(HBĐT) - Tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát, yêu cầu 100% địa phương huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19; lấy kết quả thực hiện triển khai công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và thi đua trong năm 2022... Đó là những giải pháp trọng tâm UBND tỉnh đã đề ra nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin và phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.


Các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ảnh: Trẻ tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại trạm y tế phường Phương Lâm (TP Hòa Bình).  

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã hoàn thành tiêm 2.177.993 mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19.  Có 550.051/553.424 người đã tiêm mũi 1, đạt 99,4%; 541.838/553.424 người tiêm mũi 2, đạt 97,9%; 398.906/553.424 người tiêm mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1), đạt 72,1%; 99.534/146.384 người tiêm mũi 4 (mũi nhắc lại lần 2), đạt 66,2% và 230.692 người đã tiêm mũi bổ sung. 

Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành mục tiêu tiêm liều cơ bản, tiêm liều bổ sung cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên và liều cơ bản cho đối tượng từ 5 - 17 tuổi. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn chưa đạt chỉ tiêu tiêm mũi nhắc lại cho các đối tượng đã đến lịch tiêm mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1) cho người từ 18 tuổi trở lên. Bên cạnh đó, tiến độ tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho các đối tượng trên 50 tuổi, người trên 18 tuổi có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng và nhóm đối tượng có nguy cơ cao phơi nhiễm Covid-19 như cán bộ y tế, giáo viên, công nhân, người làm trong các khu công nghiệp chưa đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi cũng bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Theo báo cáo của ngành y tế, đến thời điểm này còn tồn hơn 38 nghìn liều vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi; hơn 12 nghìn liều vắc xin cho trẻ từ 12 tuổi trở lên và gần 1 nghìn liều vắc xin Moderna cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi. 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tiêm vắc xin phòng Covid-19 chậm so với kế hoạch do tại một số xã xây dựng kế hoạch tiêm chủng chủ yếu do ngành y tế triển khai, nên chưa huy động được nhân lực từ các ban, ngành, đoàn thể tham gia hỗ trợ thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19. Vẫn còn cơ sở tiêm chưa lập kế hoạch trên hệ thống phầm mềm tiêm chủng vắc xin mà thực hiện tiêm nhanh, nên không thể hiện trên kế hoạch và thiếu thông tin kết quả khám sàng lọc của đối tượng tiêm chủng. Nhiều địa phương chậm trễ trong cập nhật dữ liệu đối tượng tiêm nên chưa xác định được đúng, đầy đủ và cụ thể danh sách các đối tượng tiêm chủng trên địa bàn, dẫn đến tình trạng người đến lịch được tiêm không nhận được thông báo đi tiêm. Đặc biệt, một bộ phận người dân chưa tự giác, tích cực, chủ động tham gia tiêm vắc xin để PCD Covid-19. Bên cạnh đó, còn khó khăn trong quá trình triển khai tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi vẫn còn tâm lý e ngại, nhất là đối với trẻ ở vùng sâu, vùng xa, ít tiếp cận có tâm lý chủ quan...

Theo thông tin từ Bộ Y tế, thời gian gần đây, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp với nhiều biến thể mới. Số ca bệnh có chiều hướng gia tăng trở lại và nhiều ca chuyển nặng. Tại tỉnh ta, số ca mắc Covid-19 cũng có dấu hiệu tăng. Trong 1 tuần qua, tỉnh ghi nhận 156 trường hợp mắc Covid-19 mới. Trong đó nhiều nhất là TP Hoà Bình. Biến thể mới của Omicrom có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Nếu ca mắc mới tiếp tục tăng trong những ngày tới, không tránh khỏi tình trạng F0 trở nặng tăng. Vì vậy, tiêm vắc xin phòng Covid-19 vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất để PCD. 

Nhằm đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin mũi 3, mũi 4, UBND tỉnh xác định việc xây dựng kế hoạch tiêm chủng là then chốt, vì vậy phải đảm bảo 100% kế hoạch triển khai các đợt tiêm chủng có sự tham gia, trách nhiệm vào cuộc của chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và huy động tối đa nguồn lực, thực hiện giám sát, quản lý các đối tượng thuộc diện trong kỳ tiêm tham gia tiêm chủng theo kế hoạch. Các đơn vị căn cứ kế hoạch, tiến độ tiêm chủ động rà soát, đề xuất cấp bổ sung vắc xin để đảm bảo 100% đối tượng đến kỳ tiêm chủng được tiêm sớm nhất theo chỉ đạo, hướng dẫn của ngành y tế. Phấn đấu hoàn thành tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, mũi 3 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trong tháng 8 và hoàn thành cơ bản chỉ tiêu tiêm mũi 3, mũi 4 trong tháng 9/2022. 

UBND tỉnh cũng đề nghị các ngành tiếp tục rà soát triệt để và lập danh sách người từ 18 tuổi trở lên, trẻ từ 5 tuổi trở lên trên địa bàn, yêu cầu từng địa phương, cấp xã, tổ, thôn, xóm, bản phải quản lý được danh sách người tại địa phương mình đã được tiêm và người chưa được tiêm (hoặc tiêm chưa đủ liều) vắc xin phòng Covid-19. Thực hiện đúng phương châm: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để lập danh sách quản lý đối tượng chưa được tiêm vắc xin gửi đến ngành y tế để triển khai tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố cần thường xuyên phản ánh kịp thời về Sở Y tế thông tin số liệu tiêm chủng của địa phương, nếu có sự chênh lệch với số liệu thống kê của cơ quan chuyên môn thuộc Sở Y tế thống nhất điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, đồng thời làm cơ sở dự trù, đề xuất vắc xin cho từng tuần, từng tháng.


Đinh Hòa

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục