Năm học 2012-2013, trường tiểu học Tòng Đậu áp dụng chương trình tiểu học mới cho khối lớp 1,2 3. Ảnh: Giờ học theo nhóm của học sinh lớp 2.
(HBĐT) - Là điểm sáng trong GD&ĐT với nhiều tấm gương học sinh vùng cao vượt khó, học giỏi, năm học 2011 - 2012, thầy và trò Trường Tiểu học xã Tòng Đậu (Mai Châu) đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu giáo dục đề ra, tích cực thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực cùng xã hội hóa giáo dục.
Năm học vừa qua, trường tiểu học Tòng Đậu tiếp tục khẳng định là một ngôi trường có bề dày truyền thống dạy, học và là một trong những trường tốp đầu bậc tiểu học của Mai Châu. Sau 5 năm duy trì và phấn đấu nhà trường đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn của trường không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ HS khá, giỏi chiếm 69,8%, không có học sinh yếu kém. Hiện nhà trường có 27 cán bộ, GV, nhân viên với 100% đạt chuẩn và trên chuẩn%, đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề và có chuyên môn vững. Hàng năm, tỷ lệ lên lớp, tốt nghiệp của HS trong trường đạt trên 98%, 100% hoàn thành chương trình tiểu học. Nhiều em đạt giải cao trong các kỳ thi HS giỏi tỉnh, HS giỏi quốc gia. Khuôn viên trường và cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy, học được đầu tư xây dựng góp phần nâng cao chất lượng dạy học của trường. Trong năm học 2011-2012 vừa qua, nhà trường đã thực hiện nghiêm các CVĐ, phong trào thi đua của ngành, phương pháp giảng dạy tiếp tục đổi mới.
Cô giáo Phạm Thị Thảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để có được những kết quả đó, năm học vừa qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã đưa ra hàng loạt các giải pháp nhằm phát huy những sáng kiến, cải tiến phương pháp dạy học của giáo viên phù hợp với điều kiện của học sinh trường. 100% giáo viên nhà trường thực hiện các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá học sinh, thực hiện tốt các chuyên đề như phụ đạo học sinh yếu, rèn chữ viết cho học sinh, sử dụng thiết bị và đồ dùng dạy học một cách có hiệu quả giúp các em khắc sâu những kiến thức đã học, phát huy sự chủ động, tích cực của các em trong việc tiếp nhận và vận dụng kiến thức. Nhà trường đã tổ chức để các bậc phụ huynh cắt cử luân phiên thay nhau nấu ăn phục vụ bữa trưa cho các em. Bên cạnh giáo dục đại trà, bồi dưỡng học sinh mũi nhọn đã được nhà trường quan tâm.
Năm 2006, trường tiểu học Tòng Đậu được Bộ GD&ĐT công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ I, nhà trường đã tập trung duy trì, không ngừng nâng cao chất lượng xây dựng và tổ chức thực hiện các tiêu chí phấn đấu đạt trường chuẩn mức độ II, trong đó, đặc biệt chú ý nâng cao tiêu chí về đội ngũ và chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Năm học 2012-2013, trường Tiểu học Tòng Đậu là 1 trong 6 trường học trên địa bàn huyện Mai Châu áp dụng phương pháp giảng dạy mới. Để các em học sinh có thời gian tập trung 2 buổi học, từ năm học này, trường thực hiện mô hình bán trú cho học sinh. Vừa qua, với sự đóng góp ngày công của phụ huynh học sinh, nhà trường đã xây dựng xong nhà ăn bán trú cho học sinh với diện tích 30 m2 trị giá trên 50 triệu đồng. Năm học này nhà trường có 12 lớp với 167 học sinh học ở 3 điểm trường, trong đó, chi chính ở xóm Tòng có 5 lớp, chi xóm Suối Rút có 5 lớp và chi xóm Nhuỗi cách trung tâm trên 7 km có 2 lớp.
Để đáp ứng yêu cầu “đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT”, trước hết, trường cần đổi mới phương pháp giảng dạy, đặt học sinh vào vị trí trung tâm. Đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo tinh thần nghiêm túc, thực chất. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, đáp ứng đầy đủ yêu cầu ngành giáo dục đang đặt ra. Cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, đẩy mạnh vận động, tuyên truyền nhân dân tạo ra phong trào xã hội hóa giáo dục, tích cực quan tâm chăm lo đến sự nghiệp giáo dục trên địa bàn xã. Với sự chủ động, tích cực trong chuẩn bị, sự quan tâm của chính quyền và phụ huynh học sinh, năm học 2012-2013, trường tiểu học Tòng Đậu quyết tâm giữ vững phổ cập giáo giục tiểu học, duy trì và nâng cao kết quả xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn./.
Đinh Thắng
(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: Đề nghị Bộ GD&ĐT và các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện và trình Chính phủ phê duyệt đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2011-2015. Đề nghị Nhà nước tiếp tục cho thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học giai đoạn 3 để phục vụ công tác dạy và học đạt kết quả.
(HBĐT) - Để phong trào khuyến học, khuyến tài thực sự sâu rộng, thôn Lam Sơn, xã Lâm Sơn (Lương Sơn) đã phân công Trưởng thôn trực tiếp chỉ đạo công tác khuyến học, tuyên truyền, vận động thành viên có tâm huyết vào Ban chấp hành chi hội. Các hội viên đã dành nhiều thời gian đến nhà trực tiếp tuyên truyền hoặc thông qua các cuộc họp, sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền phát triển tổ chức và hội viên khuyến học. Đến nay, chi hội có 40 hội viên, chiếm tỷ lệ hơn 44% dân số. Nguồn thu từ hội phí của hội viên mỗi năm đạt 12 triệu đồng.
Chính phủ vừa ra Nghị định số 73/2012/NÐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.
(HBĐT) - Xác định công tác khuyến học là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục, huyện Cao Phong đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia, tạo ra phong trào khuyến học, khuyến tài rộng khắp trên địa bàn.
(HBĐT) - Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về Khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành một xã hội học tập, ngày 23/12/1997, UBND tỉnh đã có Quyết định số 1053/QĐ-UB thành lập Hội Khuyến học tỉnh Hòa Bình. Sau 15 năm xây dựng và phát triển, Hội Khuyến học tỉnh đã lớn mạnh không ngừng, trở thành một tổ chức xã hội có quy mô rộng, hoạt động mạnh mẽ và ngày càng có uy tín trong tỉnh.
(HBĐT) - Cùng với toàn quốc, từ ngày 28/9-7/10, tỉnh ta có các bước triển khai ”Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2012”. Chủ đề năm nay là "Học để trở thành người công dân tốt". Với mục tiêu cụ thể là: Nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, cộng đồng về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.