Những băn khoăn như uống cafe, tập thể dục nhiều hoặc bị stress có làm thai bị sảy? Dưới đây là nghiên cứu mới, tiết lộ sự thật về nguy cơ sảy thai:

 
Vấn đề nhiễm sắc thể

Khoảng 70% trường hợp sảy thai ở quý I và 20% ở quý II là do trục trặc trong gene của thai nhi. “Sảy thai do gene vẫn còn là một bí ẩn đối với chúng tôi. Đôi khi hai bộ nhiễm sắc thể từ trứng và tinh trùng không xếp đúng chỗ tại thời điểm thụ thai. Nhưng điều này không có nghĩa là người bố (người mẹ) có vấn đề. Cũng không có nghĩa lần thụ thai tới cũng bị hỏng như thế” – Joanatha Schaffir (giáo sư về sản phụ khoa Mỹ) chia sẻ).

Ảnh hưởng của sức khỏe mẹ tới sảy thai

Dùng thuốc mãn tính: Một số bệnh, đặc biệt là các bệnh làm hạn chế lưu lượng máu đến tử cung có thể làm tăng nguy cơ sảy thai (do bào thai đang phát triển không nhận đủ oxy) - đó là bệnh tiểu đường, tuyến giáp, bệnh lupus, tim mạch cũng như các bệnh nhiễm trùng tử cung.

Mất cân bằng nội tiết: Một số người mẹ không sản xuất đủ hormone progesterone – điều cần thiết giúp các lớp lót tử cung, hỗ trợ phát triển của nhau thai và bào thai. “Nguyên nhân này thường không phổ biến. Chúng tôi thường không làm xét nghiệm trừ khi, bị sảy thai nhiều lần” – Giáo sư Schaffir tiết lộ. Dùng thuốc có thể giúp việc mang thai lần sau thành công

Các yếu tố khác

Uống nhiều cafe: Phụ nữ tiêu thụ 200mg (hoặc nhiều hơn) caffein mỗi ngày (khoảng 2 tách cafe hoặc 5 lon soda caffein) có nguy cơ sảy thai cao gấp đôi so với người khác, theo một nghiên cứu trên tạp chí Sản, Phụ khoa Mỹ.
Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, hóa chất đi qua nhau thai có thể ảnh hưởng đến các tế bào.

Uống quá nhiều thuốc lá và chất gây nghiện: Bạn đã thử một ly rượu vang trước khi có ý định mang thai? Đừng quá lo lắng về điều này. Dùng quá nhiều rượu thường xuyên có khả năng gây sảy thai bởi nó gây độc hại lên tất cả các tế bào đang phát triển. Nhưng ngay khi dự định mang thai (hoặc có thai) nên cắt bỏ rượu, cocktail, thuốc lá, chất gây nghiện…
 
Những nguyên nhân chưa được sáng tỏ

Tập thể dục quá nhiều: Hơn 20% thai phụ được khảo sát đồng ý. Hầu hết các chuyên gia khẳng định, thể dục hợp lý trong thai kỳ giúp mẹ và bé khỏe mạnh, làm giảm nguy cơ sảy thai, giảm căng thẳng, đau nhức, nguy cơ tiểu đường …

Quá nhiều stress: Hơn 75% phụ nữ được khảo sát đồng ý. Giáo sư Schaffir nói rằng, lo lắng và căng thẳng đơn thuần hàng ngày khó có thể gây sảy thai. Nhưng những điều lớn như mất chồng (hoặc cha, mẹ) thì có thể gây sảy thai. Thai phụ chịu ít stress nhưng uống rượu, hút thuốc nhiều… còn có khả năng bị sảy thai cao hơn.
 
Mang thai lại sau khi sảy thai

Vì hầu hết trường hợp sảy thai là hoàn toàn ngẫu nhiên nên chuyện này có thể khiến người mẹ khủng hoảng. Sau hai lần sảy thai liên tiếp, nguy cơ sảy thai tiếp theo sẽ tăng lên một chút. Nhiều trường hợp, sau ba lần sảy thai liên tục, bác sĩ có thể làm xét nhiệm gene, tử cung hoặc vấn đề hormone cho người mẹ.
 
 
                                                                                         Theo NLĐ

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục