(HBĐT) -Hiện nay, dịch bệnh Covid 19 tại Việt Nam đang ở cấp độ 2, tức là ghi nhận những ca bệnh xâm nhập lây lan hạn chế trong cộng đồng, nhưng các biện pháp triển khai ứng phó đã ở cấp độ 3, tương đương với dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng. Trong đó, một biện pháp quan trọng đang được ngành Y tế triển khai là hạn chế tối đa dịch bệnh Covid-19 lây lan sang những người mắc bệnh mạn tính. Đây là những đối tượng có nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm bệnh.



Cán bộ Trạm y tế xã Kim Bôi (Kim Bôi) phát tờ rơi tuyên truyền và hướng dẫn cách đeo khẩu trang đúng cách tại hộ gia đình. 

Bác sỹ Quách Trung Thành, Khoa Nội, nhi, truyền nhiễm (Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi) cho biết: Người mắc bệnh nền mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn... ngoài việc phải uống nhiều các loại thuốc điều trị bệnh nền, cơ thể cũng suy giảm miễn dịch, giảm sức đề kháng, dễ mắc thêm các bệnh khác. Khi người mắc bệnh mạn tính mắc bệnh thì thường bị rất nặng do tương tác của bệnh mới với bệnh nền, cũng như tương tác của rất nhiều loại thuốc. Khi bị nhiễm virus, cơ thể không đủ sức chống lại, đồng thời lại khởi động một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mạn tính như suy gan, suy thận, suy đa tạng, làm phức tạp việc điều trị.

Tìm hiểu thêm được biết, đối với người mắc bệnh mạn tính, các hệ cơ quan giảm chức năng, hệ miễn dịch suy yếu, không đủ khỏe mạnh để phòng, chống lại các mầm bệnh khác. Do đó, người bệnh nên lưu ý điều trị tốt bệnh lý đang có. Khi cơ thể có bất kỳ sự thay đổi nào nên báo ngay cho bác sỹ hoặc đến cơ quan y tế khám càng sớm càng tốt. Với người có các bệnh mạn tính, việc bổ sung dinh dưỡng tuỳ thuộc vào từng cá thể, từng bệnh lý, nhưng quan trọng là ăn chín, uống sôi, đủ chất theo hướng dẫn của bác sỹ. Cần giữ nơi ở thoáng mát, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, khử trùng, nhất là các nơi, bề mặt vật dụng tiếp xúc thường xuyên như phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, tay nắm cửa...

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cách giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19 là vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay thường xuyên với xà phòng, nhất là trước khi ăn, sau khi ra khỏi nhà hay tiếp xúc với nhiều người, tránh sờ tay chưa được rửa sạch lên vùng mặt, mắt, mũi, miệng vì sẽ khiến virus có cơ hội xâm nhập vào cơ thể. Khi ra khỏi nhà cần đeo khẩu trang đúng cách, không sờ lên mặt ngoài khẩu trang. Nếu là khẩu trang vải cần giặt sạch, phơi nắng cho khô sau mỗi lần sử dụng. Người bệnh mạn tính có hệ miễn dịch yếu nên cần hạn chế đến những nơi đông người, tránh tiếp xúc với nguồn có nguy cơ lây nhiễm. Khi ho hoặc hắt hơi nên che kín mũi, miệng bằng khăn tay, khăn giấy, khẩu trang hoặc khuỷu tay để bảo vệ sức khoẻ người xung quanh. 

Đến nay, 16 bệnh nhân dương tính với Covid-19 ở nước ta đã được chữa khỏi, trong đó có cả bệnh nhân nặng mắc nhiều bệnh nền. Bộ Y tế đã chủ động xây dựng phương án bệnh viện dã chiến nếu cơ sở y tế các tuyến quá tải. Đặc biệt, việc quan tâm dự phòng cho những người mắc bệnh mãn tính sẽ hạn chế được những ca bệnh nặng, góp phần làm giảm tỷ lệ tử vong bệnh nhân Covid-19.                                                       

Kim Tuất (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục