Nhật vì nước họ đã bị nhiều lần động đất nhẹ mà họ vẫn bình tĩnh xếp hàng chờ những chiếc taxi. Trông vẻ mặt họ hơi tái đi nhưng họ vẫn bình thản. Bây giờ, Việt Nam đang chọn những cô ý tá giỏi qua Nhật hỗ trợ người dân chống lại dịch bệnh” – bé Thiên Hân ở TP.HCM viết.

 

Trong khi đó, ở trường tiểu học Lê Qúy Đôn (Hà Nội), cô giáo Trang, chủ nhiệm lớp 3A1 cũng đã ra đề cho học sinh viết thư gửi bạn Đôrêmon hỏi thăm về thảm họa động đất sóng thần ở Nhật Bản.

Sau khi VietNamNet đăng
bài văn của bé lớp 2 viết về động đất và sóng thần ở Nhật Bản, phụ huynh các bé đã gửi những bài viết về thảm họa này.
Dưới đây, VietNamNet giới thiệu hai bài viết:

Bài văn của Trần Ngọc Thiên Hân

Bài 1 (để bạn đọc tiện theo dõi, VietNamNet đã cách dòng các câu văn)

Nước Nhật đã xảy ra một thiện tai lớn mà không một thứ gì chống cự lại được. Sau trận động đất và sóng thần, bao nhiêu người thiệt mạng vì bị sóng thần cuốn ra biển mênh mông.

Tôi thấy tội cho những người đang sống yên vui bên con cái bỗng dưng tắt thở. Động đất làm cho các công ty hạt nhân bị vỡ thùng hạt nhân. Những người khi nghe thấy khí hạt nhân bỗng dưng bị nổi chấm đỏ trên mặt rồi chết. Nhiều người không chết thì họ sinh con ra, con của họ có một hình dáng kì qoặc. Cảnh tượng thật là tội nghiệp.

Ở làng nọ, rất đông người, khi bị sóng thần hoành hành thì các người dân đã chết chìm trong biển nước. Sóng thần ập vào biển trở lại thì mọi người ở làng đều đã được nhắm mắt và bay lên thiên đường.

Một chuyện kì lạ đang xuất hiện trước mắt em là một cậu bé trai bốn tháng ở làng ấy còn sống, trong khi các thanh niên trai tráng trong làng đều bị cuốn trôi mà sao một cậu bé rất nhỏ tuổi chống lại cái chết. Một cậu bé thần kì.

Nhiều người trước khi đã rời trái đất, họ nói “Tại sao trời lại phạt chúng con, chúng con có tội gì xin trời hãy tha thứ cho chúng con”. Khi nghe câu nói đó tôi mới biết họ rất quý cái sống hơn vàng và bạc.

Tôi cũng là người ham đọc báo. Những ngày gần đây, tôi thấy tin sóng thần và động đất ở Nhật tôi rất khâm phục nước Nhật vì nước họ đã bị nhiều lần động đất nhẹ mà họ vẫn bình tĩnh xếp hàng chờ những chiếc taxi. Trông vẻ mặt họ hơi tái đi nhưng họ vẫn bình thản. Bây giờ, Việt Nam đang chọn những cô ý tá giỏi qua Nhật hỗ trợ người dân chống lại dịch bệnh.

                                                                                                                                           Trần Ngọc Thiên Hân


Bài văn của Đức Quân

Bài 2:

Đề bài: Viết thư gửi bạn Đôrêmon hỏi thăm về thảm họa động đất sóng thần ở Nhật Bản.

Bài làm:

Bài 2:Đề bài: Viết thư gửi bạn Đôrêmon hỏi thăm về thảm họa động đất sóng thần ở Nhật Bản.Bài làm:Thứ tư ngày 16 tháng 3 năm 2011

 

Đôrêmon thân mến
Qua đài báo, ti vi tớ thấy đất nước cậu đang gặp động đất, sóng thần, khí hạt nhân rất là nguy hiểm. Biết vậy, tớ liền viết thư cho cậu ngay hỏi xem gia đình cậu thế nào?

Các bạn cậu (Xuka, chaien xêkô, nobita) đã đi học chưa, Mọi người đã trở lại đi làm chưa? Tớ mong là mọi người sớm khắc phục được hậu quả của thảm họa vừa qua. Những hình ảnh này tớ thấy rất kinh khủng, những ngôi nhà đổ nát, xe ô tô bị cuốn đi, mọi người chới với trong dòng nước mạnh. Cậu nhớ viết thư trả lời tớ nhé.

Tớ đã từng sống ở Nhật Bản. Ở đó thật là tuyệt vời, có hoa anh đào, có công viên Disney Land và rất nhiều cửa hàng đồ chơi cho trẻ em. Tớ rất yêu đất nước của bạn. Tớ rất mong nhận được tin của cậu. Chúc gia đình và bạn bè cậu mạnh khỏe.

Bạn của cậu

Đức Quân

Một em bé 5 tuổi thoát chết trong thảm họa động đất và sóng thần Nhật Bản. Ảnh: CNN.
 

Xem thời sự, viết văn về thảm họa Nhật Bản

 

Chị Lý Thiên Trang, mẹ của bé Trần Ngọc Thiên Hân, lớp 3/22, Trường Tiểu học dân lập Quốc tế IPS, quận Tân Bình (TP.HCM) cho biết, bé xem thời sự hàng ngày, khi thấy có điều gì xúc động thì tập viết.

Thư chị viết: "Bài viết này do bé tự ra đề và làm vào tối ngày 15/03, mặc dù còn một số lỗi chính tả nhưng bé đã cảm nhận sâu sắc về những gì đang diễn ra tại Nhật, nên tôi xin gửi để được chia sẻ.”

Mẹ của Hân cho biết, ở trường bé học giỏi văn, thường được điểm 9, 10. Trước đây, khi có lũ lụt miền Trung, bé cũng viết, nhưng vì ngày đó không có báo nào đăng những bài viết của trẻ nên chị không gửi đi.

 

Chị Vũ Phương Liên, mẹ của bé Vũ Đức Quân, lớp 3A1, Trường tiểu học dân lập Lê Quý Đôn, Mỹ Đình 1, Từ Liêm, Hà Nội gửi bài văn con trai mới viết trong  buổi tối 16/3 để sáng hôm sau nộp ở lớp.  

Bài văn do cô giáo ra đề, với yêu cầu “viết thư gửi bạn Đôrêmon hỏi thăm về thảm họa động đất sóng thần ở Nhật Bản”.
Bé Quân đã có 2 năm sống ở Nhật cùng bố mẹ.

Trước đó, ngày 14/3, chị Hoàng Thanh Hà, phụ huynh của bé Minh Vũ (Trường tiểu học Lý Thái Tổ) cho biết, cách đây khoảng mấy tháng, cô giáo lớp 2 thông báo với phụ huynh là học sinhsẽ làm bài  văn đầu tiên trong đời. Bố bé bắt đầu khuyến khích cháu làm bài văn về bất cứ chủ đề nào cháu tự chọn, mỗi tuần khoảng 7 - 10 câu. Và khi sự kiện động đất ở Nhật Bản đang là mối quan tâm, bố đã ra đề và Vũ hoàn thành bài viết
như thế này.

 

 

"Tôi ra đề này vì muốn cho các cháu luyện viết văn. Cũng để các cháu nắm được những thông tin thời sự, thể hiện tình cảm, hỏi han các bạn ở Nhật .Các cháu mới từ lớp 2 lên cần tập viết và rèn luyện thêm. Đây là bài tập để rèn luyện cách viết văn, thể hiện cảm xúc chứ không chấm về cách trình bày như văn lớp 4" - cô giáo Trang, chủ nhiệm lớp chủ nhiệm lớp 3A1, Trường Tiểu học Lê Qúy Đôn nói về đề văn "thời sự".

Tú Uyên

Mỗi bài tập làm văn của học sinh chứa đựng mỗi góc nhìn, suy nghĩ, tình cảm của các em mà người lớn không phải lúc nào cũng thấu hiểu hết.

Mời các bạn chia sẻ các bài văn của học sinh theo địa chỉ: Ban Giáo dục, Báo Điện tử VietNamNet, số 4, Láng Hạ, Hà Nội hoặc email: bangiaoduc@vietnamnet.vn.
Học viện Anh ngữ Oxford (OEA) sẽ trao 1 học bổng toàn phần khóa học Tiếng Anh thiếu nhi (OEA Primary), thời lượng 72 giờ, trị giá 290 USD cho bài văn được chọn trong tháng. Từ tháng 4 trở đi, OEA sẽ trao 3 suất học bổng cho mỗi tháng, với  tổng trị giá 500 USD mỗi tháng

Bài viết được đọc nhiều nhất trong tuần sẽ nhận quà tặng là các cuốn sách viết cho trẻ em. Cảm ơn các bạn.
 

 

                                                                   Theo VietNamnet

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chi đạo tại hội nghị

Các trung tâm giáo dục thường xuyên nỗ lực triển khai dạy nghề

(HBĐT) - Các TTHDTX tỉnh ta có nền tảng khá mạnh: đội ngũ giáo viên dạy nghề tương đối ổn định về biên chế; được tuyển dụng, bổ sung hàng năm và cơ bản đạt chuẩn theo quy định. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đại học chiếm 63,1%( đại học có 24 người, cao đẳng: 10 giáo viên và công nhân kỹ thuật: 4 người).

5 học sinh tỉnh ta đoạt huy chương và giải kỳ thi Ô-lim-pic toán Hà Nội mở rộng

(HBĐT) - Vừa qua, đội tuyển học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã tham dự kỳ thi Ô-lim-píc toán Hà Nội mở rộng lần thứ 8 năm 2011 do Hội toán học Hà Nội tổ chức. Tham dự kỳ thi này có gần 100 học sinh của nhiều trường THPT chuyên trong toàn quốc.

146 trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh 2011

Tuyển sinh 2011, cả nước có 146 trường ĐH, CĐ không tổ chức thi. Thí sinh lưu ý, thi vào những trường không tổ chức thi này, khi nộp hồ sơ và lệ phí tuyển sinh cần đồng thời nộp bản photocopy mặt trước tờ phiếu đăng kí dự thi số 1.

Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 phiên bản điện tử

Nhằm giúp thí sinh thuận lợi trong đăng ký tuyển sinh ĐH-CĐ 2011, Bộ GD-ĐT đã tải toàn bộ nội dung cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh đại học-cao đẳng 2011 lên trang điện tử của bộ tại địa chỉ: http://www.moet.gov.vn.

Cô học trò nghèo đạt giải nhất quốc gia môn Địa lí

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2011 vừa qua, cô học trò nghèo Ngô Thị Biển, học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã làm nên điều kì diệu khi đạt giải nhất môn Địa lí.

Đề nghị các trường ngoài công lập không tăng học phí

Tại buổi giao ban với hiệu trưởng các trường THPT của TP.HCM vào ngày 16.3, Sở GD-ĐT đề nghị các trường dân lập, tư thục không nên tăng học phí từ nay đến hết năm 2011.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục