(HBĐT) - Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực từ ngày 1/1/2015. Theo đó quy định đối với những người không được Nhà nước hoặc các cơ quan, tổ chức mua thẻ BHYT sẽ phải mua thẻ BHYT theo hộ gia đình và khi mua BHYT sẽ được hưởng các quyền lợi theo Luật BHYT như: khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con; được quỹ BHYT chi trả đối với các chi phí bao gồm: thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng theo quy định.

 

Từ  ngày 1/6/2016, mức đóng BHYT theo hộ gia đình là: Người thứ nhất đóng 653.400 đồng, người thứ 2 đóng 457.380 đồng, người thứ 3 đóng 392.040 đồng, người thứ 4 đóng 326.700 đồng và từ người thứ 5 trở đi đóng đồng giá 261.360 đồng. Trong thời gian từ nay đến hết năm 2019, đối với hộ cận nghèo ngoài việc được Nhà nước hỗ trợ 70% phí mua thẻ thì Dự án “Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng” sẽ hỗ trợ thêm 20%. Do vậy, người thuộc diện hộ cận nghèo khi mua thẻ BHYT theo hộ gia đình chủ phải đóng 10% phí mua thẻ BHYT (tương đương với 65.340 đồng).

 

Sổ hộ khẩu gia đình chị Nguyễn Thị Mơ, xóm Dụ 7A, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) có 7 người gồm: bố, mẹ chồng, vợ chồng, 2 đứa con và 1 người em trai út chưa lập gia đình. Chị Mơ làm nông nghiệp, chồng và em trai là thợ xây. Bố, mẹ chị Mơ đã gần 70 tuổi, trước đây cũng đều làm lao động tự do nên chị Mơ muốn tham gia BHYT cho bố, mẹ để phòng khi đau ốm. Thế nhưng, khi Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực (từ ngày 1/1/2015) nếu muốn tham gia BHYT cho một người trong gia đình thì tất cả những người có tên trong sổ hộ khẩu (trừ những người được ngân sách Nhà nước hỗ trợ) đều phải tham gia. Do vậy, nếu tham gia BHYT thì cả gia đình chị Mơ phải đóng hơn 3 triệu đồng/năm. Đối với gia đình làm nông nghiệp thì số tiền này  không phải là nhỏ, vì vậy gia đình chị Mơ không tham gia BHYT.

 

Chị Mơ cho biết: “Tham gia BHYT để phòng những lúc ốm đau, bệnh tật có nguồn hỗ trợ chi trả. Chúng tôi vẫn biết nếu có điều kiện tham gia cho cả gia đình thì tốt hơn. Thế nhưng, trong hoàn cảnh kinh tế eo hẹp như gia đình tôi hiện nay thì việc cùng một lúc phải bỏ ra số tiền lớn như vậy là rất khó khăn”.

 

Để giảm bớt khó khăn, người tham gia BHYT được lựa chọn kỳ đóng (tính theo niên độ tài chính) để đăng ký: Đóng theo quý hoặc đóng 6 tháng/1 lần. Nhưng phải đóng vào nửa đầu của kỳ đã đăng ký. Cụ thể hơn khi tham gia BHYT hộ gia đình thì người tham gia BHYT sẽ được hưởng những quyền lợi sau: Khám bệnh, chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng; xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng; sử dụng thuốc, dịch truyền; máu và các chế phẩm của máu; các phẫu thuật, thủ thuật; chăm sóc thai sản và sinh đẻ; sử dụng vật tư, thiết bị y tế và giường bệnh. Đồng thời, được quỹ BHYT chi trả toàn bộ hoặc theo mức độ được hưởng về tiền khám, chữa bệnh. Được cán bộ có chuyên môn y tế khám bệnh, chữa bệnh và được chuyển đến bệnh viện tuyến trên khi bệnh nặng sẽ giảm được rất nhiều chi phí (80%, đặc biệt là giá dịch vụ khám, chữa bệnh đã tăng như hiện nay) khi có người trong gia định bị ốm đau.

  

 

                                                    Kim Tuất

                           (Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục