Để giải quyết việc làm tại chỗ cho đoàn viên TN, Đoàn TN xã Đú Sáng (Kim Bôi) đã tín chấp với Ngân hàng CSXH huyện giúp vốn cho đoàn viên phát triển mô hình trồng mướp đắng.

Để giải quyết việc làm tại chỗ cho đoàn viên TN, Đoàn TN xã Đú Sáng (Kim Bôi) đã tín chấp với Ngân hàng CSXH huyện giúp vốn cho đoàn viên phát triển mô hình trồng mướp đắng.

(HBĐT) - Kim Bôi là huyện lớn trên địa bàn tỉnh với hơn 110.580 người, trong đó, lực lượng lao động 65.000 người, chủ yếu là lao động trẻ. Tuy nhiên, lực lượng lao động đã qua đào tạo nghề ở Kim Bôi chỉ chiếm tỷ lệ 30% trong lực lượng lao động, còn lại chủ yếu là lao động phổ thông.

 

Xác định rõ giải quyết việc làm cho lao động là vấn đề khó khăn, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay, Kim Bôi đã triển khai nhiều giải pháp để tạo thêm nhiều việc làm mới, hỗ trợ học nghề cho người lao động, vốn, kỹ thuật để người lao động tự tạo việc làm tại chỗ. Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã phối hợp với Ngân hàng CSXH giải quyết vốn vay từ nguồn quỹ quốc gia về việc làm cho 6 dự án với tổng nguồn vốn 490 triệu đồng, giải quyết việc làm tại chỗ cho 30 lao động. Giải quyết vốn vay cho 950 hộ nghèo với tổng số vốn 15 tỷ đồng để phát triển kinh tế hộ gia đình, giải quyết việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn, vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn. Tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn người lao động tư vấn tuyển dụng việc làm tại các doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh, tham gia xuất khẩu lao động. Đồng chí Quách Văn Hạnh, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Kim Bôi cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 71 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động. Với số lượng doanh nghiệp như hiện nay chỉ có thể thu hút một phần lao động rất nhỏ. Chính vì vậy, lực lượng lao động, chủ yếu là lao động trẻ tại khu vực nông thôn dôi dư nhiều. Thực tế đó đòi hỏi huyện tăng cường các hoạt động liên kết với các doanh nghiệp ngoài tỉnh để có thể đưa lao động tiếp cận với thị trường lớn hơn thông qua các sàn giao dịch việc làm hoặc mời lao động về địa phương tuyển dụng trực tiếp. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm thu hút gần 1.000 lao động trên địa bàn huyện. Thông qua sàn giao dịch đã có hàng trăm lao động tìm được việc làm. Đặc biệt, huyện cũng đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tư vấn cho lao động nữ tham gia đi làm việc tại Công ty Canon Việt Nam, Công ty Samsung vào các ngày thứ sáu hàng tuần, trực tiếp tại các xã. Đây là hai công ty tuyển dụng lao động nữ nhiều nhất trong số các doanh nghiệp tuyển dụng tại Hoà Bình với mức lương trung bình hơn 7 triệu đồng/ người/tháng. Hiện tại đã có gần 200 lao động nữ đang đi làm việc tại các công ty này. Ngoài ra, Kim Bôi cũng tăng cường công tác đào tạo nghề theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ để nâng cao tay nghề, ý thức kỷ luật cho người lao động, đáp ứng ngày càng cao thị trường lao động hiện nay và xuất khẩu lao động ra nước ngoài. Từ chương trình này, huyện đã tổ chức cho 25 công nhân có tay nghề đi làm việc tại Malaixia và 5 lao động có tay nghề cao tại Hàn Quốc và Đài Loan. Nhằm ổn định thị trường lao động lâu dài, huyện cũng đã tiến hành điều tra rà soát cập nhật thông tin biến động cung cầu lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn để từ đó có sự định hướng hợp lý. Ngoài ra, huyện cũng chú trọng đến các biện pháp, chính sách nhằm duy trì và mở rộng các làng nghề TTCN, các tổng đội thanh niên xung phong xây dựng kinh tế và các trang trại nông - lâm - ngư nghiệp trên địa bàn để tạo nhiều việc làm tại chỗ cho người lao động.

 

Với những nỗ lực đó, trong 6 tháng đầu năm, huyện đã giải quyết việc làm cho gần 1.000 lao động, trong đó, 850 lao động trong các doanh nghiệp, 79 lao động trên địa bàn và 30 lao động thông qua các dự án vay vốn việc làm.

 

 

                                                                             Đinh Hòa

 

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục