Hộ gia đình chính sách xã Liên Hòa, huyện Lạc Thủy  phát triển đàn gà đồi đem lại nguồn lợi kinh tế cao.

Hộ gia đình chính sách xã Liên Hòa, huyện Lạc Thủy phát triển đàn gà đồi đem lại nguồn lợi kinh tế cao.

(HBĐT) - Đây là năm thứ 2, Đề án 1956 (đào tạo nghề cho lao động nông thôn) được triển khai trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Thay vì một số nghề đã lựa chọn đào tạo nhưng không hiệu quả trước đây như chổi chít, mây - giang đan, Đề án hướng tới nghề nuôi gà đồi - một nghề gần gũi và thiết thực hơn với hộ nghèo. Đối với đối tượng được hưởng lợi, đề án đã đem đến cho họ cơ hội thoát nghèo.

 

Cũng như 31 hộ nghèo khác ở thôn Liên Hồng, xã Liên Hòa được hưởng lợi từ đề án, hoàn cảnh gia đình chị Ngô Thị Hường quanh năm khốn khó, kinh tế trông chờ vào vài con lợn, con gà và mảnh vườn nhỏ hẹp. Tham gia khóa học kỹ thuật nuôi gà đồi do Phòng LĐ -TB & XH, Trung tâm Dạy nghề huyện phối hợp tổ chức, theo chị, đây là cơ hội để chị có thể cải thiện, làm thay đổi cuộc sống hiện tại. Chị Hường chia sẻ: Khi tham gia khóa đào tạo, chị không phải lo lắng quá nhiều về các chi phí sinh hoạt vì đã có đề án hỗ trợ. Những thứ chị có ngoài kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng bệnh cho gia cầm còn là đàn gà giống và một lượng thức ăn chăn nuôi cũng do đề án cung cấp và hỗ trợ.

 

Cũng tại thôn Liên Hồng, chị Quách Thị Nhâm, Bùi Thị Mận là những hộ dân tộc thiểu số, gia đình chính sách vừa được học qua lớp đào tạo. Phát huy những kiến thức được truyền dạy, các chị đã áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Từ chỗ chỉ có 15 con giống được cấp ban đầu, các chị đã đầu tư mua thêm để phát triển đàn gà lên hơn 40 con.  Chị Mận cho biết: Mỗi con giống cấp ban đầu có trọng lượng khoảng 3 - 4 lạng, nuôi trong chuồng chừng 15 - 20 ngày cho cứng cáp là có thể cho thả đồi. Nếu thực hiện đúng quy trình kỹ thuật thì nuôi trong khoảng 5 tháng là đủ điều kiện xuất bán ra thị trường, trọng lượng bình quân mỗi con sẽ đạt trên, dưới 2 kg.

 

Giúp hộ nghèo có cơ hội thoát nghèo, Đề án 1956 ở huyện Lạc Thủy dành ưu tiên cho các đối tượng hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, hộ chính sách và hộ sau thu hồi đất. Cùng khóa đào tạo kỹ thuật nuôi gà đồi ở xã Đồng Tâm cũng có nhiều hộ được theo học và hưởng lợi như chị Trần Thị Thao ở thôn Đồng Hải, Lê Văn Hán ở thôn Đồng Mới, Bùi Thị Quyên ở thôn Đồng Phú, Đinh Thị Nguyệt ở thôn Đồng Đễ, Vũ Thị Mai ở thôn Đồng Làng...ông Lê Văn Hán ở thôn Đồng Mới cho biết: Thời gian chủ yếu của khóa học dành cho thực hành tại chuồng trại của gia đình. Hộ theo học cũng được cấp tài liệu hướng dẫn kỹ thuật để tham khảo, được cấp cám, giống và thuốc thú y tạo tiền đề thúc đẩy phát triển nghề nuôi gà đồi tại gia đình.

 

Đến hết năm 2011, huyện Lạc Thủy đã mở được 5 lớp đào tạo ngắn hạn về kỹ thuật nuôi gà đồi trên địa bàn 3 xã Đồng Tâm, Liên Hòa và An Bình. Cùng với hướng dẫn cho trên 150 hộ nghèo cách thức chăn nuôi, đề án 1956 đã cấp hơn 2.000 con gà giống, hàng tấn cám các loại và cấp thuốc phòng một số loại bệnh thường gặp ở gà. Hiện nay, 100% hộ hưởng lợi đã duy trì và phát triển số lượng đàn gà đồi sau cấp hỗ trợ. Trong đó có không ít hộ đã mở rộng quy mô nuôi gà đồi với tổng đàn lên tới hàng trăm con. ông Nguyễn Văn Tuấn,  Phó giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện cho biết: Các hộ tham gia học, thực hành và ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn chăn nuôi cho thấy sự phù hợp của nghề lựa chọn đào tạo cũng như tính thiết thực của đề án 1956. Với thị trường đầu ra ổn định, giá trị kinh tế cao, nghề nuôi gà đồi đã và đang được nhân rộng, mở ra hướng làm ăn mới, hiệu quả, giúp hộ nghèo từng bước cải thiện cuộc sống, vươn tới ấm no.

       

 

                                                                                     Bùi Minh

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục