Phần mái cót ép của nhà Trạm y tế xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đã xệ xuống từ lâu.

Phần mái cót ép của nhà Trạm y tế xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đã xệ xuống từ lâu.

(HBĐT) - Nằm cách tỉnh lộ 433 gần 200 m, sau UBND xã nhưng nếu không được giới thiệu, chúng tôi không thể tin 2 dãy nhà cấp 4 lợp ngói xám xịt, sập xệ, dột nát là Trạm y tế xã Toàn Sơn (Đà Bắc). Chỉ khi đến gần, nhìn thấy mấy tờ truyền thông về tiêm chủng, vệ sinh ATTP, chăm sóc SKSS được dán trên những bức tường loang lổ mới biết đây là một trạm y tế, có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trên 2.000 hộ với 7.000 người dân trong xã.

 

Nhìn cận cảnh Trạm y tế xã Toàn Sơn, phần mái ngói đã chuyển màu rêu xám. Trần lợp bằng cót ép đã xệ xuống, gần chạm đầu người. Một số xà gồ, vì kèo nâng đỡ trần đã gẫy hoặc nứt. Tường nhà nham nhở và cũng đã xuất hiện nhiều vết nứt, tạo thành rãnh. Thấy chúng tôi không dám đến gần, Trạm trưởng Đặng Tiến Dũng giãi bày: Các anh, chị cứ vào mà xem, cán bộ của trạm vẫn làm việc ở đây. Sợ đấy nhưng chẳng lẽ lại chạy ra ngoài sân nền đất để làm việc? Trạm xây dựng năm 1989 từ nguồn vốn chuyển dân sông Đà. Từ đó đến nay hầu như không có chương trình cải tạo, nâng cấp. Người dân cũng vì thế mà sợ không dám đến khám thai, đẻ tại trạm, ít người ở lại điều trị nội trú, chủ yếu điều trị ngoại trú hoặc đến khám, tiêm xong là về ngay, không dám ở lại lâu. Trạm cũng không dám giữ bệnh nhân mà chủ yếu là tư vấn, chuyển tuyến hoặc chỉ sơ cứu thông thường rồi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện. Nhà trạm sập xệ, trang thiết bị thiếu thốn, hỏng. 4 chiếc ghế gỗ dành cho bệnh nhân ngồi chờ cũng đã mối mọt; bộ thiết bị đỡ đẻ, khám phụ khoa, đặt vòng đã hoen rỉ; nồi hấp, sấy dụng cụ cũng không hoạt động. Trạm hiện chỉ có một máy đo huyết áp quấn tay đã được trang bị từ lâu là còn dùng được. Xã Toàn Sơn có 5 xóm: Cha, Trúc Sơn, Phủ, Rãnh, Tân Sơn thì gần như chỉ có nhân dân ở xóm Cha mới có bệnh nhân đến khám tại trạm. Trạm có  5 phòng, trong đó, 2 phòng làm việc của y sĩ, y tá, 1 phòng khám kiêm tư vấn, 1 phòng lưu bệnh nhân và một phòng đẻ. Phòng đẻ không đảm bảo điều kiện vô khuẩn nên nhiều năm nay không có ca nào đến đẻ. Các phòng khác và ngay cả phòng làm việc của cán bộ khi trời mưa cũng bị dột. Chiếc máy tính duy nhất của trạm lúc nào cũng phải che bằng tấm giấy và phủ nilon đề phòng trời mưa. Theo số liệu thống kê năm 2012, xã có 9 phụ nữ mang thai, tất cả đều khám, đẻ, chăm sóc sau đẻ tại cơ sở y tế khác. Trạm đã khám cho 241 người, chỉ có 11 lượt người điều trị nội trú, còn lại 1.206 ngày điều trị ngoại trú. Trạm đã đảm nhận được phần việc như tiêm chủng, tuyên truyền về cách phòng bệnh cho nhân dân, hướng dẫn quy tắc đảm bảo VSATTP... Cốt lõi nhất hiện nay là về cơ sở vật chất và trang thiết bị.

 

Chị Bàn Thị Mai ở xóm Cha tâm sự: Nhà ở sát trạm y tế nhưng tôi mang thai và đẻ 2 đứa con đều tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Muốn khám gần nhà cho đỡ vất vả nhưng thấy nhà trạm quá sập xệ nên không dám mạo hiểm, sợ nguy hiểm cho cả con và mẹ nếu chẳng may trần cót ép rơi xuống.

 

“Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2001-2010, xã còn xa mới đạt được, nào dám mơ tới chuẩn giai đoạn 2011-2020 với 10 tiêu chí. Trong đó có những tiêu chí như: trạm có 10 phòng, có máy siêu âm xách tay đen trắng quả là điều xa xỉ! Liên tục nhiều năm, chúng tôi đã báo cáo hiện trạng và đề nghị cấp y dụng cụ để phục vụ tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân và xây dựng cơ sở vật chất theo tiêu chí đạt chuẩn. Tuy nhiên, bao năm nay, trạm vẫn trong tình trạng xuống cấp, dột nát. Để khắc phục tình trạng trên, năm 2013, chúng tôi dự kiến sẽ trích số tiền chi thường xuyên để mua nồi hấp sấy dụng cụ y tế. Những phần việc lớn hơn như xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, mong sớm được các cơ quan chức năng quan tâm” - Trạm trưởng Đặng Tiến Dũng chia sẻ.

 

 

 

                                                                              Cẩm Lệ

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục