(HBĐT) - Vừa qua, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế tổ chức Diễn đàn đối thoại về chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Cao Phong. Tham gia diễn đàn có trên 100 người là lãnh đạo các xã, thị trấn, trưởng các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện. Tham dự hội nghị, nhân dân đã được cán bộ các đơn vị liên quan thông tin về chính sách BHXH, BHYT như: Đối tượng tham gia, quyền lợi được hưởng, mức đóng, phương thức đóng, thủ tục tham gia; những điểm mới quan trọng của Luật BHXH sửa đổi, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.


Tại hội nghị, ông Nguyễn Chí Thêm, Trưởng khu 4, thị trấn Cao Phong bày tỏ mong muốn ngành BHXH mở thêm các đại lý thu tận khu dân cư để thuận lợi hơn trong quá trình cấp thẻ BHYT và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT… Không chỉ ý kiến trao đổi của ông Thêm mà tất cả các câu hỏi của cán bộ, nhân dân tham gia diễn đàn đều được cán bộ các ngành giải đáp, tư vấn cụ thể, có sức thuyết phục, đồng thời thông tin đầy đủ đến người dân về chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Nhiều câu hỏi về những băn khoăn, thắc mắc của bà con liên quan đến khám- chữa bệnh (KCB) BHYT, chi phí KCB, thông tuyến KCB BHYT, cấp thẻ BHYT, quyền lợi, thủ tục tham gia BHXH tự nguyện... cũng được cán bộ BHXH tỉnh trả lời thỏa đáng.

Đồng chí Phạm Thị Huy, Phó chánh Văn phòng BHXH tỉnh cho biết: Từ năm 2012, BHXH tỉnh đã tổ chức hình thức tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT, đến năm 2014 tổ chức nhiều hơn. Từ đầu năm đến nay, riêng BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành tổ chức được nhiều hội nghị đối thoại ở các huyện: Kỳ Sơn, Mai Châu, Lạc Sơn, Lương Sơn, Cao Phong, riêng thành phố Hòa Bình tổ chức được 3 hội nghị. Đối tượng tham gia đối thoại cũng đa dạng như: lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn, trưởng các ban, ngành, đoàn thể, hội viên nông dân, phụ nữ, người dân, người lao động và chủ sử dụng lao động. Ngoài ra, BHXH các huyện, thành phố cũng tổ chức được nhiều hội nghị đối thoại với các đối tượng tham gia trên địa bàn. Thông qua các hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT tại cơ sở mang lại thông tin 2 chiều giữa BHXH và người tham gia. Các đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã nắm bắt được những điểm cơ bản của chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; đặc biệt đã nâng cao nhận thức về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình. Đồng thời, cơ quan BHXH cũng kịp thời nắm bắt được những vướng mắc trong khi triển khai thực hiện để có hướng điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo tốt quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT.

Có thể khẳng định, hội nghị đối thoại là một trong các hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao, hướng tới phạm vi đối tượng cụ thể, có sức thuyết phục, lan tỏa rộng, thông tin đầy đủ đến người dân về chủ trương, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và quan trọng hơn là giúp bà con hiểu đúng bản chất tốt đẹp, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT, thu hút họ tham gia ngày một nhiều. Đây cũng chính là kênh thông tin để các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội địa phương. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ BHXH, BHYT, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, đối tượng tham gia và thụ hưởng nhằm tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn.

 

Hương Lan

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục