Nhiều nhóm học sinh, thanh niên tắm ở hai bên bờ hạ lưu sông Đà trong mùa hè. Ảnh chụp tại phường Thịnh Lang.

Nhiều nhóm học sinh, thanh niên tắm ở hai bên bờ hạ lưu sông Đà trong mùa hè. Ảnh chụp tại phường Thịnh Lang.

(HBĐT) - Mới chớm hè nhưng trên địa bàn tỉnh đã liên tiếp xảy ra các vụ chết đuối thương tâm. Theo số liệu của Công an tỉnh, chỉ tính riêng trong tháng 4, toàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ đuối nước, làm 3 người chết tại TPHB và các huyện Lương Sơn, Lạc Sơn gồm cả người lớn và trẻ em. Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH, gần như tất cả các vụ đuối nước ở trẻ em đều xảy ra vào mùa hè.

 

Tính từ năm 2005 đến nay, không mùa hè năm nào là không có trẻ em bị chết đuối. Cụ thể, trong 9 năm có 106 trẻ bị đuối nước, 55 trẻ tử vong. Trong đó, nhiều nhất là năm 2009 có 21 trẻ bị đuối nước, 16 trẻ chết; năm 2012 có 8 trẻ bị đuối nước, cả 8 trẻ đều chết; năm 2013 có 12 trẻ bị đuối nước, 6 trẻ chết. Đuối nước là nguyên nhân gây tử vong cao nhất ở trẻ trong tổng số 12 loại tai nạn, thương tích trẻ em (55/91). Đa số các em chết đuối khi rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông, suối. Đây là vấn đề đã được cảnh báo nhưng hàng năm tính mạng và tương lai của không ít trẻ vẫn bị nhấn chìm, cuốn trôi theo dòng nước.

 

Đầu tháng 5, thời điểm học sinh chưa nghỉ hè nhưng dọc hai bên bờ hạ lưu sông Đà thuộc các phường Thịnh Lang, Tân Thịnh, Đồng Tiến, Phương Lâm (TPHB), chúng tôi bắt gặp nhiều nhóm học sinh, thanh niên tắm sông. Điều dễ nhận thấy là rất ít người mặc áo phao và trong số đó nhiều người mạo hiểm bơi ra khá xa bờ. Cách đây chưa lâu vào chiều ngày 30/3, tại khu vực hạ lưu Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình đã có một người chết đuối do tắm sông. Nạn nhân là Đinh Mạnh Dũng, sinh năm 1988 là lao động phổ thông làm việc cho dự án cải tạo, nâng cấp đê Đà Giang. Theo những người chứng kiến sự việc, khi xuống sông Đà tắm, anh Dũng bơi cách bờ khoảng trên 40 m và bất ngờ bị đuối nước rồi mất tích. Trên địa bàn TPHB hiện có 2 bể bơi có thể phục vụ hàng trăm người lớn, trẻ em cùng lúc là bể V’star và bể do Sở VH-TT&DL quản lý. Tuy nhiên, không phải ai và gia đình nào cũng có điều kiện, thời gian để đến đó bơi hoặc tập bơi. Ở các vùng nông thôn, do thiếu sân chơi, nghỉ hè, trẻ em chủ yếu chơi tự do và tắm sông, suối là lựa chọn thích thú để “hạ nhiệt” cái nóng. Vì vậy, tình trạng tắm sông, ao, hồ, suối dự báo sẽ tăng cao khi nắng nóng tiếp tục gay gắt và thời điểm học sinh sắp được nghỉ hè.

 

Trước nguy cơ trẻ đuối nước vào mùa hè tăng cao, hàng năm, phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB&XH) tổ chức lồng ghép tuyên truyền nội dung này trong các buổi tập huấn phòng, chống tai nạn, thương tích cho các công tác viên, tình nguyện viên ở cộng đồng. Từ đó, những nhân tố này sẽ về cơ sở tuyên truyền đến các xóm, hộ gia đình. Đồng thời, phát tờ rơi truyền thông về phòng, tránh đuối nước cũng như cách sơ cứu khi không may gặp rủi ro. Bà Đỗ Thị Loan, phó phòng Bảo vệ và chăm sóc trẻ em cho rằng, phòng, tránh đuối nước cho trẻ em cần sự vào cuộc của tất cả các cấp, uỷ Đảng, chính quyền, nhà trường, đặc biệt là sự quản lý của gia đình. Tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ trong dịp hè. Dạy kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ. Chết đuối xảy ra chỉ trong tích tắc. Khi thấy người bị đuối nước nên gọi thật to để kêu cứu; vứt dây, áp phao, đưa sào dài để người đó tóm vào rồi kéo vào bờ. Nếu thấy mình bị đuối nước, kêu cứu thật to; bình tĩnh làm nổi người bằng cách hít một hơi dài, thả lỏng người; bơi theo dòng nước để thoát khỏi chỗ xoáy, chỗ sâu, rồi bơi vào bờ. Các gia đình nên làm hàng rào quanh ao, hố nước; luôn đậy giếng, bể nước bằng nắp an toàn. Trẻ chỉ tắm, bơi ở nơi nước nông, không chảy xiết và phải được người lớn giám sát, cho phép hay người cứu đuối đi kèm. Phải khởi động kỹ trước khi xuống nước. Không nhảy xuống nước khi mới đi ngoài nắng về hoặc người có nhiều mồ hôi. Không ăn uống khi đang bơi để tránh sặc nước. Lên bờ ngay khi trời tối, có sấm chớp, mưa. Trên thực tế, phần lớn trẻ bị đuối nước được đưa vào bệnh viện đều chưa được sơ cứu hay sơ cứu không đúng cách, dẫn đến tử vong hoặc di chứng não do thiếu ô xy. Do đó, việc sơ cứu tại chỗ đúng kỹ thuật quyết định đến sự sống. Cần ghi nhớ 3 bước sơ cứu cơ bản khi bị đuối nước: khai thông đường thở, hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực. Không dốc ngược trẻ vì thường có rất ít nước trong phổi và có thể gây sặc nước vào phổi khiến trẻ tử vong. Nếu sơ cứu thành công vẫn nên đưa người bị đuối nước vào bệnh viện để kiểm tra đề phòng bị nhiễm khuẩn do môi trường nước ô nhiễm.

 

 

                                                                               Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục