Phụ nữ xã Tân Sơn (Mai Châu) khôi phục nghề thêu thổ cẩm, tăng thu nhập cho gia đình.

Phụ nữ xã Tân Sơn (Mai Châu) khôi phục nghề thêu thổ cẩm, tăng thu nhập cho gia đình.

(HBĐT) - Đồng chí Hà Văn Thươm, Chủ tịch UBND xả Tân Sơn (Mai Châu) cho biết: Là xã thuần nông nhưng năm 2012, do điều kiện thời tiết không thuận lợi, đầu năm rét đậm, rét hại, mưa mù kéo dài nên quá trình triển khai trồng các loại hoa màu chậm và không đạt theo kế hoạch. Cả xã có khoảng 28 ha đất cấy lúa, nhưng nhân dân các xóm cũng chỉ cấy được 22 ha, hụt so với kế hoạch gần 22%.

 

Nói là ruộng nhưng đó chỉ là những mảnh vỡ hoang, ruộng bậc thang nhỏ, thiếu nước tưới. Năng suất lúa chỉ đạt 47 tạ /ha, thấp hơn kế hoạch 6%. Mặt khác, do giá giống cao nên vẫn còn nhiều hộ sử dụng giống lưu vụ. Sản lượng thóc cả xã mới đạt 10, 34 tấn. Xã xác định trọng tâm và chủ lực là cây ngô với 150 ha, năng suất ngô hạt khô đạt 38 tạ /ha, sản lượng đạt 555 tấn. Ngoài ra, nhân dân các xóm trồng thêm một số loại cây: sắn (10 ha), đậu các loại (5 ha), gừng (5 ha), rau các loại 15 ha. Cùng với trồng trọt, xã xác định chăn nuôi cũng phải quan tâm phát triển. Song, tổng đàn đều không đạt so với kế hoạch. Đàn trâu, bò có 292 con; lợn 760 con; dê 70 con; gia cầm 5.620 con; 3, 5 ha diện tích ao thả cá. Công tác quản lý bảo vệ rừng vẫn còn xảy ra tình trạng một số hộ phát nương làm rẫy. Hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, bán hàng tạp hóa nhỏ lẻ, hiệu quả không cao. CN -TTCN phát triển các nghề dệt thổ cẩm, xay xát, đồ mộc nhưng cũng ở mức nhỏ lẻ, ngày công không cao.

 

Trước những khó khăn đó, xã đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các chương trình, dự án xây dựng CSHT như: cứng hóa kênh mương thủy lợi, xây dựng trạm y tế, xây bể nước, vay vốn sản xuất Các ngành chức năng đã phối hợp với xã mở các lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất; tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ. Ban xóa đói, giảm nghèo xã đã tuyên truyền, đôn đốc các hộ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích; tổng dư nợ đạt trên 4, 6 tỉ đồng. Nhờ những sự hỗ trợ đự, những khó khăn trong phát triển KT -XH cũng được giảm bớt. Thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 7, 15 triệu đồng; bình quân lương thực đạt 458 kg; tỷ lệ hộ nghèo 26%; 57,24% hộ đạt gia đình văn hóa; 84% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh; 43,49% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh. Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi tiểu học đến trường đạt 100%. Cán bộ y tế đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo VSATTP.

 

Theo Chủ tịch Thươm, khách quan mà nói, diện mạo của xã những năm gần đây đã có nhiều khởi sắc. Các lĩnh vực KT -VH-H đều có bước phát triển hơn trước. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn nhiều. Xã có 3 xóm, trong đó Bò Liêm là xóm nghèo nhất. Xóm có gần 60 hộ nhưng chỉ có 7 người đàn ông. Lý do là chết vì nghiện ma túy, mắc HIV /AIDS hoặc chịu án phạt tù có liên quan đến ma túy. Chỉ còn lại những người phụ nữ đơn thơn là trụ cột gia đình, chỗ dựa của những đứa trẻ. Điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều người trong xã đã không vượt qua được sự cám dỗ của cái chết trắng và dính vào vòng lao lý, bỏ lại những đứa con thơ. Có những em ở lứa tuổi THCS đã phải bỏ học đi làm thuê ở tận Sơn La. Tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 26% nhưng thực tế còn rất nhiều hộ cận nghèo, hộ có mức sống khó khăn.

 

Nói về những yếu kém của xãN, Chủ tịch Thươm thẳng thắn: Việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất còn chậm. Khâu lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát chưa đạt kết quả cao. Chính quyền một số xóm chưa nhiệt tình trong công việc. Nguyên nhân là do sự phối hợp chỉ đạo giữa các ngành, đoàn thể chưa tốt. Trình độ, năng lực của một số cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu công việc hiện nay. Thời tiết không ổn định.

 

Xác định được những khó khăn, yếu kém đó, năm 2013, xã tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, giá trị kinh tế cao; tích cực ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giải quyết những khó khăn ở cơ sở. Xã đang đặt hy vọng vào dự án nuôi cá hồi tại xã đã được phê duyệt chủ trương là đòn bẩy để xã vươn lên giảm nghèo.

 

 

                                                                               Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục