(HBĐT) - Ngày 14/4, Ban chỉ đạo (BCĐ) công tác Dân số và phát triển tỉnh tổ chức họp báo cáo tình hình công tác dân số quý I/2023 và triển khai nội dung công tác dân số trong tình hình mới. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ công tác Dân số và phát triển tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành; Trưởng BCĐ công tác Dân số và phát triển các huyện, thành phố.



Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số và phát triển tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.

Quý I, công tác Dân số và phát triển được triển khai đồng bộ, có hiệu quả các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Các biện pháp tránh thai được cung cấp đa dạng trên cả 3 kênh: miễn phí, tiếp thị xã hội và xã hội hoá. Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ số giới tính khi sinh giảm 2,4 điểm % so với cùng kỳ. Triển khai có hiệu quả mô hình xét nghiệm phòng bệnh tan máu bẩm sinh tại trạm y tế xã. 100% xã được giám sát thực hiện trả kết quả cho người dân và tư vấn cho người mang gen tan máu bẩm sinh sau khi trả kết quả...

Tại cuộc họp, các đại biểu được quán triệt Quyết định số 1005/QĐ-UBND ngày 25/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh; giao nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ công tác Dân số và phát triển tỉnh và Trưởng BCĐ công tác Dân số và phát triển các huyện, thành phố; công tác dân số trong tình hình mới và Kế hoạch hành động số 56/KH-UBND, ngày 29/3/2021 của UBND tỉnh thực hiện Chiến lược Dân số Việt Nam giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh; thảo luận về tình hình công tác Dân số và phát triển trong tỉnh, những thuận lợi, khó khăn và đề xuất, kiến nghị; cách thức phối hợp triển khai công tác dân số và phát triển nói chung, triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 4/8/2021 của UBND tỉnh về xây dựng biện pháp thực hiện để duy trì mỗi cặp vợ chồng sinh hai con trong nội dung hương ước, quy ước của khu dân cư; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ công tác Dân số và phát triển tỉnh đề nghị các sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan và chính quyền địa phương thời gian tới tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, triển khai các văn bản về công tác dân số và phát triển; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân, xây dựng biện pháp thực hiện để duy trì mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con và thích ứng với giai đoạn già hóa dân số; tăng cường công tác truyền thông dưới nhiều hình thức nhằm giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và vấn đề tảo hôn, mang thai dưới 18 tuổi; đôn đốc các giải pháp về mất cân bằng giới tính khi sinh; tiếp tục truyền thông mô hình xét nghiệm phòng bệnh tan máu bẩm sinh, chủ động theo dõi đối tượng mang gen và mắc bệnh trên địa bàn; nâng cao vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong công tác tuyên truyền về dân số; tăng cường đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác dân số, đặc biệt là với đội ngũ cộng tác viên dân số.


Đỗ Hà

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục