Chụp X quang tại Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh.

Chụp X quang tại Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh.

(HBĐT) - Nhân viên y tế sử dụng các thiết bị khám, chẩn đoán, điều trị bệnh dễ gặp phải nguy cơ nhiễm bệnh do quang tuyến X do hàng ngày phải tiếp xúc tia X dù đã có những phương tiện che chắn, phòng hộ cá nhân. Các bệnh nguy hiểm có thể gặp là giảm lượng bạch cầu trong máu, ung thư máu, ung thư da, gây rối loạn nhiễm sắc thể... Chính vì vậy, bệnh do tia X và các chất phóng xạ là một trong số 25 bệnh nghề nghiệp được Nhà nước bảo hiểm theo quy định.

 

Theo ông Lê Sơn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh, các yếu tố vật lý độc hại ở đơn vị y tế nào cũng có, nhất là các bệnh viện và phòng khám. Các tia phóng xạ không chỉ gây ảnh hưởng cho các nhân viên tại khoa X quang, y học hạt nhân, ung bướu mà còn gây ảnh hưởng cho các nhân viên tại các labo, các nha sĩ, các nhân viên sử dụng kính hiển vi điện tử, các nhân viên phòng mổ. Hiện nay, Nhà nước đã có một số chính sách đối với nhân viên ngành y tế, ngoài chế độ bảo hiểm cho các bệnh nghề nghiệp, một số các nghề, công việc trong ngành y tế được phân loại là các nghề đặc biệt nặng nhọc độc hại nguy hiểm và nghề nặng nhọc  độc hại  nguy hiểm.

Cụ thể là trong những năm gần đây, Nhà nước đã ban hành một số Quyết định, thông tư về bảo hộ lao động, các quy định bệnh nghề nghiệp và chế độ đối với người lao động: Ngày 28/2/2005, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 40/2005/QĐ-TTg thành lập Hội đồng quốc gia về bảo hộ lao động. Hội đồng có nhiệm vụ tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ về chủ trương, phương hướng, cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực bảo hộ lao động; những biện pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện các chủ trương, chính sách và chương trình quốc gia về bảo hộ lao động; làm đầu mối phối hợp hoạt động giữa các bộ, ngành, tổ chức, đoàn thể về công tác bảo hộ lao động, để bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động. Tiếp đó, Liên Bộ Y tế & LĐ - TB &XH, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành thông tư quy định một số bệnh nghề nghiệp và chế độ đãi ngộ CNVC Nhà nước mắc bệnh, trong đó có bệnh do nhiễm tia  X và phóng xạ với các biểu hiện bệnh lý ở mắt, da, xương và phổi.  

Cùng với Quyết định thành lập Hội đồng bảo hộ lao động là việc thực hiện khám sức khỏe định kỳ bệnh nghề nghiệp tại cơ sở y tế. Tuy nhiên, cho đến nay, tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thành lập được Hội đồng bảo hộ lao động, cũng chưa triển khai khám sức khỏe định kỳ bệnh nghề nghiệp, kể cả tại cơ sở y tế tư nhân. Ngay như Trung tâm YTDP tỉnh là cơ quan trực tiếp khám, kiểm tra sức khỏe bệnh nghề nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị y tế cơ sở nào yêu cầu Trung tâm đến đo các yếu tố vệ sinh, an toàn lao động, yếu tố bức xạ tia X dẫn đến các nguy cơ tiềm ẩn.  Đồng nghĩa với việc nhân viên y tế chịu những thiệt thòi sống chung với những yếu tố nguy hiểm trong môi trường bệnh viện. Thường thì mỗi năm một lần, các cơ sở y tế chỉ được kiểm tra yếu tố an toàn bức xạ tại phòng X quang theo chương trình kiểm tra của Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh.  

Được biết, thực hiện chương trình phòng - chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2011 -2015 của Bộ Y tế, Trung tâm YTDP sẽ tổ chức kiểm tra các yếu tố vệ sinh trong các cơ sở sử dụng máy X quang trên địa bàn toàn tỉnh. Cụ thể là kiểm tra về khoảng cách vệ sinh, phòng ốc, tiêu chuẩn vệ sinh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh và 11 Bệnh viện đa khoa các huyện, thành phố.  

 

                                                                                   Bùi Minh 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục