Người dân nên chọn thực phẩm có nguồn gốc, có dấu kiểm dịch an toàn.

Người dân nên chọn thực phẩm có nguồn gốc, có dấu kiểm dịch an toàn.

(HBĐT) - Còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Vào dịp này, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao, đi liền với đó là gia tăng nguy cơ ô nhiễm, ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm.

 

Theo thống kê của Chi cục ATVSTP tỉnh, tính đến hết ngày 30/11, toàn tỉnh xảy ra 21 vụ ngộ độc với 809 người mắc, trong đó có 1 vụ ngộ độc thực phẩm tủ cầu vàng (do tay của người chế biến thức ăn nhiễm vi khuẩn) ở xã Mỹ Hoà, huyện Tân Lạc với 171 trường hợp mắc. Đặc biệt có một ca ngộ độc rượu bị tử vong tại huyện Lương Sơn. Vì vậy, việc lựa chọn các loại thực phẩm đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm là rất cần thiết, đặc biệt là trong những ngày Tết.

 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, đối với các loại rau, củ, quả: để lựa chọn được những sản phẩm sạch không chứa chất bảo quản, thuốc bảo vệ thực vật, người tiêu dùng nên chọn loại rau có màu xanh tươi tự nhiên, không có mùi khác thường. Đặc biệt không chọn rau có màu xanh đậm, mỡ màng. Khi sử dụng, cần nhặt tách riêng từng lá và cọng rau, ngâm ngập trong nước sạch 15-20 phút để hoà tan thuốc bảo vệ thực vật (nếu có). Sau đó, rửa trôi 2-3 lần trước vòi nước chảy hoặc trong chậu nước đầy. Nếu là quả thì nên gọt bỏ vỏ, loại những quả dập nát.

 

Đối với thịt tươi, nên chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt.  Thịt tươi ngon phải có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính.

 

Thịt gia cầm, nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, từ trắng ngà đến vàng tươi, mắt sáng (thịt gia cầm hỏng có màu vàng thẫm, vàng tím hoặc vàng tối sẫm, mắt vẩn đục, nhắm nghiền), da kín, lành lặn, không có vết bẩn, vết bầm tím, mốc meo hoặc vết lạ. Với thịt chế biến sẵn thì chỉ nên mua ở những cơ sở có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo vệ sinh. Không mua thịt bán ở các sạp rổ, mẹt, giấy để sát đất vì dễ lây vi khuẩn nhiễm độc thịt.

 

Với các sản phẩm như rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo, mứt tết… nên chọn hàng có nguồn gốc xuất xứ, hạn dùng rõ ràng, có uy tín chất lượng.

 

Ngoài ra, để phòng – chống ngộ độc, hạn chế tình trạng ngộ độc, người dân thực hiện chế độ "ăn chín, uống sôi".  Ăn ngay sau khi  thức ăn vừa nấu xong. Che đậy, bảo quản cẩn thận thức ăn đã được nấu chín. Đun kỹ thức ăn đã qua bữa trước khi dùng lại. Không để lẫn thức ăn sống và thức ăn chín, không dùng chung dụng cụ chế biến thức ăn sống và thức ăn chín. Rửa tay trước khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Giữ bếp, dụng cụ và nơi chế biến luôn sạch sẽ gọn gàng và khô ráo. Không ăn các thức ăn ôi thiu, mốc hỏng. Dùng nước sạch để chế biến thức ăn, đồ uống

 

                                                   Thuỳ Dung (TH)

      (Trung tâm TTGDSK)

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục