Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2011 của hầu hết các tỉnh, TP tăng có tỉnh tăng đột biến, nhất là hệ bổ túc THPT. Nhìn chung đây là một mùa thi đạt tỉ lệ cao nhất từ trước tới nay

 

Ông Đặng Văn Hướng, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Ninh, đơn vị chấm thi cho Hà Nội, nhận xét: “Điểm của Hà Nội đẹp như mơ”. Nhưng không riêng gì Hà Nội vì còn có nhiều tỉnh, thành khác cũng có tỉ lệ tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT gần 100%.

Kỳ thi năm nay có tỉ lệ cao ngất ngưởng và tuyệt đẹp còn ở chỗ nó nằm trong một chuỗi tỉ lệ tốt nghiệp 5 năm liền, năm sau tăng cao hơn năm trước khoảng 10%. Cụ thể, tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2007 là 66,72%; năm 2008: 75,96%; năm 2009: 83,8%; năm 2010: 92,57% và năm 2011 sẽ vào khoảng 95%. Nếu vẽ thành sơ đồ, ta sẽ được đường biểu diễn là một đường thẳng đi lên liên tục, rất đẹp.

Có được tỉ lệ đẹp này trước hết phải thừa nhận sự cố gắng liên tục của học sinh, giáo viên và các bậc cha mẹ học sinh, là sự cố gắng phi thường của những học sinh khuyết tật và các bác đã có tuổi dự thi tốt nghiệp THPT hệ bổ túc tới 5, 6 lần để lấy bằng tốt nghiệp THPT đích thực của mình. Mặt khác, nhiều sở GD-ĐT trong mấy năm qua đã có những đổi mới về quản lý chỉ đạo.
Ông Thanh Đông, Sở GD-ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết: “Sở GD-ĐT đã  chỉ đạo sát sao các trường tổ chức việc học nghiêm túc ngay từ đầu năm học. Năm nay cũng là năm sở thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp nâng cao chất lượng. Bốn năm nay tỉnh tổ chức thi tuyển vào lớp 10. Điều đó giúp học sinh có ý thức học tập hơn ngay từ THCS và chất lượng cũng khá hơn”. Lãnh đạo Sở GD-ĐT Bắc Kạn cũng đã nói có kết quả tốt hơn là do có chỉ đạo 10.000 giờ phụ đạo học sinh yếu kém có kết quả.

Tuy nhiên, dư luận xã hội cũng đặt ra câu hỏi tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm nay cao như vậy nên buồn hay nên vui? Giáo sư Văn Như Cương cho biết nhiều nơi coi thi nghiêm túc nhưng không ít nơi lại “tháo khoán” và với đề năm nay, nếu chúng ta đạt khoảng 85% tỉ lệ đỗ là chuẩn. Còn nếu tỉ lệ là 90,95% hay 99% thì phải xem là một hiện tượng.

Lại còn hiện tượng biên bản của lãnh đạo sở GD-ĐT 11 tỉnh ĐBSCL họp bàn và thống nhất hướng dẫn chấm thi riêng cho khu vực này theo chiều hướng nới lỏng đang làm cho dư luận chưa tin, chưa vui với kết quả thi năm nay.

Nguyên nhân của những việc nói trên đều xuất phát từ mâu thuẫn trong cách thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay. Ngành GD-ĐT vẫn một mặt chạy theo thành tích, mặt khác lại tỏ ra thi cử nghiêm túc để trấn an dư luận nên mới dẫn đến thành tích cao mà còn nhiều lỗ hổng, chưa phản ánh đúng chất lượng giáo dục và hiệu quả của kỳ thi. Do đó, đổi mới việc thi cử đang là một vấn đề cấp bách.

 

 

                                                                                     Theo NLĐ

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục