Các đại biểu tỉnh tham dự hội nghị trực tuyến.

Các đại biểu tỉnh tham dự hội nghị trực tuyến.

(HBĐT) - Chiều 23/2, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng - chống dịch cúm gia cầm. Tại tỉnh ta, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo Sở NN&PTNT và các thành viên Ban chỉ đạo Phòng - chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh.

 

Theo báo cáo của Cục Thú y, hiện nay, cả nước có 12 tỉnh có dịch cúm gia cầm, gồm: Thanh Hóa, Quảng Trị, Hà Nam, Sóc Trăng, Thái Nguyên, Hải Dương, Kiên Giang, Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Nam và Bắc Ninh. Theo Bộ Y tế, trong tháng 1/2012 đã có 2 bệnh nhân tại tỉnh Kiên Giang và Sóc Trăng bị nhiễm virus cúm gia cầm dẫn tới tử vong. Đối phó với diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, các địa phương đang triển khai các biện pháp cần thiết nhằm nhanh chóng kiểm soát nguy cơ bùng phát dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do dịch cúm gia cầm gây nên.

 

Tại tỉnh tỉnh ta, từ năm 2008 đến nay, đàn gia cầm trên địa bàn tỉnh phát triển với mật độ cao, tỉnh không thuộc vùng tiêm phòng vắcxin cúm gia cầm bắt buộc trong khi nguy cơ lây nhiễm dịch từ các tỉnh lân cận là rất lớn. Tuy vài năm trở lại đây không xuất hiện dịch cúm gia cầm, nhưng với tinh thần chủ động cao, năm nay, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác phòng - chống dịch với mục tiêu góp phần thúc đẩy tăng trưởng ngành chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng và bảo vệ môi trường sinh thái. Cụ thể, UBND tỉnh đã và đang chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách theo 04 nội dung trọng tâm: quản lý hành chính; đảm bảo kinh phí phòng dịch; triển khai các giải pháp về kỹ thuật; tổ chức các đợt tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi và các khu vực có nguy cơ phát dịch cao. Đến nay, UBND tỉnh đã cấp 1.020 triệu đồng cho công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, đồng thời giao Sở NN&PTNT phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức đợt tổng khử trùng tiêu độc trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 15/2 - 15/3/2012. 

 

Sau khi nghe một số địa phương báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng - chống dịch cúm gia cầm, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Diệp Kỉnh Tần, đề nghị các tỉnh cần tiếp tục tăng cường và thực hiện hiệu quả hơn nữa các biện pháp dập dịch, phòng chống dịch, trong đó nhấn mạnh: Tuy mức độ hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát nhưng các địa phương tuyệt đối không được chủ quan. Nếu không thực hiện đồng bộ và quyết liệt các biện pháp thì nguy cơ lây lan dịch bệnh là rất lớn. Về công việc thời gian tới, Thứ trưởng đề cập 5 nội dung: các đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương tiếp tục triển khai công việc kéo dài đến ngày 15/3 vì ưu tiên số 1 trong thời điểm này là công tác dập dịch, phòng chống dịch; các địa phương thành lập đoàn công tác chuyên ngành để giám sát chặt chẽ tình hình triển khai các biện pháp phòng - chống dịch cúm gia cầm tại cơ sở; các địa phương triển khai kịp thời, hiệu quả tháng khử trùng tiêu độc; tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về dịch cúm gia cầm; đề nghị Cục Thú y xúc tiến hiệu quả việc sản xuất, cung ứng vắcxin cúm gia cầm trong thời gian sớm nhất./.

 

 

                                                                        Thu Trang

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục