Các y, bác sỹ tại cơ sở điều trị Methadone thành phố Hoà Bình khám, điều trị cho bệnh nhân.

Các y, bác sỹ tại cơ sở điều trị Methadone thành phố Hoà Bình khám, điều trị cho bệnh nhân.

(HBĐT) - Để phòng - chống hiệu quả, góp phần can thiệp giảm thiểu lây nhiễm HIV/AIDS, cùng với tăng cường giáo dục truyền thông thay đổi hành vi; phòng, chống, giám sát HIV/AIDS, từ tháng 10/2012, với sự tài trợ của Dự án HAARP (Dự án phòng , chống HIV/AIDS khu vực châu á tại Việt Nam), tỉnh ta đã bắt đầu triển khai chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone tại thành phố Hòa Bình. Tính đến hết quý II đã có 208 bệnh nhân được điều trị methadone, có 107 bệnh nhân đạt liều duy trì ổn định (đạt 51,4%).

 

Cơ sở điều trị methadone hiện tại nằm trong khuôn viên của Trung tâm phòng - chống HIV/AIDS tỉnh. Với diện tích nhỏ hẹp nhưng bố trí đầy đủ các phòng đón tiếp, phóng khám, tư vấn, xét nghiệm, cấp phát thuốc methadone, kho bảo quản thuốc... được sắp xếp hợp lý, thuận tiện cho theo dõi, quan sát bệnh nhân và hỗ trợ khi cần thiết; được trang bị đầy đủ dụng cụ thiết bị cần thiết phục vụ khám, theo dõi, cấp phát thuốc và điều trị. Với đội ngũ y, bác sỹ đã được đào tạo, tập huấn, có trình độ chuyên môn, kỹ thuật và sự nhiệt tình, hàng ngày có hơn 200 bệnh nhân đến uống thuốc. Bệnh nhân sắp xếp lịch theo nhóm được cán bộ y tế tiến hành khám, đánh giá sức khỏe bệnh nhân trước, trong quá trình điều trị, tư vấn hỗ trợ tâm lý xã hội và tuân thủ điều trị. Ngoài ra, bệnh nhân còn được làm các xét nghiệm cần thiết như HIV, viêm gan B,C, công thức máu, xét nghiệm nước tiểu tìm hêrôin...

 

Theo báo cáo kết quả 9 tháng, đa số các bệnh nhân có cải thiện về mặt sức khỏe; hơn 80% bệnh nhân tăng cân sau 3 tháng điều trị. Sự cải thiện về sức khỏe tâm thần, chất lượng cuộc sống và quan hệ cộng đồng của bệnh nhân cũng tăng so với trước khi điều trị. Tỷ lệ bệnh nhân tham gia điều trị có việc, có thu nhập tăng từ 3% lên  hơn 40% . Tỷ lệ bệnh nhân vi phạm pháp luật cũng giảm dần. 100% đều tình nguyện tham gia điều trị, chương trình điều trị còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ gia đình bệnh nhân, do đó, việc phối hợp với cán bộ y tế tại cơ sở điều trị có nhiều thuận lợi. Các gia đình có bệnh nhân đang điều trị methadone tại thành phố Hòa Bình đều phấn khởi  khi con em được điều trị methadone hàng ngày.

 

Theo BS Lâm Ngọc Tĩnh Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, Trưởng cơ sở điều trị methadone TP Hòa Bình cho biết, việc điều trị thay thế bằng thuốc methadone giúp người nghiện giảm cảm giác thèm ma túy, giảm tần suất sử dụng các chất dạng thuốc phiện nên giảm các hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV, ổn định cuộc sống và có cơ hội tái hòa nhập với gia đình, cộng đồng. Chương trình đã đáp ứng được phần nào nguyện vọng của người nghiện ma túy, gia đình và cộng đồng, làm giảm số người sử dụng ma túy trong cộng đồng. Người nghiện dần hồi phục sức khỏe, thay đổi hành vi, lối sống, phục hồi nhân cách. Một số người có nguyện vọng tìm kiếm việc làm. Sử dụng methadone giúp người nghiện ma túy không còn nỗi lo kiếm tiền bằng mọi giá khi lên cơn thèm thuốc, do đó đã giảm tội phạm trong xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, một số bệnh nhân ý thức kém lợi dụng chương trình vừa điều trị methadone, vừa sử dụng ma túy để tìm cảm giác “phê”, điều này đòi hỏi một phần tư vấn của cơ sở điều trị đặc biệt cần sự quan tâm hỗ trợ của gia đình và người thân để bệnh nhân thực sự từ bỏ ma túy quay lại với cuộc sống đời thường.

 

 

 

                                                   BS. Nguyễn Thị Nghĩa

                                   (Trung tâm PC HIV/AIDS tỉnh Hoà Bình)

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục