Tẩy trắng răng để có hàm răng trắng, nụ cười xinh đang dần trở thành nhu cầu làm đẹp thông dụng. Thậm chí với nhiều người, nhu cầu này còn đơn giản tới mức có thể tự mua thuốc và vật liệu làm trắng răng để tẩy trắng tại nhà. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng không biết rằng, việc tự ý làm bác sĩ nha khoa trong khi thiếu kiến thức về sức khỏe răng miệng là đang tự mình “chuốc vạ vào thân”…

Tự chuốc vạ vào thân

Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt của một bác sĩ nha khoa (phố Tôn Thất Tùng - Hà Nội) rất đông bệnh nhân đang chờ đến lượt vào khám. Qua câu chuyện, chúng tôi được bác sĩ cho biết, có khá nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị các bệnh lý về răng tại phòng khám của anh chỉ vì họ tự ý làm “bác sĩ nha khoa”. Trường hợp của chị Hoài (Bắc Ninh) là một điển hình. Thiếu tự tin và luôn vật vã với hàm răng đen xỉn vì chẳng hợp với khuôn mặt trắng hồng của mình, sau khi nghe vài người bạn tư vấn, chị Hoài đã quyết định tìm kiếm một loại sản phẩm tẩy trắng răng được rao bán trên mạng với giá 260.000 đồng.
 
Mặc dù không hiểu được công dụng và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng nước ngoài của sản phẩm, nhưng qua lời giới thiệu của nhân viên bán hàng về tính năng tẩy trắng nhanh chóng của loại vật liệu tẩy trắng, chị Hoài đã yên tâm mua về dùng với mong muốn hàm răng của chị sẽ nhanh trắng sáng. Thế nhưng hiệu quả chưa thấy đâu thì chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, chị Hoài đã phải tìm đến phòng khám nha khoa vì hàm răng của chị luôn ở trong tình trạng ê buốt, đau lợi. Qua thăm khám, các bác sĩ cho biết, chị Hoài bị co lợi hở vùng chân răng do trong quá trình thực hiện tẩy trắng không đúng kỹ thuật đã làm phần chân răng hở không được che phủ kín trước khi tẩy trắng nên chất tẩy đã len lỏi vào chân răng gây ra tình trạng sưng đau nề lợi.

Cũng trong tâm trạng như chị Hoài, Đức (sinh viên Đại học Xây dựng Hà Nội) vốn là “tín đồ” của hút thuốc lá, mặc dù đã bỏ hẳn thuốc lá nhưng hàm răng thì không thể lấy lại độ trắng như xưa, trong khi “người yêu em lại không thích hàm răng ám khói của em” nên cậu quyết định mua thuốc tẩy trắng về dùng thử. Nhưng rồi “chưa được răng thì đã hỏng lợi” nên Đức cũng phải tìm đến phòng khám chuyên khoa răng để tự sửa sai cho chính mình vì quá tin vào quảng cáo.

 Một sản phẩm làm trắng răng được quảng cáo trên mạng (ảnh minh họa).

Không phải muốn là tự làm bác sĩ nha khoa

Trong bất kỳ thuốc tẩy trắng răng nào cũng có chứa một trong hai thành phần carbamide peroxide và hydrogen peroxide. Nồng độ được khuyến cáo an toàn khi tự tẩy trắng răng tại nhà của hai thành phần trên là 10 - 15 %. Tuy nhiên ở những dòng thuốc tẩy trắng răng không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường thì nồng độ này lại rất khó kiểm soát. Khi hàm lượng hydrogen peroxide cao quá mức cho phép sẽ gây hại cho răng và các tổ chức khác như lợi, môi…

Liên hệ với khá nhiều số điện thoại rao trên mạng quảng cáo về sản phẩm tẩy trắng răng, chúng tôi cũng nhận được rất nhiều thông tin quảng cáo hấp dẫn như: “Chị cứ yên tâm. Dùng sản phẩm không độc hại, cũng không phải lưu ý gì, hiệu quả nhanh”. Tuy nhiên khi chúng tôi thắc mắc về xuất xứ không có nhãn mác về công dụng, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt thì lại nhận được những câu trả lời chung chung kiểu như đây là hàng xách tay, đã có nhiều người dùng và cho hiệu quả tốt!

Trao đổi với ThS. Lê Long Nghĩa - Viện Đào tạo răng hàm mặt, Trường ĐH Y Hà Nội được biết, những sản phẩm tẩy trắng răng ở nước ngoài nhập về Việt Nam đã qua kiểm duyệt của cơ quan chức năng luôn có hướng dẫn rõ ràng, mặc dù là quảng cáo dùng tại nhà nhưng luôn được lưu ý dòng chữ dưới sự kiểm soát của nha sĩ. Tuy nhiên, vì ý nghĩ coi tẩy trắng răng là đơn giản và tâm lý muốn tẩy trắng “siêu tốc” nên nhiều người tự ý mua về dùng mà quên mất sự giám sát của những người có chuyên môn trong lĩnh vực này nên mới để xảy ra chuyện dở khóc dở cười “tiền vẫn mất mà tật vẫn mang”.
 
Bác sĩ Nghĩa cũng  khuyến cáo, việc tự ý tẩy trắng răng tại nhà sẽ rất nguy hại nếu không đúng kỹ thuật để  thuốc ngấm vào lợi, môi, đường tiêu hóa. Bên cạnh đó không phải ai muốn cũng có thể tự tẩy trắng răng vì  hiệu quả sử dụng thuốc, tác dụng phụ còn phụ thuộc vào men răng, sự khoáng hóa và lứa tuổi của mỗi người. Mặt khác, trước khi tiến hành làm trắng răng, bác sĩ nha khoa phải kiểm tra sức khỏe răng miệng, độ nhiễm màu của răng và căn cứ vào đó mới quyết định nồng độ thuốc dùng, phương pháp tẩy trắng nào phù hợp.   
 
 
                                                                   Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục