Hiện nay, huyện Lương Sơn là địa phương duy nhất trong tỉnh xây dựng được cửa hàng giới thiệu và bán các loại nông sản  đảm bảo VSATTP, đáp ứng nhu cầu sử dụng nông sản sạch của người tiêu dùng.

Hiện nay, huyện Lương Sơn là địa phương duy nhất trong tỉnh xây dựng được cửa hàng giới thiệu và bán các loại nông sản đảm bảo VSATTP, đáp ứng nhu cầu sử dụng nông sản sạch của người tiêu dùng.

(HBĐT) - Không chỉ có mặt và tạo được chỗ đứng vững chắc ở thị trường khó tính như Thủ đô Hà Nội, năm 2015, sản phẩm nông nghiệp rau hữu cơ (RHC) của huyện Lương Sơn còn được Hội Nông dân Việt Nam tôn vinh là “sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu”. Mới đây nhất, ngày 10/7/2016, sản phẩm RHC của Lương Sơn được Tổng Hội Nông nghiệp Việt Nam tôn vinh là “sản phẩm vàng” và có mặt trong chuỗi sản phẩm an toàn thực phẩm “Thực phẩm xanh, nông sản sạch”. Đó là những dấu ấn đầy thuyết phục cho thấy sản phẩm RHC do người nông dân huyện Lương Sơn sản xuất đang có được bước tiến dài về chất trong hành trình hướng ra thị trường lớn.

 

Cửa hàng chuyên bán sản phẩm RHC của liên nhóm sản xuất hữu cơ huyện Lương Sơn (đặt tại thị trấn Lương Sơn) là cửa hàng chuyên giới thiệu, cung cấp sản phẩm RHC an toàn cho người tiêu dùng. Thời gian qua đã trở thành địa chỉ quen thuộc, tin cậy của người dân trên địa bàn thị trấn Lương Sơn và một số địa bàn lân cận. Chị Phùng Thị Lan, Chủ tịch Hội Nông dân, Trưởng liên nhóm sản xuất hữu cơ huyện Lương Sơn cho biết: Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm RHC của liên nhóm sản xuất hữu cơ huyện Lương Sơn hiện là cửa hàng đầu tiên và duy nhất trong toàn tỉnh chuyên bán sản phẩm RHC và nông sản an toàn. Sự đánh giá, phản hồi từ phía người tiêu dùng đối với sản phẩm được trưng bày và bán tại cửa hàng rất tốt. Lượng tiêu thụ ngày càng tăng, đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch cho thị trường, thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của người dân địa phương. Đây cũng là một trong những cơ sở quan trọng để huyện Lương Sơn tiếp tục đầu tư phát triển và mở rộng sản xuất RHC trong thời gian tới.

 

Chị Phùng Thị Lan cho biết: Năm 2008, được sự hỗ trợ của dự án ADDA (Đan Mạch), trường Cao đẳng NN&PTNT Bắc Bộ, huyện Lương Sơn đã phối hợp triển khai dự án sản xuất RHC tại 7 xã, thị trấn  trong huyện. Các sản phẩm hữu cơ chủ yếu là các loại rau, củ, quả như: rau cải, ngót, cà chua, mồng tơi, bí xanh, dưa chuột, đậu... Sau 8 năm duy trì và phát triển, đến nay, huyện đã thành lập được 16 nhóm sản xuất RHC với 139 thành viên tham gia, tổng diện tích sản xuất 10,5 ha. Trong đó có 8 ha sản xuất RHC được công nhận đạt tiêu chuẩn PGS (tiêu chuẩn quốc tế về sản xuất RHC an toàn), 2,5 ha còn lại là diện tích mới chuyển đổi đang trong quá trình xây dựng để được công nhận đảm bảo tiêu chuẩn PGS.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và đảm bảo chất lượng sản phẩm nên đến nay, hầu hết các sản phẩm nông sản hữu cơ làm ra đều được kết nối với các doanh nghiệp bao tiêu. Theo đó, trong năm 2015, các nhóm sản xuất nông nghiệp hữu cơ huyện Lương Sơn đã sản xuất và cung ứng trên 84 tấn sản phẩm RHC và 11 tấn gà sạch đảm bảo chất lượng ra thị trường. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, các nhóm đã sản xuất và cung cấp trên 75,4 tấn sản phẩm nông sản hữu cơ các loại. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản hữu cơ Lương Sơn chủ yếu là Hà Nội và các tỉnh lân cận. Do nguồn cung hiện tại vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường nên huyện Lương Sơn tiếp tục đào tạo nông dân để mở rộng thêm diện tích sản xuất. Định hướng trong những năm tới, huyện sẽ tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp hàng hoá, nông nghiệp sạch hoàn toàn không dùng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học tạo thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung có thương hiệu và đồng bộ từ khâu sản xuất, chọn giống đến chế biến tiêu thụ sản phẩm, gắn sản xuất nông nghiệp với bảo vệ môi trường. Hiện nay, huyện đã quy hoạch khoảng 30 ha đất để sản xuất RHC. Trước mắt, trong năm 2016 sẽ mở rộng diện tích trồng RHC an toàn thêm 10 ha, tập trung ở 6 điểm gồm các xã: Hợp Hoà, Cư Yên, Cao Răm, Nhuận Trạch, Tân Vinh và thị trấn Lương Sơn, đảm bảo mỗi vùng trồng rau tập trung có diện tích từ 2 - 3 ha. Đó sẽ là những bước đi chắc chắn để huyện Lương Sơn tiếp tục hành trình xây dựng thương hiệu cho sản phẩm RHC của huyện, hướng đến cung cấp cho thị trường những nông sản an toàn và chất lượng cao.

 

 

                                                                    Thu Trang

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục