Giám sát bệnh chân – tay – miệng tại nhà chị Vì Thị hương, tổ 10, Tân Hòa, TPHB 
( ảnh: Hồng Dung - TTV)

Giám sát bệnh chân – tay – miệng tại nhà chị Vì Thị hương, tổ 10, Tân Hòa, TPHB ( ảnh: Hồng Dung - TTV)

(HBĐT) - Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tình hình dịch bệnh tay - chân - miệng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh có 4 huyện và 33 xã, phường, thị trấn có người mắc. Đáng chú ý là tình hình dịch bệnh đang tiếp tục bùng phát mạnh.

 

Theo báo cáo giám sát dịch của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ ngày 1-7/8,  toàn tỉnh đã ghi nhận 28 ca mắc mới, trong đó có 13 ca tại thành phố Hòa Bình. Tính đến hết ngày 7/8 tổng số ca bệnh tay - chân - miệng trên địa bàn tỉnh là 187, chưa có trường hợp nào tử vong. Đến ngày 9/8, số ca mắc bệnh tiếp tục tăng, toàn tỉnh đã ghi nhận thêm 6 ca mắc mới tại các huyện Mai Châu, Lạc Thủy và thành phố Hòa Bình. Theo bác sỹ chuyên khoa I Trần Thị Ái Hương, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh: Hiện nay, tình hình bệnh tay - chân - miệng đang có những diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Tính đến hết ngày 15/8, toàn tỉnh đã phát hiện 233 ca mắc bệnh. So với ngày 9/8, số bệnh nhân mắc mới đã lên đến 40 ca. Trong đó vẫn tập trung chủ yếu ở các huyện Mai Châu với 136 ca, huyện Yên Thủy 30 ca, thành phố Hòa Bình 62 ca. Đặc biệt, riêng trong ngày 15/8 đã ghi nhận thêm 6 ca mắc mới Mai Châu và 5 ca mắc mới ở  thành phố Hòa Bình. Các trường hợp mắc bệnh đã được cán bộ y tế đến điều tra, theo dõi. Hiện, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp bệnh nặng, hầu hết mới chỉ phát bệnh ở mức độ 1.

 

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, Trung tâm y tế Dự phòng đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng - chống dịch bệnh tỉnh, Sở Y tế tỉnh chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn tỉnh chủ động phòng - chống dịch bệnh, không để bùng phát, kéo dài. Đồng thời, tổ chức các đoàn giám sát hỗ trợ về chuyên môn phòng - chống dịch bệnh tay - chân - miệng ở các địa phương. Trong đó tập trung vào công tác chuẩn bị phòng - chống dịch bệnh tay - chân - miệng ở các địa phương chưa có người mắc bệnh, thu dung, cách ly, điều trị bệnh, vệ sinh khử trùng tại các bệnh viện và thực hiện chế độ giám sát báo cáo dịch bệnh tại các bệnh viện đa khoa huyện, thành phố và kế hoạch triển khai phòng - chống dịch bệnh. Đồng thời, các đoàn giám sát cũng đã tổ chức giám sát trực tiếp tại các trạm y tế tuyến xã, phường về kế hoạch giám sát triển khai dịch bệnh tại cộng đồng. Bác sỹ Trần Thị Ái Hương cho biết: Trong quá trình đi giám sát chúng tôi nhận thấy về cơ bản hệ thống điều tra giám sát dịch bệnh từ tỉnh xuống đến y tế thôn, bản đã phối hợp làm tốt công tác điều tra, giám sát, tuyên truyền vận động người dân vệ sinh phòng bệnh và cách ly người mắc bệnh không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên vẫn cần thiết phải có sự phối hợp vào cuộc tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về công tác vệ sinh phòng - chống dịch ở những vùng có dịch bệnh để người dân hiểu kỹ hơn về cách vệ sinh phòng bệnh và cách ly người mắc bệnh.

 

Do vậy, để dập dịch, bản thân người bị bệnh phải được cách ly tuyệt đối vì bệnh lây lan chủ yếu qua đường hô hấp, đường phân, và có trong các dịch tiết của người mắc bệnh. Thời điểm này, tuy chưa bước vào “mùa dịch” (từ tháng 9 đến tháng 11) nhưng dịch bệnh vẫn đang có sự khởi phát mạnh, diễn biến phức tạp theo xu hướng gia tăng mạnh, do vậy, việc tổ chức những đợt giám sát có ý nghĩa hết sức quan trọng trong hỗ trợ về mặc chuyên môn cho các địa phương và đến từng vùng, từng hộ gia đình.

 

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Trần Thị Ái Hương lo ngại: Trên thực tế, để dập dịch trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều việc phải làm và vẫn còn nhiều khó khăn. Điều mà đáng lo ngại nhất là dịch bệnh bùng phát mạnh vào thời điểm chuẩn bị bước vào năm học mới.

 

Các trường hợp mắc ủ bệnh không được phát hiện kịp thời mà vẫn tiếp xúc với người không mắc sẽ rất dễ lây chéo sang nhau qua đường hô hấp. Trên thực tế, trong cộng đồng, nếu một cháu mắc bệnh, có thể sẽ lây lan sang các cháu khác. Ngoài ra, hiện nay, trên địa bàn tỉnh may mắn là chưa có ca mắc bệnh nặng, chưa có trường hợp nào biến chứng gây tử vong nhưng không thể chủ, quan lơ là vì không thể loại trừ những trường hợp mắc bệnh có thể bị biến chứng nặng. Do vậy, để giải quyết triệt để vấn đề đó trước hết cần phải phát hiện người mắc bệnh kịp thời, tổ chức cách ly, thu dung điều trị và vệ sinh phòng bệnh. Đồng thời, cần thiết phải đẩy mạnh tuyên truyền và người dân phải tự nêu cao ý thức trong phòng - chống dịch bệnh.

 

Nêu cao ý thức trách nhiệm, ý thức tự phòng bệnh của mỗi người dân trong cộng đồng là điều quan trọng nhất. Có làm tốt điều này, công tác phòng - chống dịch bệnh mới đạt hiệu quả cao. Bác sỹ Trần Thị Ái Hương nhấn mạnh.

                                                                              

 

                                           Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục