Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh ta.

(HBĐT) - Chiều 18/2, Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố thống nhất các biện pháp xử lý khẩn cấp nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm lây lan trong nước và xâm nhiễm các chủng vi rút cúm gia cầm khác từ nước ngoài vào Việt Nam. Tới dự có đồng chí Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ; các Bộ, ngành thành viên BCĐ quốc gia phòng - chống dịch cúm gia cầm. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu trực tuyến tỉnh ta.

 

Theo thông báo của tổ chức Y tế Thế giới, trong năm 2013, tại Trung Quốc, Hồng Kông và vùng lãnh thổ Đài Loan đã có 147 người mắc cúm A/H7N9. Từ đầu năm đến nay, tại Trung Quốc ghi nhận 190 trường hợp mắc mới, trong đó có 19 ca tử vong. Đặc biệt nguy hiểm là vi rút cúm A/H7N9 không gây bệnh lâm sàng trên gia cầm và hiện chưa có vắc xin phòng bệnh gây khó cho việc phát hiện, giám sát, ứng phó với chủng vi rút này. Tại Việt Nam, dịch cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm cũng đã xuất hiện nhỏ lẻ ở một số địa phương, có 2 trường hợp tử vong do cúm A/H5N1 tại tỉnh Bình Phước, Đồng Tháp. Hiện nay, nguy cơ các chủng vi rút cúm mới xâm nhập vào Việt Nam thông qua các hoạt động nhập khẩu trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm, khách đến từ các nước có dịch là rất cao, nhất là trong thời gian trước và sau Tết Giáp Ngọ.

 

Liên tiếp trong những ngày qua, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc tăng cường phòng - chống dịch cúm gia cầm lây lan qua biên giới, công điện về việc tập trung phòng - chống dịch cúm gia cầm và các chúng vi rút cúm gia cầm lây sang người. Theo đó, yêu cầu các Bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng - chống dịch cúm gia cầm, chủ động phát hiện và sẵn sàng ứng phó nhằm ngăn chặn, giảm thiểu,nguy cơ lây nhiễm cho người và tác động bất lợi nếu vi rút cúm A/H7N9 xâm nhập. Bộ NN&PTNT cũng vừa ban hành Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với các chủng vi rút cúm nguy hiểm có khả năng lây sang người.

 

Sau khi nghe ý kiến đề xuất, kiến nghị từ các điểm cầu trực tuyến địa phương, các Bộ, ngành, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đưa ra nhận định: Dịch hiện đang đứng trước nguy cơ ngày càng lan rộng ở nhiều địa phương và hiện tại chưa lên đến “đỉnh dịch”. Đề nghị các Bộ, ngành,  địa phương khẩn trương thực hiện 3 nhóm giải pháp: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết, có nhận thức đúng, chủ động, tích cực tham gia phòng - chống dịch cúm gia cầm; triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, trong đó lưu ý các biện pháp tiêu độc, khử trùng, kiểm soát vận chuyển gia cầm; có chính sách phù hợp khuyến khích nhân dân tham gia chống dịch cùng lực lượng chức năng, không bán chạy gia cầm bệnh, không giấu dịch. Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện theo 6 nhiệm vụ phòng, chống dịch cúm gia cầm đã được Thủ tướng Chính phủ giao, sớm ban hành kế hoạch hành động ngay trong tháng 2; các lực lượng Công an, Bộ đội biên phòng, Công thương, Hải quan bố trí chốt, trạm kiểm soát thực hiện nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển gia cầm dưới mọi hình thức qua biên giới; giao Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, UBND các tỉnh rà soát các chợ, thực hiện phân tách điểm bán gia cầm sống, tiêu độc khử trùng thường xuyên và khuyến khích thực hiện biện pháp giết mổ an toàn tại lò giết mổ; tổ chức tuyên truyền sâu rộng, mạnh mẽ hơn về tình hình dịch cúm gia cầm trong cộng đồng nhằm nâng cao ý thức phòng, tham gia phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị và nhân dân.

 

 

                                                                    Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục