Trong vài ngày trở lại đây số ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày đều gia tăng; trung bình từ 100- 300 ca/ ngày; biến thể BA.5 đang khiến nhiều người mắc COVID-19 lần 2 và 3; Các địa phương, đơn vị không điều chuyển, cho vay, mượn thuốc điều trị COVID-19 khi chưa có chỉ đạo của Bộ Y tế.


Theo dõi, giám sát chặt tình hình dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi

 Bộ Y tế cho biết ngày 27/7 ca COVID-19 mới tăng lên 1.761- cao hơn ngày trước đó 301 ca; Trong ngày Quảng Trị bổ sung 911 F0; Số khỏi bệnh trong ngày là 7.516 người;

 Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 10.772.980 ca nhiễm, đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 112/227 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 108.678 ca nhiễm).

Tổng số người mắc COVID-19 đã khỏi ở nước ta là: 9.881.591 ca; Trong số các bệnh nhân đang tho dõi và điều trị có 35 ca thở ô xy: Thở ô xy qua mặt nạ: 27 ca; Thở ô xy dòng cao HFNC: 4 ca; Thở máy không xâm lấn: 1 ca; Thở máy xâm lấn: 3 ca. Số bệnh nhân thở máy gia tăng so với những ngày trước (có ngày không còn bệnh nhân thở máy).

Theo Bộ Y tế các biến chủng mới của virus có khả năng tiếp tục xuất hiện hoặc tiến hóa sẽ làm giảm miễn dịch qua thời gian dẫn đến có thể làm dịch bệnh bùng phát trở lại. Hai biến thể phụ BA.4, BA.5 của biến thể Omicron đã được ghi nhận trong nước tại một số địa phương; Bộ Y tế đã chỉ đạo tăng cường giám sát sự lưu hành của biến thể phụ BA.4, BA.5 và các biến thể khác để chủ động có các biện pháp xử lý kịp thời.

Thực tế cho thấy trong vài ngày trở lại đây số ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày đều gia tăng; trung bình từ 100- 300 ca/ ngày; Trong tháng 7/2022 cũng ghi dấu nhiều ngày liên tục số ca mới trên 1000 ca/ ngày.

Do đó Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các địa phương đẩy mạnh triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3 cho người từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm mũi 4 cho các đối tượng có nguy cơ theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đảm bảo thần tốc quyết liệt, an toàn, hiệu quả, khoa học. Tiếp tục tăng cường truyền thông, vận động, khuyến khích người dân tiêm chủng mũi 3, mũi 4 kịp thời và đầy đủ.

Đồng thời Bộ Y tế cũng tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, trong đó  các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi; thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình dịch và các yếu tố nguy cơ, chủ động các giải pháp ứng phó với các dịch bệnh và chủ động xây dựng và triển khai các kịch bản, phương án đáp ứng với mọi tình huống dịch; 

Các địa phương, đơn vị không điều chuyển, cho vay, mượn thuốc điều trị COVID-19 khi chưa có chỉ đạo của Bộ Y tế

Cục Quản lý KháKhám, chữa bệnh - Bộ Y tế vừa có văn bản về xử lý thuốc điều trị COVID-19 do Bộ Y tế tiếp nhận và phân bổ chưa sử dụng gửi Giám đốc các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và Thủ trưởng Y tế ngành;

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua Bộ Y tế đã huy động các nguồn viện trợ để bảo đảm cung cấp thuốc điều trị COVID-19 (gồm remdesivir, favipiravir, kháng thể Casirivimab and Imdevimab) cho các cơ sở y tế tham gia phòng chống dịch COVID-19 tại trung ương và địa phương. 

Hiện nay, với xu hướng giảm đáng kể số ca mắc và tỷ lệ nặng cần nhập viện do COVID-19, nhu cầu sử dụng thuốc điều trị COVID-19 giảm. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhận được một số công văn báo cáo tình hình thuốc chưa sử dụng, đề nghị điều chuyển thuốc điều trị COVID-19 do Bộ Y tế tiếp nhận tài trợ và phân bổ cho các đơn vị. 

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố và  Thủ trưởng Y tế ngành chỉ đạo thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng thuốc điều trị COVID-19 đã được phân bố tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Bảo đảm thuốc dự phòng, không để thiếu thuốc tại cơ sở trong trường hợp dịch bùng phát. 

Căn cứ trên tinh hình dịch COVID-19 và báo cáo tình hình quản lý, sử dụng thuốc của các đơn vị, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn giải quyết các thuốc điều trị COVID-19 chưa sử dụng.

 Các địa phương, đơn vị không thực hiện điều chuyển, cho vay, mượn thuốc giữa các địa phương, đơn vị khi chưa có chỉ đạo của Bộ Y tế.


Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục