Phụ nữ mang thai dù hút thuốc lá thụ động hay trực tiếp đều bị ảnh hưởng giống nhau, bởi trong hơn 7 nghìn hóa chất có trong thuốc lá, có 2 loại hợp chất đặc biệt có hại đó là nicotine và carbon monoxide, 2 chất độc hại này có thể gây biến chứng cho thai nhi trong thai kỳ.


Bác sỹ Trung tâm y tế huyện Mai Châu khám cho trẻ sơ sinh. 

Nếu trong thời kỳ mang thai, người mẹ hút thuốc hoặc hít phải khỏi thuốc thì những chất độc này xâm nhập vào máu của mẹ và truyền sang con, bởi máu là nguồn cung cấp ôxi và chất dinh dưỡng duy nhất của bào thai.

Một số người vẫn quan niệm hút thuốc lá là sở thích cá nhân, người xung quanh không có quyền can thiệp. Nhưng thật ra, khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì từ trong bào thai, nếu có cha hay mẹ hút thuốc lá hoặc sống trong môi trường có khói thuốc lá thì khói có thể gây cho thai nhi phát triển không bình thường về thể chất và trí tuệ.

Hút thuốc lá cũng có thể gây vỡ ối sớm hơn ở những người không hút thuốc. Nếu vỡ ối quá sớm gây chuyển dạ khi thai chưa đủ tuổi sẽ rất nguy hiểm. Vỡ ối sớm cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào môi trường vô khuẩn của thai nhi gây nên tình trạng nhiễm trùng, đe dọa tính mạng của thai nhi.
Bác sỹ Lại Trung Đức, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Những trẻ sinh non tháng (dưới 37 tuần tuổi) có bố hoặc mẹ nghiện thuốc thường hay gặp nhiều biến chứng hơn so với các trẻ sinh non không có bố hoặc mẹ hút thuốc một số trường hợp nặng có thể bị biến chứng dẫn đến tử vong. Theo Hội Sản khoa Mỹ thì thai phụ hút thuốc 1 bao/ngày đồng nghĩa với tỷ lệ đẻ non cao hơn 20% so với thai phụ không hút thuốc. Những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ hút thuốc thường nhẹ cân hơn so với con của những bà mẹ không hút thuốc trung bình khoảng 170-200 gam do những đứa trẻ này phát triển chưa được đầy đủ. Trẻ có trọng lượng khi sinh thấp thường kèm theo những vấn đề về sức khỏe như: chậm phát triển, bại não, giảm khả năng nghe, nhìn… Trong những trường hợp  trẻ sơ sinh bị các bệnh tật do biến chứng từ khói thuốc lá gây ra trường hợp nặng có thể tử vong. 

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu thai phụ hút thuốc trên 1 bao/ngày khi mang thai thì nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao gấp 1,6 - 2,3 lần so với người không hút thuốc. Trẻ dễ bị các loại khuyết tật về tim, phổi, sứt môi và hở hàm ếch. Hội chứng trẻ nhỏ đột tử ở bà mẹ hút thuốc cũng cao hơn khoảng 3 lần so với các bà mẹ không hút thuốc. Phổi của trẻ có mẹ hút thuốc lá không thể phát triển và hoạt động bình thường như trẻ có mẹ không hút thuốc. Sau khi chào đời, trẻ có thể sẽ phải được chăm sóc đặc biệt, thở bằng bình oxy và dễ mắc các bệnh như hen suyễn, dị ứng về sau.

Nếu bà mẹ hút thuốc khi mang thai, trẻ đã chịu tác động của những chất độc hại của khói thuốc ngay từ khi trong bụng mẹ sẽ không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất mà còn ảnh hưởng đến trí tuệ về sau này như: khó có khả năng tập trung tốt trong quá trình tiếp thu kiến thức, những biểu hiện rối loạn về nhận thức và hành vi có thể xảy ra, không ít trẻ trong số này đều có chỉ số thông minh thấp. Trẻ có nguy cơ bị rối loạn về hành vi như bệnh tăng động, giảm chú ý, khó khăn trong việc học.
Vì sự phát triển của trẻ thơ, hãy từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay.


        
                                                                          Thùy Dung 
                                                 (Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)



Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục