Người nhà bệnh nhân làm các thủ tục tại Bệnh viện Việt Đức- Hà Nội.

Người nhà bệnh nhân làm các thủ tục tại Bệnh viện Việt Đức- Hà Nội.

Theo dự thảo điều chỉnh viện phí mới nhất do Bộ Y tế soạn thảo, có 130 dịch vụ tăng từ 2,5-10 lần; tiền khám chữa bệnh tăng hơn 10 lần

 
Theo dự thảo điều chỉnh giá viện phí mới nhất, sẽ có khoảng 60 dịch vụ dự kiến tăng mức thu từ 2,5 - 5 lần; khoảng 70 dịch vụ kỹ thuật y tế có mức tăng khoảng 7 - 10 lần so với hiện nay.
 
Tăng chóng mặt
 
Lý giải việc điều chỉnh này, Bộ Y tế cho rằng mức thu quy định tại Thông tư 14 về thu một phần viện phí ban hành năm 1995 của liên bộ Y tế - Tài chính, chỉ bằng 20% - 30% tổng các chi phí tại thời điểm năm 1995. Hay nói khác đi, khung giá của các dịch vụ, kỹ thuật y tế theo Thông tư 14 không còn phù hợp với tình hình giá cả và chi phí thực tế.
 
Thí dụ, dịch vụ cắt a-mi-đan mức thu tại Thông tư 14 chỉ từ 20.000 - 40.000 đồng/ca. Khi đó, cắt a-mi-đan, cơ sở y tế sử dụng kỹ thuật đơn giản, dễ có khả năng gây tai biến cho người bệnh. Trong khi hiện nay, hầu hết các bệnh viện áp dụng phương pháp gây mê, chỉ tính tiền thuốc mê đã khoảng 220.000 đồng/ca. Nếu cộng thêm các loại vật tư khác, chi phí cho một ca cắt a-mi-đan lên tới 330.000 - 450.000 đồng. Còn nếu cắt bằng siêu âm, giá một lưỡi dao siêu âm khoảng 150 USD/lưỡi thì chi phí còn cao hơn rất nhiều.
 
Cũng theo dự thảo này, tiền khám chữa bệnh sẽ tăng không dưới 10 lần so với mức thu hiện hành. Dự kiến mức thu tối đa là 30.000 đồng/người/lần khám, thay cho mức 500 - 3.000 đồng quy định tại Thông tư 14; riêng tuyến huyện, xã mức thu khoảng 10.000- 15.000 đồng.
 
Bên cạnh đó, chi phí nằm điều trị dự kiến sẽ tăng lên 100.000 đồng/ngày/giường bệnh (quy định cũ là 18.000 đồng). Mức tăng cao nhất là ngày giường điều trị ngoại khoa sau các phẫu thuật đặc biệt, phỏng độ 3, 4 và trên 70% diện tích cơ thể là 150.000 đồng/ngày/giường bệnh (tăng khoảng 8 lần) do phải có chế độ chăm sóc đặc biệt, có máy thở, điều hòa... 
 
Tăng vì ngân sách eo hẹp?
 
Bộ Y tế khẳng định việc điều chỉnh khung giá lần này vẫn tuân thủ nguyên tắc chỉ thu một phần viện phí chứ chưa tính đúng, tính đủ, nhất là chưa tính khấu hao tài sản cố định, tiền lương CBCNV, chi phí đào tạo...
 
Việc điều chỉnh viện phí lần này là do ngân sách Nhà nước cấp cho các bệnh viện còn ít, hầu hết chỉ từ 30-40 triệu đồng/giường bệnh/năm. Số tiền từ ngân sách Nhà nước chỉ bảo đảm chi trả tiền lương theo ngạch bậc và mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định, các khoản phụ cấp lương, đóng góp BHYT, BHXH..., còn hầu hết chi phí khác để thực hiện các dịch vụ khám chữa bệnh đều phải sử dụng từ nguồn thu viện phí và BHYT.

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục