Cô và các cháu mầm non xóm Dướng, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) trong giờ kể chuyện.

Cô và các cháu mầm non xóm Dướng, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) trong giờ kể chuyện.

(HBĐT) - Xã Vầy Nưa (Đà Bắc) hiện có 616 trẻ em từ 0 -16 tuổi. Theo ông Bàn Văn Khánh, cán bộ LĐ-TB&XH xã Vầy Nưa, thực hiện Chỉ thị số 38- CT/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (BVCS& GDTE) và Chỉ thị số 55-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng ở cơ sở đối với công tác BVCS & GDTE, trong những năm qua, xã nhận được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Song, khó khăn lớn nhất là nhiều phụ huynh còn chưa nhận thức đầy đủ kiến thức chăm sóc trẻ em.

 

Theo đó, chỉ có một vài hộ gia đình thực hiện được chế độ dinh dưỡng riêng cho trẻ, còn phần đa trẻ em vẫn cùng ăn uống với gia đình. Nhiều phụ huynh chưa dành nhiều thời gian để quản lý con em mình sau giờ lên lớp, đồng thời xã lại thiếu những điểm vui chơi tập trung nên chưa định hướng vui chơi giải trí an toàn đối với trẻ em. 

Khó khăn về giao thông bị chia cắt cũng ảnh hưởng nhiều đến công tác giáo dục. Xã có 10 xóm thì có xóm Nưa, phố Bờ phải đi bằng thuyền mới đến được trung tâm xã và có xóm cách xa trung tâm hơn 10km. Đây là một khó khăn đối với học sinh (HS) THCS khi chỉ có một trường trung tâm. Có những HS phải bắt đầu đi học từ hơn 4h sáng mới kịp giờ vào lớp. Với những HS của xóm Nưa, phố Bờ ngoài đi bộ, các em còn phải vượt vài km đường sông bằng đò để đến trường. Đã có trường hợp 2 HS của xóm Thín bỏ học, tuy nhiên, nhà trường và gia đình đã động viên các em quay trở lại tiếp tục hoàn thành chương trình phổ thông. Nhờ những nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền, các nhà trường và gia đình đã huy động 100% trẻ ra lớp đúng độ tuổi. Có nhiều HS thuộc hộ nghèo nhưng vẫn duy trì được thành tích học tập cao như em Xa Văn An - xóm Vầy, em Đặng Văn Tiến - xóm Trà Ang. Vừa qua, 2 em được huyện tặng xe đạp để các em đến trường thuận lợi hơn. Nhằm bảo đảm an toàn cho HS đi học bằng thuyền, đò, xã đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh tặng áo phao, cặp phao và dụng cụ nổi cho học sinh, chủ thuyền, đò. Đến nay, 100% HS 2 xóm Nưa, phố Bờ đều được cấp áo phao, cặp phao và dụng cụ nổi.  

Cũng theo ông Bàn Văn Khánh, hàng năm, xã thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giao lưu văn hóa, văn nghệ và tặng quà cho các cháu nhân dịp Tết Trung thu, Tết thiếu nhi. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền đối với sự phát triển của thế hệ trẻ. Trong thời gian tới, xã sẽ huy động gia đình và cộng đồng tham gia hỗ trợ thực hiện các mục tiêu vì trẻ em; đẩy mạnh các hoạt động nhằm vận động nguồn lực hỗ trợ có hiệu quả các chương trình, dự án bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn.

 

                                                                     Hồng Nhung

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục