(HBĐT) - Tôi có nhiều dịp đi công tác tại một số huyện trong tỉnh. Những nơi tôi đã qua, những người tôi đã gặp, nhất là những người hút thuốc lá nói riêng, hỏi ra mới thấy có muôn vàn lý do để biện minh cho việc vì sao họ lại hút thuốc lá.


Nhớ có lần tôi đã gặp cụ Vinh đang điều trị tại Khoa Hồi sức của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những lúc có cán bộ y tế đi buồng hay đi tiêm, phát thuốc thì ông là người chấp hành nghiêm chỉnh nội quy của bệnh viện. Song khi không có nhân viên y tế thì ông thản nhiên lấy bao thuốc lá cất trong tủ bệnh nhân rồi ra gốc cây khuôn viên bệnh viện để hút thuốc. Khi được hỏi tại sao ông đang điều trị bệnh mà vẫn hút thuốc lá, ông lẳng lặng mở tủ đựng đồ cá nhân ra cho tôi xem và nói: "Trong này vẫn còn mấy bao thuốc lá dự trữ nữa đấy, phòng khi thèm quá mà đêm hôm không đi ra ngoài mua được. Tôi nghiện thuốc lá mà năm nay cũng đã 70, 80 tuổi, nếu có "đi”  thì cũng phải thời gian nữa. Với cái lý đó của ông cụ thì tôi biết, để thay đổi được hành vi hút thuốc lá chắc chắn là việc làm không hề đơn giản.

Ở các miền quê gần như nơi nào cũng vậy, ngoài "miếng trầu là đầu câu chuyện” thì không thể không có thuốc lá, từ đám cưới, đám giỗ hay đám tang. Cho dù thuốc lá không được bày biện nhiều và công khai như trước nhưng chỉ cần một đến vài người có thuốc lá thì họ sẵn sàng chia sẻ cho nhau, cùng nhau trò chuyện rôm rả mà trên tay là điếu thuốc lá không ngừng cháy đỏ và khói thuốc thì đặc sánh, gây khó chịu cho những người không hút thuốc lá xung quanh.

Với Hòa, một thanh niên lái xe ở huyện Kim Bôi, khi tôi hỏi vì sao ho thường xuyên mà không cai thuốc lá thì cậu cho biết: "Do làm nghề lái xe, nhiều khi mệt mỏi và buồn ngủ, bản thân thường xuyên hút thuốc cho tỉnh táo nên không bỏ thuốc được, biết rồi nghiện, giờ muốn bỏ cũng khó!”

Còn mấy cậu thanh niên trong xóm, hễ có dịp bạn bè gặp nhau thì "lịch sự” rủ nhau ra hiên nhà vừa nói chuyện vừa hút thuốc lá. Bị nhắc nhở hút thuốc khi trong nhà có người già và trẻ nhỏ thì mấy cậu lấy lý do: "Bọn em có mấy khi  được gặp nhau, thông cảm đi mà chị …”.

Vậy mới thấy, người hút thuốc lá cũng có trăm nghìn lý lẽ của mình. Họ hút thuốc lá vì những lý do riêng mà không quan tâm đến tác hại của thuốc lá, thậm chí không quan tâm đến ảnh hưởng và thái độ của người xung quanh. Để họ hiểu tác hại của thuốc lá, những căn bệnh do thuốc lá gây ra, những tổn hại về kinh tế từ điếu thuốc lá… nhưng từ bỏ thuốc lá là việc làm không hề đơn giản. Vì vậy, trước tiên rất cần sự động viên của người thân trong gia đình giúp họ từ bỏ thuốc lá, sau nữa là các cơ quan, đoàn thể tăng cường tuyên truyền để họ vì một môi trường không khói thuốc lá.

             Minh Thủy
(Trung tâm Truyền thông GDSK tỉnh)


Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục