Cán bộ y tế huyện Mai Châu tiêm vắc xin sởi, rubella cho trẻ trong diện tiêm.

Cán bộ y tế huyện Mai Châu tiêm vắc xin sởi, rubella cho trẻ trong diện tiêm.

(HBĐT) - Đã đến thời điểm tỉnh ta cùng cả nước đồng loạt triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella miễn phí lớn nhất từ trước đến nay cho toàn bộ trẻ từ 1 – 14 tuổi. Mọi công tác chuẩn bị cho đợt tiêm 1 (trong tháng 10, 11) đã hoàn tất. Các gia đình đừng bỏ lỡ cơ hội được tiêm vắc xin sởi, rubella trong chiến dịch.

 

Theo kế hoạch, tỉnh ta sẽ cùng cả nước triển khai tiêm đợt 1 trong tháng 10 với khoảng 194.243 trẻ. Trong đó, từ 1 – 5 tuổi 86.540 trẻ, từ 6 – 10 tuổi 64.220 trẻ, từ 11-14 tuổi 43.483 trẻ. Do dịch sởi bùng phát tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) với số ca mắc nhiều nên huyện đã triển khai tiêm vắc xin sởi, rubella sớm hơn cả tỉnh từ ngày 17 – 25/9. Kết quả, huyện đã tiêm cho 9.603/9.687 trẻ, đạt 99,1%.

 

Các huyện, thành phố sẽ tổ chức đồng loạt tiêm trong tháng 10, tháng 11 với nhóm tuổi từ 1 – 5 và 6 – 10 tuổi tùy từng địa phương. Huyện Tân Lạc tiêm sớm nhất vào ngày 15 – 18/10, dự kiến có 8.575 trẻ được tiêm. Tiếp theo là huyện Yên Thủy, Kim Bôi, Cao Phong, Đà Bắc bắt đầu tiêm từ ngày 20/10. Huyện Lạc Sơn tiêm trong 3 ngày (21-23/10); TPHB tiêm trong 4 ngày (27 – 30/10); huyện Lạc Thủy tiêm trong 3 ngày (28-30/10); huyện Kỳ Sơn tiêm trong 4 ngày (28-31/10). Lương Sơn là huyện cuối cùng tổ chức tiêm đợt 1 trong 2 ngày (13-14/11).

 

Đồng chí Trần Thị Ái Hương, Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: sởi và rubella là bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp do vi rút sởi, rubella gây ra. Bệnh rất dễ lây và gây thành dịch. Mọi trẻ chưa có miễn dịch phòng bệnh đều có thể mắc bệnh. Biểu hiện chính của hai loại bệnh gần giống nhau như: sốt, phát ban, ho, chảy nước mũi… Người nhiễm rubella có thể sưng hạch cổ, sau tai, dưới chẩm hoặc sưng đau khớp. Trẻ mắc sởi có thể bị các biến chứng tiêu chảy, viêm phổi nặng, viêm não, mù lòa, suy dinh dưỡng và có thể tử vong. Bệnh rubella nếu người mẹ bị nhiễm trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sảy thai, thai chết lưu, trẻ sinh ra có thể mắc hội chứng rubella bẩm sinh: dị tật tim, điếc, lách to, chậm phát triển, đa dị tật…. Đây 2 bệnh nguy hiểm, không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng bệnh. Vì vậy, các gia đình cần đưa con em đi tiêm đầy đủ. Tính từ đầu năm đến ngày 12/10, toàn tỉnh đã ghi nhận 518 ca mắc sởi/nghi sởi, rubella tại 85 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thành phố. Trong đó, 1 trường hợp tử vong liên quan tới sởi.

 

Vắc xin sởi, rubella là vắc xin phối hợp phòng bệnh sởi và bệnh rubella. Vắc xin có tính an toàn. Sau tiêm có thể gặp một số phản ứng như đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, phát ban, nổi hạch, đau cơ, cảm giác khó chịu. Phản ứng nặng như giảm tiểu cầu, sốc phản vệ rất hiếm gặp. Chiến dịch tiêm được triển khai trên toàn quốc nhằm tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh sởi, rubella, hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi vào năm 2017, khống chế bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh. Tỉnh ta đặt mục tiêu trên 95% trẻ từ 1 – 14 tuổi được tiêm; đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng.

 

Khi đưa trẻ đi tiêm, gia đình cần cho trẻ ăn no và chủ động thông báo với cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con mình như: trẻ đang sốt, đang bị bệnh, có tiền sử dị ứng, đặc biệt có các phản ứng mạnh với lần tiêm chủng trước. Cho trẻ ở lại 30 phút tại điểm tiêm để được theo dõi và xử trí kịp thời nếu có phản ứng bất thường xảy ra. Gia đình tiếp tục theo dõi trẻ tại nhà trong 1 – 2 ngày sau tiêm. Nếu trẻ sốt cần cặp nhiệt độ và theo sõi sát, dùng thuốc hạ sốt theo sự chỉ dẫn của cán bộ y tế. Không đắp bất cứ thứ gì lên vị trí tiêm. Đưa ngay trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất nếu trẻ có các dấu hiệu như sốt cao trên 390C, co giật, khó thở…

 

Trung tâm YTDP tỉnh đã tổ chức tập huấn, hỗ trợ các tuyến. Căn cứ kế hoạch cấp phát vắc xin, vật tư, tài liệu, kinh phí đã phân bổ tới trung tâm YTDP các huyện, thành phố. Tổ chức kiểm tra, giám sát trước chiến dịch; gám sát các điểm tiêm trong, sau chiến dịch và công tác an toàn tiêm chủng. Đồng thời, mời thành viên BCĐ, Ban điều hành tỉnh tham gia giám sát điểm trước, trong, sau chiến dịch tại 1 – 2 huyện.

 

                                                            

 

 

                                                           Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục