Được xum vầy bên các cháu là niềm hạnh phúc an ủi của các cụ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Được xum vầy bên các cháu là niềm hạnh phúc an ủi của các cụ ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh mái nhà chung của những mảnh đời bất hạnh vào một ngày giáp Tết. Không khí xuân tràn về đầy ắp khi cả Trung tâm đang tất bật sửa soạn quần áo mới, dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc.

 

Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hiện đang nuôi dưỡng 123 đối tượng là các cháu trẻ mồ côi, người già cô đơn, người tàn tật. Gặp chúng tôi, em Mùa A Sính ở xã Pà Cò, huyện Mai Châu tâm sự: Em đến và ở Trung tâm từ năm 2005. Bố em qua đời, mẹ đi bước nữa. Nhà không còn ai nên các bác trong họ đã gửi em xuống đây và giờ đây Trung tâm đã trở thành ngôi nhà thứ 2 của em. ở trung tâm, mọi người sống như một gia đình. Mọi thứ cũng đầy đủ như ở nhà, các cô, chú quan tâm, chăm lo cho em chỗ ăn, ở và em được đi học. Tết năm nào cũng vậy, trước Tết, các cô, các chú đều tổ chức ăn tất niên để chia tay các bạn về quê ăn Tết và động viên các bạn ở lại chăm ngoan. Vui chuyện, cụ Hoàng Thị Vân, ở huyện Mai Châu chia sẻ: Tết này cụ cũng đã bước sang tuổi 88 và đã hơn 10 năm ăn tết ở Trung tâm. Cụ không có con, không có cháu nên Trung tâm đã trở thành nhà của cụ suốt 10 năm qua.

 

Kể về những hoạt động thường ngày, đồng chí Ngô Ngọc Thu, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết: Xuân đến, chúng tôi thấy trong ánh mắt thơ ngây của những em bé bình thường, những em bé khuyết tật, hay sâu thẳm trong ánh mắt của các cụ với niềm khát khao, háo hức mong đợi đến ngày Tết cổ truyền để  được tặng quà, được xum họp cùng gia đình. Thế nhưng, cứ gần Tết có nhiều em được đón về nhà làm cho các cụ, các em ở lại thêm phần cô đơn. Để làm vơi đi những mặc cảm và cô đơn đó, những ngày Tết, cán bộ Trung tâm càng phải gắn bó, gần gũi để động viên, chia sẻ và mang niềm vui đến cho các cụ, các em nhiều hơn nữa, để mỗi người đều cảm thấy Trung tâm thực sự là nhà của mình. Để chuẩn bị phục vụ Tết cho người già và một số đối tượng bảo trợ xã hội khác, năm nay, Trung tâm chuẩn bị đủ lương thực, thực phẩm, thuốc men bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT. Trung tâm đã vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tặng quà Tết và mời các nhóm tình nguyện biểu diễn văn nghệ, động viên vật chất và tinh thần giúp mọi người ở Trung tâm vui Tết, đón xuân trong môi trường đầm ấm và vui vẻ.

 

Anh Đinh Văn Nhật, Trưởng phòng Nghiệp vụ TTBTXH tỉnh, người có nhiều cái Tết ở Trung tâm cho biết: Năm nào cũng vậy, để các cụ già, các em  nhỏ có được một cái tết đầy đủ, ấm cúng, Trung tâm phải động viên 37 cán bộ dành hết tâm huyết để quản lý và chăm sóc các đối tượng. Những cán bộ ở Trung tâm với trách nhiệm của mình vẫn miệt mài chăm lo cho các đối tượng từ miếng ăn, đến giấc ngủ của các cụ già, các em nhỏ.

Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng với tâm huyết, lòng nhiệt tình của các cán bộ Trung tâm, cùng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, chúng tôi hy vọng rằng, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh sẽ mãi xứng đáng là mái nhà chung ấm áp của những mảnh đời cơ nhỡ. Tết ở Trung tâm sẽ đầm ấm, sung túc hơn khỏa lấp đi nỗi trống trải của mỗi con người, mỗi số phận trong cuộc sống đời thường.

 

                                                                                            Quý An

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục