(HBĐT) - Thông thường, dịch sốt xuất huyết (SXH) xuất hiện vào đầu tháng 6 - 8, đỉnh dịch từ tháng 9 - 11. Tuy nhiên, từ cuối tháng 5, đầu tháng 6, dịch SXH đã xuất hiện và lan nhanh tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Không chỉ ghi nhận số ca mắc tăng cao, dịch SXH đã có những diễn biến phức tạp với nhiều ca chuyển nặng và 29 ca tử vong. Trước những diễn biến phức tạp của dịch, ngành y tế tỉnh khuyến cáo người dân cần hết sức đề phòng và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch (PCD).


Cán bộ y tế huyện Lương Sơn hướng dẫn người dân xã Tân Vinh các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết. 

Đã thành thông lệ, thứ Bảy hàng tuần, các hộ dân thôn Đồng Chúi, xã Tân Vinh (Lương Sơn) duy trì phong trào "Ngày thứ Bảy vì môi trường". Theo đó, mỗi hộ cử 1 người tham gia phát dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh. Cùng với đó, để PCD SXH, người dân được cán bộ y tế xã hướng dẫn ngâm tẩm màn, phun thuốc diệt muỗi, tráng rửa sạch sẽ các loại lu, chum, vại khi không dùng đến. Bà Nguyễn Thị Hậu, xóm Đồng Chúi cho biết: Mỗi lần làm vệ sinh như vậy cũng là một lần tuyên truyền để người dân hiểu, cập nhật thông tin về các loại dịch bệnh mùa hè, trong đó có dịch SXH. 

Không chỉ ở trạm y tế xã Tân Vinh, từ đầu tháng 6, thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Lương Sơn đã ban hành kế hoạch phòng, chống các loại dịch bệnh mùa hè, đặc biệt là dịch SXH. Đồng chí Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc TTYT huyện cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch SXH, TTYT huyện đã chủ động phối hợp các cơ quan trên địa bàn tuyên truyền cho người dân hiểu về dịch SXH, nguy cơ từ dịch SXH thông qua hệ thống loa phát thanh ở cơ sở, tuyên truyền trực tiếp của cán bộ y tế tại các buổi họp xóm, khu dân cư. Gần đây, huyện phối hợp các cơ quan, đoàn thể mở các chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, thu gom rác phế liệu tại nơi công cộng. Đối với những địa bàn vùng đồi núi, vùng đã có ca mắc, huyện trực tiếp kiểm tra, rà soát và tiến hành phun hoá chất diệt muỗi, tuyên truyền người dân ngủ màn để PCD. 

Tính đến đầu tháng 6, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 7 ca mắc SXH, tất cả các ca bệnh đều là ngoại lai. Mặc dù chưa có ổ dịch phát sinh trên địa bàn, tuy nhiên, ngành Y tế tỉnh khuyến cáo người dân không nên chủ quan và phải thực hiện nghiêm các quy định về PCD SXH. Bộ Y tế cảnh báo hiện nay đang là cao điểm mùa dịch, số ca mắc liên tục tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố trong những tuần gần đây. Dự báo thời gian tới tiếp tục gia tăng, có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp PCD. Đặc biệt, nhiều trường hợp hậu Covid-19, bệnh nhân mắc SXH có biểu hiện nặng bất thường và dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, người dân hãy chủ động hành động để PCD SXH. Theo đồng chí Bùi Văn Phón, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), bệnh SXH không lây từ người sang người mà bằng vật chủ là muỗi. Người dân cần phòng tránh dịch bệnh bằng cách thường xuyên dọn dẹp nơi ở, làm việc, sinh sống, từ nhà đến xung quanh, loại bỏ tất cả các loại phế liệu như mảnh vỡ, lốp xe… không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, muỗi. Đậy kín lu, phuy chứa nước khi không dùng để tránh muỗi đẻ trứng. Đối với những nơi chứa nước không dùng để sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng. Sử dụng bình xịt, nhang, kem thoa muỗi, mặc quần áo dài tay, ngủ màn kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt. Phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hoá chất PCD. Khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, nhức đầu, đau cơ đau khớp, chán ăn, buồn nôn… cần đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.
 
Đinh Hòa

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục