Trường tiểu học Hòa Sơn A (Lương Sơn) được đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng tốt  nhu cầu học tập cho con em DTTS trên địa bàn.

Trường tiểu học Hòa Sơn A (Lương Sơn) được đầu tư cơ sở vật chất, đáp ứng tốt nhu cầu học tập cho con em DTTS trên địa bàn.

(HBĐT) - Là một huyện có 73% học sinh người dân tộc thiểu số (DTTS), thuộc vùng khó khăn, chính vì vậy, huyện Lương Sơn luôn xác định chăm lo giáo dục dân tộc, vùng khó khăn là mục tiêu lâu dài nhằm từng bước nâng cao chất GD & ĐT chung của huyện.

 

Đồng chí Vũ Thị Lý, cán bộ phòng GD & ĐT huyện Lương Sơn cho biết: Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển sự nghiệp giáo dục vùng dân tộc, khó khăn. Trong những năm qua, ngành giáo dục đã tích cực tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch “Năm giáo dục vùng khó khăn”. Phòng đã tăng cường tham mưu với các cấp về phát triển giáo dục ở vùng DTTS, đẩy mạnh tuyên truyền, đầu tư cơ sở vật chất và chỉ đạo các trường xây dựng hệ thống số liệu giáo dục dân tộc hàng năm của địa phương theo các cấp học, thành phần DTTS. Nhờ đó, chất lượng GD & ĐT ở vùng đồng bào DTTS đã có bước chuyển biến tích cực. Các cấp, ngành đã có sự phối hợp hiệu quả trong công tác giáo dục, chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn ngày càng được cải thiện.

 

Hiện nay, toàn huyện có 1.973 cán bộ, giáo viên, trong đó có 434 người đang công tác, giảng dạy tại vùng khó khăn. Để đội ngũ cán bộ, giáo viên yên tâm công tác tại các vùng khó khăn, phòng GD & ĐT đã tham mưu các cấp chính quyền có chính sách ưu đãi đối với giáo viên, cán bộ, quản lý, đảm bảo các điều kiện về lương, đãi ngộ, luân chuyển giáo viên. Đồng thời, phòng thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, trao đổi kinh nghiệm với các trường vùng thuận lợi, tạo điều kiện cho giáo viên được giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Cùng với việc chuẩn hóa trình độ, nhiều giáo viên thuộc vùng khó khăn yêu nghề, bám trường, bám lớp, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và đạt được giải cao tại kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh như thầy giáo Quách Ngọc Hoàng (tiểu học Cao Dương), cô giáo Nguyễn Thị Thu (tiểu học Long Sơn), cô giáo Nguyễn Thị Dung (THCS Hợp Thanh), cô giáo Bùi Thị Duyên, Bùi Thị Hạnh (mầm non Cao Dương)... 

 

Thời gian qua, ngành giáo dục đã tranh thủ mọi nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa thu hút nguồn lực đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất cho các trường thuộc vùng khó khăn. Chỉ tính riêng học kỳ vừa qua, huyện đã đầu tư trên 26 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất các trường mầm non: Cao Dương, Cao Răm, tiểu học Tân Thành, tiểu học Cao Dương...  Ngoài ra, phòng GD & ĐT đã tích cực phối hợp với các phòng: Dân tộc, LĐ- TB & XH tặng trên 2.000 suất quà cho học sinh khó khăn, xây dựng 2 phòng học trị giá 800 triệu đồng cho trường tiểu học Cao Dương. 

 

Theo thống kê của ngành giáo dục, toàn huyện có 14.447 học sinh là con em DTTS thuộc 3 cấp học, trong đó, mầm non có 5.052 em, tiểu học 5.559 em và THCS 3.836 em. Nhằm tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt cho học sinh DTTS, 23/23 trường mầm non trên địa bàn lồng ghép dạy tiếng Việt cho trẻ dân tộc vào các hoạt động giáo dục ngoài tiết học. Các lớp mẫu giáo 5 tuổi tổ chức cho trẻ học 2 buổi/ngày và có các biện pháp chuẩn bị tốt tiếng Việt để trẻ bước vào lớp 1. Đối với cấp học phổ thông, các trường chủ động chỉ đạo giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng phương pháp dạy học tích cực, dạy học sát đối tượng nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh dân tộc. Học kỳ vừa qua, toàn huyện có trên 66% học DTTS cấp THCS đạt học lực khá, giỏi và 100% học sinh DTTS cấp tiểu học hoàn thành chương trình lớp học. Bên cạnh chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, các trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp. Nhiều học sinh DTTS vùng khó khăn đã đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp như các em: Đỗ Phương Anh (tiểu học Long Sơn), Nguyễn Văn Thụ, Bùi Thu Hà (THCS Thanh Lương), Đỗ Quỳnh Mai (THCS Cao Dương), Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Phương Thảo (THCS Hợp Châu)...  Một số trường thuộc vùng khó khăn trở thành điểm sáng trong công tác dạy và học huyện nhà, tiêu biểu như trường THCS Hợp Thanh, THCS Hợp Châu, tiểu học Cao Dương, tiểu học Long Sơn, tiểu học Hợp Thanh...

 

                                                                    

                                                                           Hồng Nhung

 

 

 

 

 

Các tin khác

BTC trao giải nhất, nhì nội dung nghi thức Đội giỏi cho các đội đạt thành tích cao tại liên hoan.
Dòng họ Hà luôn có các thống kê về thành tích học tập, công tác của con em theo từng năm.
Đại diện phòng Giáo dục Tiểu Học, Sở GD&ĐT tặng cờ cho đội thi trường TH Lê Văn Tám đạt giải nhất toàn đoàn.
Trẻ em huyện Lương Sơn thường xuyên được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. ảnh: Học sinh trường tiểu học Bãi Lạng biểu diễn văn nghệ  tại ngày hội thiếu nhi vui khỏe - tiến bước lên Đoàn

Toàn tỉnh có 63.922 gia đình hiếu học

(HBĐT) - Ngày 26/4, Hội khuyến học tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giai đoạn I Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 13/5/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” và phong trào thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học.

Đình chỉ học tập có thời hạn đối với sinh viên vi phạm

(HBĐT) - Đây là nội dung được đề cập tại quy chế công tác sinh viên đối với chương trình đào tạo đại học hệ chính quy kèm theo Thông tư số 10/ 2016/TT-BGDĐT. Theo đó, áp dụng hình thức đình chỉ học tập có thời hạn đối với những sinh viên thuộc diện sau đây:

Tiếp tục nhân rộng các điển hình tiên tiến ngành giáo dục

(HBĐT) - Ngày 25/4, sở GD & ĐT tổ chức buổi giao lưu, giới thiệu về các điển hình tiên tiến ngành GD & ĐT và phát động triển khai xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2016 - 2020.

Lan tỏa từ “Tiếng kẻng học đêm” ở huyện Mai Châu

(HBĐT) - Trong những năm qua, Hội Khuyến học huyện Mai Châu đã đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư hiếu học góp phần thực hiện có hiệu quả công tác khuyến học và xây dựng xã hội học tập.

 Đảm bảo tốt điều kiện học tập và sinh hoạt cho học sinh

(HBĐT) - Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Yên Thủy (gọi tắt là trường DTNT Yên Thủy) được thành lập từ tháng 9/2009, đến tháng 2/2013 chuyển ra cơ sở mới hiện nay (thuộc địa bàn xóm Yên Hòa, xã Yên Lạc). Với quyết tâm không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, kết quả quan trọng mà nhà trường đạt được trong những năm qua là đảm bảo tốt các điều kiện học tập và sinh hoạt cho học sinh nội trú, góp phần củng cố vững chắc chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Đổi mới thực hiện các phong trào khuyến học

(HBĐT) - Thời điểm tháng 7/2014, huyện Yên Thủy là địa phương còn hạn chế trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Huyện vẫn còn trong tình trạng “3 không” đó là không có cán bộ chuyên trách từ huyện đến cơ sở, các cấp hội chưa con dấu riêng, không có kinh phí hỗ trợ phong trào và 2 thấp là tỷ lệ hội viên thấp (chiếm tỷ lệ 13,2% dân số), sức lan tỏa các mô hình còn hạn chế. Nhận thấy được những khó khăn còn tồn tại, Hội Khuyến học huyện Yên Thủy đã có những đổi mới trong công tác tham mưu, tuyên truyền và xây dựng các mô hình khuyến học đạt hiệu quả cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục