(HBĐT) - Nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ (CSSK) cho nhân dân nói chung và bà mẹ, trẻ em nói riêng là nhiệm vụ chung của toàn xã hội. Trong đó, phụ nữ là lực lượng đông đảo, có vai trò quan trọng trong việc tham gia CSSK tại cộng đồng, đặc biệt là CSSK bà mẹ và trẻ em.


Đồng chí Bùi Thị Bình, Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Thủy cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ CSSK bà mẹ và trẻ em, Hội Phụ nữ các cấp trong huyện đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các ngành có liên quan thường xuyên phát động chị em thực hiện tốt việc CSSKSS và KHHGĐ; hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con theo khoa học, cách tổ chức cuộc sống gia đình. Việc CSSK bà mẹ, trẻ em thực hiện kết hợp với nhiều mặt hoạt động và các yếu tố có mối quan hệ hữu cơ như: quan tâm đến chế độ ăn uống, nhà ở của gia đình, rèn luyện thân thể, chế độ vui chơi giải trí, môi trường cuộc sống trong gia đình và xã hội, môi trường thiên nhiên, thực hiện KHHGĐ và khả năng chăm sóc của tổ chức y tế…

Đồng chí Hoàng Thị Thuỷ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Nhằm thực hiện tốt công tác CSSKSS cho phụ nữ; tuyên truyền nâng cao nhận thức của gia đình và phụ nữ về làm mẹ an toàn, chăm sóc trẻ sơ sinh, phòng - chống tai nạn thương tích cho trẻ, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em, triển khai các hoạt động của Dự án "Sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ, trẻ em do tổ chức Jica Nhật Bản tài trợ… Ngành Y tế và Hội LHPN tỉnh đã tích cực chủ động xây dựng chương trình phối hợp làm việc, đồng thời thống nhất chỉ đạo sự phối hợp giữa các đơn vị y tế với Hội LHPN các cấp trong triển khai các hoạt động.

Hội LHPN các cấp mà hội viên là các bà, các mẹ, các chị với thiên chức của mình đã phối hợp với ngành y tế thường xuyên phát động chị em thực hiện tốt việc CSSKSS, nâng cao chất lượng dân số, hướng dẫn chị em cách nuôi dạy con theo khoa học, CSSKSS vị thành niên. Tuyên truyền, vận động thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng - chống các bệnh như: lao, sởi, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt… ở trẻ em. Phối hợp triển khai thực hiện Chỉ thị số 01, ngày 30/9/2015 của BTV Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn tỉnh…

Tại các cơ sở y tế, ngành Y tế tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến chất lượng chăm sóc đối với phụ nữ và trẻ em như: chăm sóc bà mẹ trước, trong và sau khi sinh; chăm sóc trẻ sơ sinh, trẻ bệnh, suy dinh dưỡng; cung cấp dịch vụ thân thiện cho vị thành niên; khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư đường sinh sản; cung cấp các dịch vụ KHHGĐ; chăm sóc, điều trị các rối loạn tiền mãn kinh… Nhờ vậy, sức khoẻ của hội viên phụ nữ và con em của họ đã được quan tâm, cải thiện đáng kể.

Tại cộng đồng, y tế tuyến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với Hội LHPN triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ, giáo dục các bà mẹ về CSSK và nuôi dạy con tốt. Các hoạt động truyền thông được phối hợp thực hiện như: Tư vấn, thăm hộ gia đình, truyền thông nhóm, truyền thông lồng ghép trong các cuộc họp của các chi hội phụ nữ, giao lưu văn nghệ; tổ chức các hội thi "Nuôi con khoẻ”, tổ chức sinh hoạt CLB "Phòng - chống suy dinh dưỡng trẻ em”, "Không sinh con thứ 3”… lồng ghép truyền thông trong sinh hoạt của các nhóm tín dụng tiết kiệm, nhóm phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế. Từ những hoạt động phối hợp hiệu quả trên, hiện nay, tỉnh ta có 99% bà mẹ có thai và trẻ dưới 5 tuổi được cấp sổ theo dõi sức khoẻ bà mẹ, trẻ em. Tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được khám thai đủ và đúng lịch luôn đạt trên 80% và đạt 90,5% (năm 2015). Tỷ lệ phụ nữ sinh con tại cơ sở y tế, tỷ lệ bà mẹ, trẻ sơ sinh được chăm sóc tuần đầu sau sinh luôn đạt trên 99%. Tỷ suất tử vong mẹ luôn duy trì dưới 50/100.000 trẻ đẻ sống (năm 2015: 26,8%/ 100.000 trẻ đẻ sống, toàn quốc 58/100.000 trẻ đẻ sống). Tỷ lệ trẻ sinh nhẹ cân luôn duy trì dưới 5%. Tỷ lệ trẻ được theo dõi tăng trưởng luôn đạt trên 90%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em (thể nhẹ cân) giảm từ 22,7% (năm 2010) xuống còn 18% (năm 2015) đạt chỉ tiêu được giao. Tốc độ giảm suy dinh dưỡng trẻ em của tỉnh tốt hơn nhiều so với các tỉnh trong khu vực. Đồng thời làm thay đổi cơ bản nhận thức và hành vi của các bậc cha mẹ và cộng đồng trong việc CSSK bà mẹ, trẻ em.

                                                                                                    Hồng Duyên


Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục