Nấm linh chi (Ganoderma lucidum) là một trong những vị thuốc quý của y học cổ truyền ở nước ta.

Nấm linh chi (Ganoderma lucidum) là một trong những vị thuốc quý của y học cổ truyền ở nước ta.

Từ một nước xuất khẩu dược liệu vào những thập niên 1960 - 1970, hiện Việt Nam lệ thuộc hoàn toàn nguyên dược liệu nhập khẩu để sản xuất thuốc chữa bệnh tới 85%, thậm chí cả đông y cũng phải mua dược liệu. Các loài dược liệu quý đang bị khai thác cạn kiệt và “chết dần”… Đó là những nhức nhối được mổ xẻ tại hội nghị “Phát triển dược liệu và sản phẩm thuốc quốc gia” diễn ra ngày 30-5 tại Bình Dương dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân.

 

Cạn kiệt do khai thác vô tội vạ

TS Cao Minh Quang, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, nguồn dược liệu của nước ta rất đa dạng và phong phú, được sử dụng phổ biến. Từ những năm 1990, Tổ chức Y tế thế giới đã giới thiệu 200 loại dược liệu quý tại Việt Nam. Thế nhưng, tỷ lệ sử dụng thuốc từ dược liệu của nước ta chỉ đạt 50%, trong khi Trung Quốc tới 90%. Hiện chỉ mới có 10/100 cơ sở có dây chuyền sản xuất thuốc từ dược liệu đạt chuẩn sản xuất thuốc tốt (GMP).

Về mặt quản lý, theo TS Quang dược liệu chủ yếu được buôn bán theo hộ kinh doanh cá thể, tự phát, không đủ điều kiện bảo quản, tiêu chuẩn vệ sinh. Đồng thời, không ít dược liệu được nhập lậu từ Trung Quốc nên không quản lý nguồn gốc, chất lượng. Gần như thị trường dược liệu ở nước ta đều phụ thuộc vào nước ngoài. Tình trạng khai thác đến mức cạn kiệt đang làm tiệt chủng nguồn dược liệu.

TS Quang dẫn chứng, cách nay vài năm, khi cây vàng đắng ở Phước Long, Bình Phước được phát hiện có giá trị làm thuốc chữa bệnh thì người dân đổ xô đi đào, chặt. Và đến nay gần như không còn cây vàng đắng.

Nhìn nhận nguồn dược liệu trong nước đã và đang bị đe dọa cho vào “sách đỏ”, ông Bùi Bá Bổng, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT bình luận, nguồn cây thuốc vẫn bị khai thác vô tội vạ từ rừng tự nhiên. Nhiều loài thuộc các chi và các loài đặc hữu chỉ có ở Việt Nam muốn gây trồng và phát triển làm dược liệu nhưng không kiếm được giống…

Trại nấm linh chi sắp thu hoạch.

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Y dược phẩm Vimedimex bức xúc vì muốn sản xuất thuốc với giá rẻ nhưng tìm dược liệu trong nước… đỏ cả mắt. Ông Hùng tiếc nuối khi nói cây thông đỏ có giá trị dược liệu rất lớn, thậm chí lên tới vài triệu USD/kg tinh dầu nhưng đến nay đã bị săn lùng khai thác đến gần hết.

 “Hai năm trước đây, khi dư luận phát hiện một vùng thông đỏ còn sống sót tại Lâm Đồng, thì sau 1 tháng phát hiện đã bị bới tận gốc. Giờ muốn phát triển lại cũng khó”, ông Hùng trăn trở.

Có tiềm năng nhưng... ngồi nhìn!?

Theo Bộ Y tế, hiện Việt Nam đã thống kê được trên 3.000 loài cây trong rừng tự nhiên có thể sử dụng làm thuốc. Không chỉ một số cây dược liệu chữa được bệnh thông thường mà hiện nay đã được nghiên cứu, phát triển thành những loại thuốc có tác dụng chữa các bệnh nan y như thuốc Kim Tiền Thảo chữa sỏi thận của Công ty cổ phần Dược phẩm OPC (TPHCM), thuốc Crila chiết xuất từ cây Trinh Nữ Hoàng Cung do TS Nguyễn Thị Ngọc Trâm nghiên cứu chữa bệnh u xơ tử cung…

Theo ông Bùi Bá Bổng, với hệ sinh thái nhiệt đới, Việt Nam có tiềm năng rất lớn về dược liệu như quế, hồi, sa nhân, thảo quả, ba kích, thanh hao hoa vàng… Ông Bổng nói riêng cây hồi là cây lâm đặc sản nhóm tinh dầu có giá trị xuất khẩu cao, được trồng nhiều ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Bắc Kạn… đem lại thu nhập đáng kể cho người dân địa phương.

Theo ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hóa dược phẩm Việt Nam (VCP), hoa hồi chiết xuất ra acid Shikimic để tổng hợp sản xuất thuốc Tamiflu chống cúm A/H1N1 và A/H5N1. Hiện VCP đã sản xuất được 200 tấn acid Shikimic/năm và đem lại giá trị kinh tế cao. “Vậy nhưng hiện vẫn chưa có những chiến lược phát triển cây hồi lâu dài, nên người dân nuôi trồng manh mún và bán cho Trung Quốc. Quả là thiệt đơn, thiệt kép” - ông Dũng nói.

Hay như bà Nguyễn Thị Ven, Giám đốc Sở Y tế Kon Tum, cho biết cây sâm Ngọc Linh phân bố ở Quảng Nam, Kon Tum có giá trị bồi bổ, chữa bệnh tốt, có tiềm năng để gây trồng. Nhưng đến nay vẫn chưa thể phát triển được các vùng dược liệu sâm Ngọc Linh!

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tham quan gian trưng bày sản phẩm từ dược liệu của Công ty cổ phần Hóa dược phẩm Việt Nam. Ảnh: Tường Lâm

Nhiều đại biểu Viện Dược liệu Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương đều nhìn nhận Việt Nam có tiềm năng lớn về dược liệu. Song làm gì để phát triển phục vụ nhu cầu sản xuất thuốc trong nước, hạn chế nhập khẩu và tiến tới xuất khẩu? Quy hoạch các vùng trồng dược liệu quý; có chính sách khuyến khích nông dân nuôi trồng dược liệu; tạo ra thị trường tiêu thụ dược liệu tốt; nghiên cứu và phát triển các loại thuốc từ dược liệu… đã được đưa ra.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phát triển dược liệu mà không song hành phát triển dược phẩm thì cũng như không. Việc nguồn dược liệu chưa phát triển, một phần do mục tiêu chưa rõ ràng, chưa ai chịu trách nhiệm. “Địa phương không quan tâm, nông dân trồng mà không tiêu thụ được thì bỏ” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT tiếp tục điều tra các nguồn dược liệu trong nước, tính toán tiềm năng, quy hoạch nuôi trồng. Giao Bộ Y tế làm đầu mối tổng kết, thông tin, quản lý dược liệu, phối hợp với các địa phương bảo tồn, phát triển, xây dựng hồ sơ dữ liệu về các loài dược liệu quý.

“Địa phương thấy dược liệu nào có tiềm năng, mang lại thu nhập thì bảo tồn, nuôi trồng, nhưng phải gắn kết nông dân với doanh nghiệp, phải dự toán quy mô và đưa sâm Ngọc Linh, hồi và Trinh Nữ Hoàng Cung vào sản phẩm thuốc quốc gia”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

 

                                                                                 Theo SGGP

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục