Chủ động phòng chống dịch cúm trong mùa rét.

Chủ động phòng chống dịch cúm trong mùa rét.

TS. Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Từ tháng 10/2010 đến nay, số ca mắc cúm A/H1N1/2009 phát hiện được qua hệ thống giám sát cúm quốc gia có chiều hướng tăng lên. Nếu như trước đó, vài tháng mới xuất hiện 1 ca bệnh thì tại Hà Nội và TP.HCM, mỗi tháng ghi nhận 1 - 3 ca.

 

Riêng trong nửa đầu tháng 1/2011, cả nước ghi nhận 5 trường hợp mắc cúm A/H1N1/2009 tại 3 địa phương: Long An, TP.HCM và Hà Nội. Rất may là hầu hết các trường hợp này đều biểu hiện bệnh nhẹ. Các bệnh nhân này có các triệu chứng cúm, sốt và được lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên bởi mạng lưới giám sát dịch. Kết quả phân tích cho thấy, chủng virut cúm A/H1N1/2009 phát hiện chưa có sự biến đổi nào so với loại đã gây ra các vụ dịch năm 2008 - 2009. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường công tác xét nghiệm, điều tra kiểm soát dịch, kịp thời cách ly và bao vây ổ dịch nếu có để ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng. Theo nhận định của Bộ Y tế, đang là mùa đông, mùa của các bệnh hô hấp nói chung và cúm nói riêng nên có thể xuất hiện lẻ tẻ các ca cúm A/H1N1/2009.

Cũng liên quan đến công tác phòng chống dịch, trước tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, rét đậm rét hại liên tục và kéo dài từ đầu tháng 1/2011 đến nay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, Cục Y tế dự phòng đã có công điện khẩn gửi Giám đốc Sở Y tế 31 tỉnh/TP phía Bắc và Bắc Trung Bộ đề nghị tăng cường chỉ đạo việc phòng chống rét cho người dân, học sinh, người cao tuổi. Tuyên truyền các biện pháp phòng chống một số bệnh thường gặp trong mùa giá lạnh, đặc biệt ở trẻ em và người cao tuổi như: cảm lạnh, cúm, viêm phổi, viêm họng, tiêu chảy do Rotavirus, tăng huyết áp, đột qụy ở người cao tuổi. Triển khai các đội cơ động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương điều tra và xử lý triệt để ổ dịch khi có tình huống xảy ra; sẵn sàng giường bệnh, thuốc men để cấp cứu và điều trị kịp thời. Thực hiện nghiêm Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân, đặc biệt là viêm đường hô hấp cấp, cúm A/H5N1 và cúm A/H1N1/2009.

Để chủ động phòng dịch, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần giữ ấm cơ thể, bảo đảm nơi ở, học tập ấm, không bị gió lùa, ăn thức ăn chín, nóng, đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức đề kháng của cơ thể, vệ sinh cá nhân và môi trường, tăng cường bảo vệ sức khỏe khi tiếp xúc với bệnh nhân cúm.          

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục