Một bữa ăn chính đảm bảo về chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi tại trường mầm non Hoa Mai,  thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc).

Một bữa ăn chính đảm bảo về chế độ dinh dưỡng cho trẻ 5 tuổi tại trường mầm non Hoa Mai, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc).

(HBĐT) - Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD & ĐT cho biết: Trong quá trình thực hiện đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015 và một số chính sách giáo dục mầm non giai đoạn 2011 - 2015, ngành đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành.

 

Từ năm học 2005 - 2016 đến nay, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường duy trì đạt trên 99%. Toàn ngành tập trung chỉ đạo quy hoạch quỹ đất xây dựng điểm trường chính và dồn điểm trường nhỏ tạo thuận lợi cho đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Cùng với đó, đội ngũ giáo viên đủ số lượng, chất lượng ngày càng đáp ứng yêu cầu; các chế độ cho giáo viên, trẻ em được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định. 

Để nâng cao chất lượng bậc học mầm non, ngành Giáo dục tiếp tục củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của huyện, xã bằng nhiều biện pháp. Các huyện, thành phố đã tập trung nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi và xây dựng các công trình phụ trợ cho cơ sở giáo dục mầm non. Nhiều huyện đã kiên cố hóa 100% trường mầm non, hiện, tổng số phòng học kiên cố tăng 1.027 phòng, sân chơi ngoài trời tăng 406 phòng, thiết bị dạy học tối thiểu tăng 1.866 bộ, tiêu biểu như các huyện Tân Lạc, Yên Thủy, Lương Sơn, Kim Bôi, Lạc Sơn... Quy mô trường, lớp phát triển từng bước đáp ứng yêu cầu gửi con của phụ huynh và phủ kín các xã, phường, thị trấn. Từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã tăng thêm 40 trường mầm non nâng tổng số lên 228 trường, trong đó, trường công lập tăng 205 trường, trường bán công giảm 168 trường; 100% xã, phường, thị trấn có trường và cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn. 

Ngành đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, ngành, gia đình và cộng đồng về chủ trương, mục đích, ý nghĩa của phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Đồng thời, đã xây dựng tốt mối quan hệ gia đình - nhà trường - xã hội góp phần đưa nhà trường ngày càng phát triển. Trong năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh huy động 60.870 trẻ trong độ tuổi đến trường, đạt tỷ lệ 62%, riêng trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 99,6%. Các nhà trường đã đảm bảo thực hiện chương trình chăm sóc, giáo dục 2 buổi /ngày, trẻ em được ăn tại trường dưới mọi hình thức đạt 95,6%. Nhờ đó, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân,  thấp còi ở trẻ luôn giảm so với những năm trước. Qua đó, công tác chăm sóc vệ sinh cho trẻ, khám sức khỏe định kỳ, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ phát triển, phòng - chống suy dinh dưỡng, cho trẻ uống vitamin A, tiêm ngừa đủ các loại vắc xin phòng bệnh được các nhà trường thực hiện tốt. Phòng GD & ĐT huyện, thành phố kịp thời thông tin tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường; phụ huynh và trẻ các loại dịch bệnh thường gặp và dễ lây lan ở trẻ như  bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, đau mắt... Các trường chủ động kết hợp chặt chẽ với Trung tâm y tế dự phòng thực hiện tốt vệ sinh môi trường, phun hóa chất diệt khuẩn phòng các dịch bệnh khi xảy ra. 

Ngoài ra, ngành chủ động chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ, tổ chức tốt các hoạt động, đặc biệt là hoạt động vui chơi phù hợp với sự phát triển tâm, sinh lý lứa tuổi và yêu cầu nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Trong thời gian tới, ngành GD & ĐT tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương huy động trẻ trong độ tuổi đến trường; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi ở trường; tăng cường xã hội hóa đầu tư trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non, theo định mức tối thiểu do Bộ GD & ĐT đã ban hành; huy động mọi nguồn lực xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch...

 

                                                          Hồng Nhung

 

 

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục