Bắc Trung Bộ là khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực. Với đặc điểm đó, nhu cầu nhân lực để phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội trước mắt và lâu dài đã được Chính phủ, các bộ ngành đặc biệt quan tâm.

Khu vực Bắc Trung bộ với hơn 10 triệu dân, có nhiều khu kinh tế lớn: Nghi Sơn (Thanh Hoá), Đông nam (Nghệ An), Vũng Áng (Hà Tĩnh), Hòn La (Quảng Bình), Chân mây (Thừa thiên - Huế) có nhu  cầu lớn về nhân lực trình độ cao. Chỉ riêng khu kinh tế Vũng Áng đã cần một lượng lao động rất lớn. Ông Trần Văn Hóa – Giám đốc Trung tâm đầu tư và Cung ứng nguồn nhân lực Khu kinh tế Vũng Áng, cho biết: “Theo số liệu thống kê từ các doanh nghiệp trong khu vực, chỉ từ nay đến năm 2015, khu kinh tế Vũng Áng cần ít nhất trên 7.000 lao động. Với khu vực mỏ sắt Thạch Khê, nhu cầu này là trên 2.500 người. Trong đó, bên cạnh lực lượng lao động phổ thông thì lao động có trình độ cao đóng vai trò chủ lực. Từ năm 2015 – 2025, lượng lao động cần thêm của các khu vực này là trên 15.000 người”. Cũng theo ông Hóa: “Với đặc thù các doanh nghiệp, đơn vị đóng trên địa bàn, ngoài những nhóm ngành nghề cơ bản thì nhu cầu rất lớn nằm ở nhóm ngành nghề về xây dựng, sản xuất thép, nhiệt điện, lọc hóa dầu, tàu cảng, kinh tế…”.

Tại Hội nghị quy hoạch phát triển nhân lực các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ giai đoạn 2011 – 2020 diễn ra ngày 23.12.2010, vấn đề tuyển sinh và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển vùng này được đưa ra bàn luận sôi nổi. Theo đó, đến năm 2020 cần có từ 35 – 40% nhân lực trong nhóm từ 18 – 24 tuổi trong vùng được đào tạo ở bậc ĐH. Thêm vào đó, tại Hội nghị về đào tạo và đảm bảo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu khu kinh tế Vũng Áng, chương trình đào tạo nhân lực phục vụ khu kinh tế này được xác định là một trong những nội dung hoạt động quan trọng của Ban chỉ đạo quốc gia về đào tạo theo nhu cầu xã hội giai đoạn 2010 – 2015. Do vậy, vấn đề đào tạo theo nhu cầu xã hội và theo địa chỉ sử dụng được xem là giải pháp quan trọng.

Xuất phát từ thực tế đó, Chính phủ đã có quyết định giao cho nhiều trường ĐH, CĐ trong cả nước có nhiệm vụ đào tạo theo mô hình trên, mà trong đó ĐH Vinh là trường có nhiệm vụ quan trọng tại khu vực. Lãnh đạo ĐH Vinh cho biết: “Hiện trường đang đào tạo 42 ngành ở nhiều lĩnh vực như sư phạm, kinh tế, kỹ thuật, công nghệ… Nhà trường sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực bắc Trung bộ và cả nước. Nhà trường được Bộ Giáo dục và đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo theo nhu cầu xã hội. Đây là sự khẳng định về chất lượng đào tạo của Trường với tư cách là trường ĐH trọng điểm quốc gia, hướng đến đạt chuẩn quốc tế ở một số ngành mũi nhọn mà Chính phủ đã có quyết định vào tháng 7. 2011.

 

                                                               Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục