Chuyên gia cho biết, virus có thời gian ủ bệnh rất dài và khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng trước tiên, các triệu chứng sẽ xuất hiện từ 1-2 tuần sau khi nhiễm bệnh.

Một em nhỏ mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Israel. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Sự xuất hiện các mắc bệnh đậu mùa khỉ tại các nước ngoài khu vực Tây và Trung Phi - vốn được coi là bệnh đặc hữu, đang làm dấy lên quan ngại về sự lây lan của virus này, song Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng không có lý do để hoảng sợ.

Tiến sĩ Rosamund Lewis, chuyên gia phụ trách các bệnh đậu mùa trong chương trình khẩn cấp của WHO, cho rằng hiện còn quá sớm để khẳng định liệu đợt bùng phát dịch này có dẫn tới đại dịch hay không. Tuy nhiên, theo bà, khả năng này là rất thấp.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do virus đậu mùa khỉ là loại virus DNA và nghiên cứu gần đây cho thấy các loại virus kiểu này thường không lây lan nhanh chóng như virus RNA, trong đó có virus SARS-CoV-2.

Tiến sĩ Lewis cũng cho rằng, thế giới đã có "công cụ" để ngăn chặn dịch đậu mùa khỉ bùng phát. Theo đó, WHO đã đưa ra hướng dẫn về việc thực hiện vệ sinh sạch sẽ và quan hệ tình dục an toàn.

Những người cho rằng đã nhiễm virus cần phải được cách ly cho đến khi các tổn thương đã đóng vảy và bong ra, trong khi những người tiếp xúc với các ca nhiễm cần theo dõi các triệu chứng trong 21 ngày.

Trong khoảng thời gian này, họ không nên hiến máu, mô, tế bào, nội tạng, tinh dịch hoặc sữa mẹ.

Theo Tiến sĩ William Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Tennessee, có thể phải mất một thời gian các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ mới xuất hiện.

Ông cho biết, virus này có thời gian ủ bệnh rất dài và khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng trước tiên. Các triệu chứng sẽ xuất hiện từ 1-2 tuần sau khi một người nhiễm bệnh.

Các triệu chứng này có thể bao gồm sốt, đau nhức cơ thể, đau đầu và mệt mỏi. Trong khi chống chọi các triệu chứng này, cơ thể sẽ xuất hiện các dấu hiệu khác như sưng hạch bạch huyết.

Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, các hạch bạch huyết sưng là một triệu chứng điển hình của bệnh đậu mùa khỉ, trong khi bệnh đậu mùa không gây ra phản ứng đặc biệt này.

Phát ban sẽ thường xuất hiện trên bàn tay, mặt, bàn chân, miệng hoặc bộ phận sinh dục. Phát ban có thể kéo dài từ 2-3 tuần, và tình trạng sức khỏe sẽ quyết định mức độ nghiêm trọng của bệnh đậu mùa khỉ.

                                                                             
 Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục