Cán bộ Trạm y tế phường Hữu Nghị (TPHB) cho trẻ uống vitamin A.

Cán bộ Trạm y tế phường Hữu Nghị (TPHB) cho trẻ uống vitamin A.

(HBĐT) - Theo số liệu điều tra năm 2011, tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) trẻ dưới 5 tuổi của phường Hữu Nghị (TPHB) ở mức khá cao, trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi 13,7% và trẻ SDD thể nhẹ cân 12,3%. Trước thực trạng đó, năm 2012, ngành y tế thành phố và trạm y tế (TYT) phường Hữu Nghị đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm tỷ lệ trẻ em SDD.

 

Xác định truyền thông là yếu tố quan trọng trong phòng, chống SDD trẻ em, thời gian qua, Trạm đã đẩy mạnh công tác truyền thông sâu rộng trên địa bàn. Đội ngũ CTV dinh dưỡng thôn, xóm của 25 tổ dân phố thường kỳ đến cân trẻ tại hộ gia đình để theo dõi cân nặng của trẻ cũng như phát tờ rơi, tranh, ảnh minh họa đến tận tay người dân. Tổ chức lồng ghép nội dung phòng, chống SDD trong những buổi sinh hoạt tại cộng đồng, kịp thời giải đáp, hướng dẫn, đồng thời chuyển tải những kiến thức, thực hành dinh dưỡng đúng đến  các bà mẹ và người chăm sóc trẻ, giúp họ có thêm kiến thức về dinh dưỡng, từ đó, vận dụng phù hợp vào hoàn cảnh của gia đình mình. Ngoài ra, trạm còn cử cán bộ đi tập huấn chuyên đề về PCSDD cho trẻ dưới 5 tuổi và bà mẹ mang thai. Những kiến thức đó được áp dụng ngay tại  các buổi nói chuyện giáo dục sức khỏe cho phụ nữ mang thai và bà mẹ có con dưới 5 tuổi tại các điểm trong phường.

 

Y sỹ Nguyễn Thị Hòa, Trạm Trưởng trạm y tế Phường Hữu Nghị cho biết: Ngoài công tác truyền thông trên loa, đài và thông qua đội ngũ CTV, trạm còn hướng dẫn cho phụ nữ có thai và bà mẹ nuôi con nhỏ cách lựa chọn, chế biến thức ăn đảm bảo đủ các nhóm, chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ qua các giai đoạn: thai nhi, bú mẹ đến tuổi ăn dặm ngay tại Trạm. Hàng năm, hưởng ứng ngày vi chất dinh dưỡng, ngoài các hoạt động cho trẻ uống vitamin và cân, đo trẻ, cán bộ Trạm còn kết hợp tuyên truyền công tác vệ sinh, dinh dưỡng để phòng, chống một số bệnh có yếu tố nguy cơ khiến trẻ dễ bị suy dinh dưỡng như: tiêu chảy, còi xương, viêm đường hô hấp mãn tính...

 

Để hoạt động truyền thông PCSDD trẻ em có hiệu quả, Trạm y tế phường Hữu Nghị đã kết hợp với nhân viên y tế các xóm, phố bám sát vào thực tế địa bàn để truyền thông về phòng, chống dịch bệnh, ATVSTP cho các gia đình có con nhỏ. Tranh thủ  ngày nghỉ để đến thăm, tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình, nhất là những hộ có trẻ SDD. Từ đó, nâng cao ý thức của người dân trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, đảm bảo sự phát triển tốt về thể chất cho các cháu. Chị Nguyễn Thị Thao ở tổ 24, phường Hữu Nghị có hai con nhỏ dưới 5 tuổi cho biết: Nhờ được các chị ở Trạm y tế hướng dẫn mà tôi đã biết cách lựa chọn thực phẩm đa dạng và hiểu thế nào là tô màu bát bột cho bữa ăn của cháu để đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng.

 

Công tác truyền thông phòng, chống SDD trẻ em ở phường Hữu Nghị đã mang lại kết quả khả quan: tỷ lệ trẻ em SDD năm 2012 so với năm 2011 đã giảm 1,6% ở thể nhẹ cân và 2,1% ở thể thấp còi. Đó là tín hiệu đáng mừng để các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể xã hội và cán bộ y tế của phường tiếp tục nỗ lực phấn đấu vì những mầm non tương lai của đất nước.

 

 

                                                                    Phương Thúy

                                                            (Trung tâm TT- GDSK)

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục