Diễn tiến của loãng xương rất âm thầm

Diễn tiến của loãng xương rất âm thầm

“Loãng xương đang được xem là căn bệnh của thế kỷ 21. Theo thống kê của y học thế giới 1/3 phụ nữ và 1/5 nam giới trên 30 tuổi sẽ có nguy cơ mắc phải loại bệnh này”.

 

Thông tin trên được PGS, TS/BS Lê Anh Thư, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm Chủ tịch Hội loãng xương TPHCM cho biết nhân ngày Thế giới phòng chống loãng xương (20/10).

 

Theo bà Anh Thư Loãng xương hiện nay đang được xem là căn bệnh của cộng đồng bởi rất nhiều người mắc. Nó là một dấu hiệu rối loạn chuyển hóa làm tổn thương sức bền khiến nguy cơ gãy xương ở con người gia tăng.

 

Những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh loãng xương là do yếu tố di truyền, thiếu hụt vitamin D và canxi trong suốt quá trình sống, con người ít vận động, ít tập thể dục. Hút thuốc lá, uống quá nhiều rượu gây cản trở cho quá trình hấp thụ canxi của cơ thể tăng nguy cơ mắc bệnh.

 

Ước tính tại Việt Nam trong năm 2010 có khoảng 2,8 triệu người bị loãng xương. Người Việt có yếu tố nguy cơ mắc bệnh này cao hơn nhiều so với các nước khác vì khung xương thấp nhỏ, sinh nở nhiều, thức ăn ít canxi, lối sống công nghiệp, ít tập luyện thể thao, bữa ăn không đủ chất, ăn kiêng quá mức.

 

Bệnh loãng xương thường diễn tiến âm thầm, người bệnh không biết mình bị bệnh cho đến khi bị biến chứng bất thường xảy ra như gãy cổ xương đùi, lún gãy đốt sống, gãy xương vùng hông. Bệnh để lại hậu quả rất nghiêm trọng cho con người, nó gây tàn tật, tử vong… làm giảm chất lượng sống làm tăng gánh nặng cho gia đình xã hội.

 

Thống kê cho thấy biến chứng gãy cổ xương đùi đặc biệt nguy hiểm và đang tăng nhanh trên thế giới. Trong đó 51% số ca nằm ở các quốc gia châu Á, 20% người mắc phải biến chứng này đã tử vong trong một năm đầu, 20% khác bị tàn phế nặng nề phải có người trợ giúp, 30% phải phụ thuộc vào người khác. Chỉ có 30% có thể bình phục trở lại nhưng luôn luôn bị nguy cơ tái chấn thương rình rập.

 

Theo ước tính của y văn thế giới cứ 1/3 phụ nữ và 1/5 nam giới trên 30 tuổi sẽ có nguy cơ loãng xương. Đây là loại bệnh nguy hiểm, quá trình điều trị tốn kém lâu dài nhưng việc phòng tránh vẫn chưa được nhiều người quan tâm.

 

 

Nhân ngày Thế giới phòng chống bệnh loãng xương bà Anh Thư khuyến cáo: “Trong bữa ăn thường ngày, mọi người cần phải chú ý bổ sung đầy đủ lượng can-xi cho cơ thể bằng cách dùng các loại thức ăn như: Trứng, sữa, rau của quả, tôm cua, các loại thịt, xương động vật… Bên cạnh đó cần chú ý đến việc vận động, luyện tập thể dục thường ngày”.

 

 

                                                                             Theo DanTri

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục