Khám răng định kỳ để phát hiện sớm các bệnh về răng.

Khám răng định kỳ để phát hiện sớm các bệnh về răng.

Ngày 5.4 tại Hà Nội, Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt – Trường Đại học Y Hà Nội công bố Điều tra sức khỏe răng miệng của trẻ em từ 4 - 8 tuổi tại 5 tỉnh thành Việt Nam là Lạng Sơn, Thái Bình, Hà Nội, Bình Thuận và Tiền Giang.

 

Điều tra được thực hiện trên 7.775 học sinh mẫu giáo và tiểu học cùng với cha, mẹ những học sinh này.

Kết quả điều tra cho thấy, có đến 81,6% trẻ em từ 4 - tuổi đang bị sâu răng sữa, 16,3% bị sâu răng vĩnh viễn, 25,3% trẻ bị mất răng sữa và 90,4% trẻ có cặn bám trên răng. Đây là những con số đáng báo động bởi vì độ tuổi 4 - 8 là giai đoạn quan trọng trẻ cần được chăm sóc răng miệng đặc biệt, do răng của trẻ chủ yếu là răng sữa và đang trong giai đoạn thay răng mọc răng vĩnh viễn. Nguyên nhân là do trẻ không vệ sinh răng sạch sẽ sau khi ăn.
 
Các chuyên gia của Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt khuyến cáo: Nếu các gia đình không thay đổi thói quen, nhận thức trong việc chăm sóc răng miệng cho trẻ thì tương lai, sức khỏe nói chung và sức khoẻ răng miệng của trẻ nói riêng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các chuyên gia cũng cho biết: Đây là con số đáng báo động về tình hình sức khỏe răng miệng cũng như cách thức chăm sóc răng cho trẻ.

Khi trẻ bị sâu răng, mỗi hốc sâu là một ổ vi khuẩn trú ngụ. Nếu không được xử lý tốt sẽ gây ra mùi hôi, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào đường tiêu hóa, hô hấp và máu gây ra các bệnh viêm hô hấp, khớp và tim mạch.

Báo cáo còn cho thấy có 25,3% trẻ em từ 4 - 8 bị mất răng sữa sớm. Việc mất răng sữa sớm của trẻ, theo Viện Đào tạo Răng Hàm Mặt, làm trẻ kém phát triển khả năng nhai, phát âm không chuẩn, hàm răng vĩnh viễn dễ bị xô lệch ảnh hưởng đến sự phát triển thẩm mỹ và thể chất trong giai đoạn sau này. 90,4% trẻ được khám có cặn bám trên răng - đây còn là tiền đề của bệnh viên lợi và sâu răng.

Theo Tiến sĩTrương Mạnh Dũng, Viện trưởng Viện đào tạo Răng Hàm Mặt thì: Chải răng sáng và tối là cách đơn giản, thuận tiện và hữu hiệu nhất để giúp trẻ em tránh xa bệnh sâu răng và các bệnh răng miệng.

Ông cho biết: “Sâu răng và các bệnh về răng miệng thực ra rất dễ phòng tránh. Cụ thể là chỉ cần chải răng sạch sẽ với kem đánh răng có chứa Fluor. Cách này sẽ  giúp giảm được tỷ lệ sâu răng tới 50% do kem đánh răng đã giảm 50% số lượng vi khuẩn - nhân tố gây sâu răng trong miệng của trẻ.

Tiến sĩ Dũng cũng phân tích: Khi trẻ có chiếc răng đầu tiên nhú lên là cha mẹ đã cần chăm sóc răng miệng cho trẻ bằng khăn gạc, bàn chải mềm. Khi trẻ được 2 tuổi nên được chải răng bằng kem có chứa Fluor.

Khi bé được 3 tuổi thì bố mẹ nên tập cho trẻ tự chải  răng. Trẻ phải được hướng dẫn chải răng đúng cách theo phương thức: Chải theo thứ tự: răng trước đến răng trong, hàm trên đến hàm dưới. Khi chải răng thì cần chải tất cả các vùng bề mặt răng gồm mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai. Chú ý các răng trong cùng dễ bỏ sót. Chải răng ít nhất 2 lần trong ngày: buổi sáng (sau khi ăn xong) và buổi tối (trước khi ngủ), mỗi lần chải trong thời gian ít nhất là 3 phút.

Chải răng buổi tối quan trọng hơn gấp nhiều lần buổi sáng, bởi thức ăn ở trong miệng qua đếm nếu không được làm sạch sẽ bị phân hủy, vi khuẩn sẽ phát triển và tấn công răng miệng. Bên cạnh đó, trẻ cần phải được đi khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần và cần đi khám ngay khi có dấu hiệu sâu răng chảy máu nướu.

 

                                                                                  Theo LĐ

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục