(HBĐT) - Từ tháng 6/2019 đến nay, Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã tiếp nhận và điều trị cho 4 bệnh nhân bị bệnh whitmore. Sau khoảng 20 ngày điều trị, 3 bệnh nhân sức khỏe đã ổn định và được xuất viện.



Bệnh nhân Quách Công D., xã Thanh Lương (Lương Sơn) đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).
 
Ngày 23/9 vừa qua, Khoa Hồi sức tích cực tiếp nhận bệnh nhân Quách Công D. 87 tuổi, xã Thanh Lương (Lương Sơn) trong tình trạng sốt, viêm đầu gối, nhiễm độc máu… Qua xét nghiệm, các bác sỹ chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh whitmore. Đây là bệnh nhân thứ 4 Khoa tiếp nhận và điều trị. Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết: Sau khi khám, xét nghiệm, chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh whitmore và đưa ra phác đồ điều trị. Sau vài ngày, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định. Theo bác sỹ Tình, bệnh melioidosis (whitmore) do trực khuẩn Gram âm Burkholderia pseudomallei tồn tại trong môi trường tự nhiên gây ra. Vi khuẩn này không ăn thịt người. Nó cũng như các loại vi khuẩn khác, có thể gây bệnh cho người ở những mức độ khác nhau, nặng nhất là gây tử vong. Vi khuẩn thường cư trú trong đất, nước hoặc bụi đất. Đường xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua tiếp xúc giữa vết trầy xước trên da với đất hoặc nước có vi khuẩn. Con đường lây bệnh qua hít phải bụi hoặc ăn phải thức ăn có vi khuẩn là rất hiếm gặp. Khi xâm nhập vào cơ thể con người, vi khuẩn này có thể gây nhiễm khuẩn với các mức độ khác nhau: nhiễm khuẩn tại chỗ (khu trú), nhiễm khuẩn toàn thân (nhiễm khuẩn huyết), sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng. Những trường hợp tử vong thường do bệnh ở giai đoạn muộn, khi đã có tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng. Ngoài ra, bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính từ trước (đái tháo đường, suy thận mạn, bệnh phổi mạn tính…) cũng có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Trong một thời gian dài, căn bệnh này bị lãng quên nên bệnh thường bị che lấp trong các bệnh nhiễm khuẩn khác. Trên thực tế, vi khuẩn vẫn tồn tại trong đất, nước và trong cơ thể người bệnh. Khi có môi trường thuận lợi thì phát bệnh, nhất là với những bệnh nhân bị bệnh mãn tính, sức đề kháng yếu. Số ca bệnh whitmore xuất hiện nhiều hơn trong những năm gần đây là do các cơ sở y tế đã cảnh giác hơn đến loại vi khuẩn này. Bệnh whitmore hoàn toàn có thể phòng tránh và điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm, bằng các loại kháng sinh đặc hiệu. Nếu bệnh ở giai đoạn muộn khi đã có tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng thì tỷ lệ tử vong rất cao. Do vậy, người bệnh khi thấy có dấu hiệu sốt cao, viêm loét, mụn, áp xe; toàn thân nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng; với những người bệnh mãn tính có triệu chứng giống hệt bệnh lao cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị kịp thời. 
Cũng theo bác sỹ Tình, mọi người không nên quá lo lắng với bệnh whitmore bởi bệnh không lây từ người sang người và không lây lan thành dịch. Để phòng bệnh, mọi người nên hạn chế tiếp xúc với đất, nước, bùn bẩn, đặc biệt những nơi bị ô nhiễm nặng. Sử dụng giày, dép và găng tay đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn. Khi có vết thương hở, vết loét cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Những bệnh mãn tính như tiểu đường, suy giảm miễn dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương. 


Việt Lâm

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục