Trẻ em sẽ phát triển toàn diện khi được sống trong môi trường tốt

Trẻ em sẽ phát triển toàn diện khi được sống trong môi trường tốt

(HBĐT) - Ông Phạm Thanh Trưởng, Phó trưởng phòng LĐ, TB & XH huyện Cao Phong cho biết: Là một huyện còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em còn thiếu; sự phối kết hợp giữa cơ quan chức năng, nhà trường và gia đình cho sự phát triển chung của trẻ còn hạn chế. Tuy nhiên, những năm gần đây, công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và của toàn xã hội.

 

Thực hiện Chỉ thị 1408/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 01/9/2009 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thời gian qua, huyện Cao Phong đã có nhiều hoạt động thiết thực để bảo vệ quyền lợi và chăm sóc trẻ em. Huyện đã tổ chức tập huấn cho trên 100 cán bộ trong ban chỉ đạo và cộng tác viên về phòng chống tai nạn, thương tích ở trẻ; tổ chức 12 buổi truyền thông, tọa đàm giữa lãnh đạo huyện, xã, thị trấn cùng các ban ngành đoàn thể với trẻ em về quyền trẻ em trên địa bàn huyện. Chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em được tuyên truyền lồng ghép tại các buổi họp xóm, tổ dân phố, khu dân cực. Nhờ đó, tình trạng trẻ em bị tai nạn, thương tích; trẻ em là nạn nhân của bạo lực hầu như không diễn ra trên địa bàn.

 

Hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  tiếp tục được đẩy mạnh, phòng LĐ, TB & XH đã phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức điều tra trẻ em bị khuyết tật trên địa bàn. Từ đầu năm có 3 trẻ khuyết tật được phẫu thuật chỉnh hình miễn phí, đến nay toàn huyện không còn trẻ khuyết tật chưa được phẫu thuật, chỉnh hình. Huyện thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tặng quà và tích cực lập hồ sơ giải quyết chế độ cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, đến nay đã có 132 trẻ được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định.

 

Quỹ Bảo trợ trẻ em tiếp tục được cũng cố. Từ nguồn quỹ, huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà và tổ chức ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, tết Trung thu cho các cháu. Bên cạnh đó, phòng LĐ, TB & XH đã phối hợp với UBND huyện xây dựng kế hoạch về 25 tiêu chí xã, phường phù hợp với trẻ em gửi về các xã, thị trấn. Trong năm 2009, toàn huyện có xã Dũng Phong, xã Tân Phong và thị trấn Cao Phong đạt tiêu chuẩn xã, phường phù hợp với trẻ em.

 

Từ tháng 6/2009, huyện đã ký hợp đồng với tổ chức Childfun thực hiện Dự án tăng cường và bảo vệ quyền trẻ em tại 6 xã Tân Phong, Nam Phong, Tây Phong, Bắc Phong, Thu Phong, Xuân Phong. Từ nguồn quỹ được tài trợ, huyện tập trung vào các nội dung nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, cha mẹ về quyền trẻ em và tuyên truyền 4 nhóm quyền đối với trẻ em. Tại 75 nhà văn hóa của 6 xã đều thành lập được điểm vui chơi giải trí với các trò chơi như đá bóng, đá cầu, cờ vua, cầu lông và có đầy đủ các loại sách, báo, tạp chí, truyện tranh thu hút đông đảo trẻ em trên địa bàn. Ngoài ra, từ nguồn tài trợ của Childfun huyện đã trích 137 triệu đồng tặng quà cho tất cả các cháu của 6 xã thuộc Dự án.

             

Ông Phạm Thanh Trưởng cho rằng: Để trẻ em được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc, bảo vệ có chất lượng cũng như có điều kiện phát triển tốt nhất thì rất cần sự chỉ đạo thống nhất của các cấp chính quyền, sự phối, kết hợp của các ban, ngành, đoàn thể và sự đồng thuận, chung sức của toàn xã hội.

 

                                                                                         Hồng Nhung

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục