Chi cục DS/KHHGĐ phối hợp tổ chức lấy máu xét nghiệm bệnh tan máu bẩm sinh cho học sinh THCS Đồng Chum (Đà Bắc).

Chi cục DS/KHHGĐ phối hợp tổ chức lấy máu xét nghiệm bệnh tan máu bẩm sinh cho học sinh THCS Đồng Chum (Đà Bắc).

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 52 năm ngày dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2013), phóng viên Báo Hoà Bình trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương, Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ một số vấn đề về công tác DS/KHHGĐ và những định hướng của ngành DS trong thời gian tới.

 

PV: Xin đồng chí đánh giá những kết quả nổi bật của công tác DS/KHHGĐ trong thời gian qua?

 

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương: Trong những năm qua, công tác DS/ KHHGĐ của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần tích cực vào công cuộc xoá đói - giảm nghèo và phát triển KT-XH. Nhận thức của nhân dân về chính sách DS/KHHGĐ đã có bước chuyển biến rõ rệt, quy mô gia đình có 1 hoặc 2 con ngày càng được chấp nhận rộng rãi, mức sinh thay thế được duy trì và giữ vững từ năm 2005 đến nay, tốc độ gia tăng dân số nhanh đã được khống chế, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn xấp xỉ 1%; quy mô dân số tương đối ổn định, chất lượng dân số được nâng lên. So với năm 2012, các chỉ tiêu của ngành dân số có sự ổn định hơn. Cụ thể, tổng số trẻ được sinh ra đã giảm 486 trẻ, tỷ số giới tính khi sinh của năm 2012 là 117,4 bé trai/100 bé gái, năm 2013 là 105,6 bé trai/100 bé gái.

 

Công tác truyền thông dân số được đẩy mạnh, đặc biệt đối với vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn, vùng khó tiếp cận với các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ. Bên cạnh đó, ngành dân số đã tích cực phối hợp cùng các ngành giáo dục, y tế, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội Nông dân... duy trì nhiều mô hình hoặc phong trào để nâng chất lượng truyền thông dân số bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp, họp tổ, nhóm, hội thảo, văn nghệ... qua đó đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân, góp phần nâng cao nhận thức về KHHGĐ, trang bị các kiến thức cơ bản về CSSKSS. Kết quả, từ đầu năm đến nay đã có 50.520 người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 98% kế hoạch.

 

 

PV: Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành dân số còn gặp phải những khó khăn gì và định hướng trong công tác DS/KHHGĐ trong thời gian tới, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Phương: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành dân số còn gặp phải một số khó khăn, hạn chế đó là tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh còn ở mức cao so với toàn quốc, tỷ lệ giảm sinh còn thấp, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có nguy cơ tăng trở lại. Để khắc phục những hạn chế đó, các địa phương, cấp, ngành cần tiếp tục quán triệt sâu rộng chủ trương Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS/KHHGĐ đến CB-CC-VC, người lao động trong cơ quan, đơn vị công tác và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền đối với công tác DS/KHHGĐ; đưa các chỉ tiêu về DS/KHHGĐ vào kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương để chỉ đạo, điều hành và thường xuyên nắm bắt tình hình dân số ở cơ sở. Cần xử lý nghiêm những CB-CC-VC vi phạm chính sách DS/KHHGĐ; không đề cử, đề bạt và xem xét đưa ra khỏi các chức vụ lãnh đạo đối với CB-CC-VC vi phạm chính sách DS/KHHGĐ. Các cấp, ngành sử dụng có hiệu quả ngân sách chương trình mục tiêu quốc gia DS/KHHGĐ. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và giám sát của HĐND các cấp trên địa bàn. Đồng thời phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về DS/SKSS. Triển khai mạnh, có hiệu quả các hoạt động truyền thông, giáo dục phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung cho những địa bàn có mức sinh cao, nhóm đối tượng sinh 2 con một bề chưa sử dụng các biện pháp tránh thai. Tổ chức truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng, truyền thông trực tiếp thông qua mạng lưới CTV, tuyên truyền viên dân số; không ngừng thay đổi cả nội dung và hình thức sinh hoạt các CLB không sinh con thứ 3 giúp nhau phát triển kinh tế, tiền hôn nhân.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                                     Hồng Nhung (TH)

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục